เพื่อไทยสะดุ้ง 'จตุพร' เปิดประเด็น 'ยุบพรรค' ปมถูกตัดสิทธิ์ฯสวมหมวก 'ผู้ช่วยหาเสียง'

ณัฐวุฒิ
ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊กเพจพรรคเพื่อไทย

9 มี.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ประลองกำลัง" โดยนายจตุพร กล่าวถึงคำร้องการยุบพรรคว่า กรณีคนถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ) และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดได้เลย ถือเป็นบุคคลภายนอกพรรคการเมือง จะมีโอกาสได้เพียงเป็นผู้ช่วยหาเสียงเท่านั้น ดังนั้น การพูดแต่ละอย่างจะต้องระวัง ยิ่งตนเคยศึกษาเรื่องนี้ยังถูกร้องครอบงำจึงมีบทเรียนโดยตรงมาแล้ว

พร้อมย้ำว่า การเป็นบุคคลภายนอกมีความละเอียดอ่อนต่อการพูดหาเสียง และที่สำคัญอย่าพูดต่อหน้ากรรมการบริหาร หรือกรรมการบริหารไม่ห้ามปราม หรือพูดนอกเหนือจากมติกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะเข้าข่ายการครอบงำ ดังนั้น จุดหลักคำร้องการยุบพรรคจะอยู่ตรงนี้ เช่น การพูดจะให้ใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขณะที่พรรคยังไม่มีมติใดๆ จึงควรไปศึกษาว่าเป็นการครอบงำหรือไม่

รวมทั้ง คนนอกพรรค ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคนำเสนอนโยบายต่างๆ ในขณะที่พรรคยังไม่ได้มีมติ ย่อมเป็นหลักฐานชัดเจนอาจเข้าข่ายครอบงำและถูกร้องให้ยุบพรรคได้ไม่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม การยื่นยุบพรรคเพื่อไทยของนายสนธิญา สวัสดี นั้น ตนว่า ไม่น่าตกใจ แต่สิ่งที่ควรต้องตกใจมาจากการยื่นคำร้องยุบพรรคก่อนหน้านี้ เพราะผ่านการตรวจสอบแบบลับๆในด่านแรกเป็นเบื้องต้นไปแล้ว

นอกจากนี้ เห็นว่า การยุบพรรคมีความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจรัฐ โดยบทเรียนการยุบพรรคที่ผ่านมามักดำเนินการใช่วงเวลาให้เกิดผลกระทบทางการเมืองตามความต้องการ ซึ่งการยุบพรรคมีทั้งยุบขณะที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง หรือยุบพรรคระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง หรือยุบพรรคหลังการหาเสียงเลือกตั้ง ดังนั้น ในสถานการณ์ขณะนี้ อยู่ที่ผู้มีอำนาจจะเลือกห้วงเวลาใดเท่านั้น

นายจตุพร เชื่อว่า ความมุ่งหมายทางการเมืองอยู่ที่การเข้าสู่อำนาจ รัฐมนตรีบางคนพูดตรงๆ ไม่สลับซับซ้อนถึงการเป็นนักการเมืองที่ไม่ถนัดการเป็นฝ่ายค้าน โดยเลือกตั้งทุกครั้งจะได้เป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลเสมอ ดังนั้น จึงต้องเล่นการเมืองให้เป็นภายใต้กติกา รธน. 2560 ที่มีข้อห้ามยิบย่อยมากมายเหลือเกิน

"ในเรื่องคำร้องยุบพรรคกับพฤติการของผู้ร้องจะแตกต่างกัน ในกรณีพฤติการผู้ร้องนั้น แม้มีหลักฐานว่า ผู้ร้องมีเบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม การพิสูจน์ความผิดนี้ย่อมไปเข้ากฎหมายอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อความที่ร้องให้ยุบพรรค จึงเป็นคนละขั้นตอน ดังนั้น อ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ชี้แจ้งว่าคนร้องมีเบื้องหลัง แต่เป็นการพูดเชิงการเมือง มุ่งทำลายเครดิตเพื่อลดน้ำหนักความน่าเชื่อถือของผู้ร้อง แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ผู้ร้องได้ร้องให้ยุุบพรรค ดังนั้น การตอบโต้จึงไม่ตรงประเด็นเนื้อหายุบพรรค"

ก่อนหน้านี้ นายจตุพร กล่าวไว้ว่านายสนธิญา สวัสดี ไปยื่นการยุบพรรคเพื่อไทยจากกรณีการครอบงำนั้น ตนอยากบอกณัฐวุฒิว่า ไม่ต้องสนใจ เพราะสิ่งที่ควรสนใจนั้น ได้มีการยื่นและสอบสวนชี้มูลความผิดเบื้องต้นจนจบไปแล้ว ซึ่งกรณีนี้มีขั้นตอนตามลำดับ ใน 4 ด่านคือ ยื่นเรื่อง สอบสวน ตั้งอนุกรรมการมาตรวจสอบ ส่ง กกต.ชุดใหญ่พิจารณาชี้มูล แล้วส่งศาล รธน. วินิจฉัย ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนตั้งอนุกรรมการมาตรวจสอบเพื่อส่งให้ กกต.ชุดใหญ่มีมติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราช

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....