'ศุภชัย' ลั่น! ภูมิใจไทย คว่ำพ.ร.ก.อุ้มหาย ยันไม่เกี่ยว กม.กัญชา โดนเท

28 ก.พ.2566- ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงมติที่ประชุมพรรคภท.เกี่ยวกับการพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นผู้เสนอ ในวันนี้( 28 ก.พ.)ว่า พรรคภท.มีมติไม่เห็นชอบกับร่างพ.ร.ก.ดังกล่าว และจะมีมติไม่อนุมัติให้ผ่าน เพราะเห็นว่าพ.ร.ก.ฉบับนี้ ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 และไม่มีเงื่อนไขที่สามารถจะทำได้ ดังนั้นหากสภาไม่ผ่านขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่กฎหมายไม่ผ่าน เพราะถือเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีการจับกุมหรือสอบสวน ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการสอบสวน ซึ่งปัญหาเรื่องของการไม่มีอุปกรณ์ก็อยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเร่งจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

เมื่อถามว่า การไม่ให้เห็นชอบกับร่างพ.ร.ก. ดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่ผ่านใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะจริงๆ แล้วเรื่องนี้ส.ส. ภท.ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เคยมีการหารือกันแล้ว และตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ เคยทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะออกพ.ร.ก.ฉบับนี้ รวมทั้งเราเคยเชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งสตช.ได้ส่งตัวแทนมาชี้แจง และยืนยันกับกมธ.ว่ามีความพร้อม และหน่วยงานอื่นๆก็มีความพร้อม ซึ่งในเรื่องนี้หน่วยงานอื่นๆก็มีความพร้อมกันทุกหน่วยงาน ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านสภาฯ

ถามว่า สุดท้ายแล้วหากพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ไม่ผ่าน จะเรียกร้องอะไรกับรัฐบาล นายศุภชัย กล่าวว่า ตนทราบมาว่ามีส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 จะยื่นเรื่องเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ฯไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 173 ถ้าปรากฎว่ามีการยื่นก่อนการลงมติ สภาฯคงไม่สามารถลงมติได้ จึงอยู่ที่ว่าจะยื่นกันอย่างไร แต่ตนในฐานะพรรคภท. เจตนาคืออยากให้มีการอภิปรายและได้ลงมติว่าจะอนุมัติหรือไม่

เมื่อถามว่า ต้องทำตามมติของวิปรัฐบาลหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามติของวิปรัฐบาลออกมาอย่างไรก็ไม่มีคนทำตาม แต่เรื่องนี้เราเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ประชาชนทั้งหลายมีสิทธิ์ได้รับผลกระทบ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีผลกระทบคือกำหนดไว้ว่าเมื่อเจ้าหน้าที่สอบสวนหรือจับกุม จะต้องถ่ายวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบอกว่าตอนนี้ยังไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อกล้อง แต่หากพ.ร.ก.ฉบับนี้ผ่าน การสอบสวนจับกุมจะไม่มีการบันทึกวีดีโอไว้ ซึ่งปัญหาจะเกิดขึ้นเหมือนกรณีผู้กำกับถุงดำที่จังหวัดนครสวรรค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา