ผลเลือกตั้ง ก.อ. 'ประยุทธ' ครองใจอัยการ


ประยุทธ เพชรคุณ , ชวรัตน์ วงศ์ธนะบูรณ์ , พีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์

11 มี.ค. 2566 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา นายเพียรศักดิ์ สมบัติทอง อธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอัยการ เป็นประธานนับคะเเนนเลือกตั้ง

ด้วยกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 15 มี.ค.66 ซึ่งตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 มาตรา 23 วรรคหนึ่ง ให้อัยการสูงสุด ดำเนินการให้มีการเลือกประธาน ก.อ. และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิภายใน 60 วันก่อนวันครบกำหนด วาระหรือภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีเหตุต้องเลือก และการออกเสียงลงคะแนนต้องกระทำโดยวิธีลับ

ปรากฏว่ามีผู้แสดงความประสงค์จะให้สำนักงาน คณะกรรมการอัยการเผยแพร่ข้อมูลในการแนะนำตัว ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการ ปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน เรียงตามลำดับตัวอักษร ดังนี้

ก. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ ด้านการพัฒนาองค์กร หรือด้าน การบริหารจัดการ

1.นายณัฐเมศร์ เรื่องพิชัยพร อนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคมกิจการ ผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย วุฒิสภาฯ

2.นายนันทวัชร์ สุพัฒนานนท์ คณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนคร

3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4.นายภูมิ มูลศิลป์ คณบดี คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

5. นายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

6.รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

ข. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทผู้รับบำเหน็จหรือบำนาญ

1.นายเนตร นาคสุข

2.นายพงษ์ศักดิ์ แก้วกมล

3.นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล

4.นายวิภาส สระรักษ์

5.นายสัมพันธ์ สาระชนะ

ค. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป

1.นายกรุณา พันธุ์เพ็ชร

2.นายจิระประวัติ แบบประเสริฐ

3.นายชวรัตน์ วงศ์ธนะบูรณ์

4.นายชัยนันท์ งามขจรกุลกิจ

5.นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์

6.นายประยุทธ เพชรคุณ

7.นายพงศ์พิเชษฐ์ จันทรพรกิจ

8.นางพัชรางสุ์ ชัยวรมุขกุล

9.นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์

10.นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์

11.เรือโท สายันต์ สุโขพืช

12.นายอดิศร ไชยคุปต์

โดยในวันนี้มีการเปิดหีบนับคะเเนน เวลา 09.30 น.เเละนับคะเเนนเสร็จตอน 19.45 น.สำหรับผลอย่างไม่เป็นทางการปรากฎว่า

ผลการเลือกตั้งคณะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5ขึ้นไป ปรากฎว่าผู้ได้คะเเนนสูงสุดลำดับ 1. นายประยุทธ เพชรคุณ ได้2,042 คะแนน 2. นายชวรัตน์ วงศ์ธนะบูรณ์ ได้คะแนนได้ 1,922 คะแนน3. นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ได้คะแนน 1,748 คะแนน 4. นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ ได้คะแนน 1,743 คะเเนน

ผลการเลือกตั้งคณะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ ด้านการพัฒนาองค์กร หรือด้าน การบริหารจัดการ ปรากฎว่าผู้ได้คะแนน อันดับ 1. นายยุทธนา สาโยชนกรได้คะเเนน 1,944 คะเเนน 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ ได้คะเเนน1,755 คะเเนน

ผลการเลือกตั้งคณะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิประเภทผู้รับบำเหน็จหรือบำนาญ 1. นายพงษ์ศักดิ์ แก้วกมล ได้คะเเนน 1,811 คะเเนน 2. นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ได้คะเเนน 1,476 คะเเนน

สำหรับคณะกรรมการ ก.อ.นั้นประกอบด้วยประธานกรรมการอัยการ จำนวน1 คนที่ปัจจุบันไม่ใช่ข้าราชการอัยการเเละมีคุณสมบัติตามกฎหมายมาจากการเลือกตั้งของพนักงานอัยการทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันคือ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 8 เเละให้มีอัยการสูงสุดเป็นรองประธาน ก.อ.โดยตำแหน่ง ทั้งให้รวมรองอัยการสูงสุดตั้งเเต่อาวุโสอันดับ1-5เป็น ก.อ.โดยตำแหน่งเช่นเดียวกัน ส่วนอีก7 คนที่เหลือจะเป็นอัยการที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2 คน กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 คน ซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นอัยการมาก่อนและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ การพัฒนาองค์กร หรือการบริหารจัดการ (มาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย) เเละประเภทข้าราชการอัยการชั้น5ขึ้นไป4 คน โดยให้อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ เป็นเลขานุการ ก.อ.

ทั้งนี้ กรรมการ ก.อ. ทั้ง 15 คน เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาความเหมาะสมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทุกระดับ และการพิจารณาดำเนินการทางวินัยและการสั่งลงโทษทางวินัยข้าราชการอัยการที่กระทำผิดระเบียบ รวมทั้งการพิจารณาออกระเบียบบริหารงานบุคคลอัตรากำลังข้าราชการฝ่ายอัยการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

ยธ.โชว์ไกล่เกลี่ยหนี้สินสำเร็จกว่า 9 หมื่นราย ลดค่าใช้จ่ายดำเนินคดีได้  7 พันล.

เกณิกา เผยกระทรวงยุติธรรม ไกล่เกลี่ยหนี้สินได้สำเร็จกว่า 9 หมื่นราย ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีได้  7 พันล้าน

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก