‘ชวน’ แถลงปิดฉาก ‘ปธ.สภา’ ภูมิใจทำหน้าที่ 4 ปี ฝ่าวิกฤตสารพัด

‘ชวน’ แถลงปิดฉากปธ.สภา  แจงเหลือส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 393 คน ภูมิใจทำหน้าที่4ปีฝ่าวิกฤตสารพัด แม้ช่วงท้ายเจอมรสุม ‘องค์ประชุมล่ม’ เผย ‘พระปกเกล้า’ ติง ‘ส.ส.หัวสมัยใหม่’ แต่งกายแปลก อบรมมีสิทธิเสรีภาพสูงแต่ต้องยึดข้อบังคับ-กม. ถึงจะอยู่ร่วมกันได้ ตั้งใจใช้ 54 ปีประสบการณ์การเมือง ถ่ายทอดข้อมูลให้ประชาชน

20 มี.ค.2566-ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวว่า คาดว่าในวันนี้(20มี.ค.) ราชกิจจานุเบกษาจะมีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ดังนั้นจึงขอรายงานสถานภาพสมาชิกสภาฯชุดที่25 เป็นครั้งสุดท้าย ดังนี้ จำนวนส.ส.เริ่มต้น 500 คน แต่หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคไป ทำให้มีส.ส.ต้องพ้นสมาชิกภาพ 11 คน มีส.ส.ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีเสียบบัตรแทนกัน 3 คน มีส.ส.ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีการก่อสร้างสนามฟุตซอล 4 คน นอกจากนี้ยังมีส.ส.จากพรรคต่างๆที่พ้นสมาชิกภาพโดยไม่มีการเลือกตั้งซ่อม และไม่มีการเลื่อนลำดับ 4 คน มีส.ส.ลาออกและเลื่อนลำดับ ในช่วงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)180วันก่อนการเลือกตั้ง ทำให้มีสมาชิกลดลงไป 84 คน เสียชีวิต 1 คน สรุปส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน 393 คน

นายชวนกล่าวว่าา หากทบทวนการทำงานของสภาฯชุดที่25 ที่ถือเป็นชุดพิเศษที่เริ่มใหม่ หลังจากว่างเว้นไม่มีการเลือกตั้งมา5ปี และถือเป็นส.ส.ใหม่เกิน500คน แม้จะมีข้อวิจารณ์เรื่องวัฒนธรรมพฤติกรรม โดยเฉพาะที่ทางสถาบันพระปกเกล้า ได้ติติงเกี่ยวกับพฤติกรรมสมาชิกที่ผิดแปลกไป โดยเฉพาะการแต่งกาย ตนจึงได้แจ้งไปยังประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ ไปตักเตือนสมาชิกแต่ละพรรคการเมืองให้ปฏิบัติตามข้อบังคับสภาฯ แม้สมาชิกบางคนจะพยายามแสดงความเป็นคนสมัยใหม่ด้วยการแต่งกายที่ดูไม่ให้เรียบร้อย แต่สังคมประชาธิปไตยสำคัญที่สุดคือข้อบังคับกฎหมาย ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์สังคมก็อยู่ยาก เพราะสังคมนี้คนมีสิทธิเสรีภาพสูง จะอยู่ได้ต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกา จึงได้กำหนดเป็นหลักสูตรอบรมสั้นๆขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก รวมถึงโครงการเสริมสร้างบ้านเมืองสุจริต ถึงตนจะพ้นตำแหน่งไปแล้วแต่ก็จะกำหนดเป็นนโยบายต่อไป นอกจากนี้ในช่วงปลายสมัยประชุมแม้จะพบปัญหาที่ฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถนำหรือควบคุมองค์ประชุมได้ แต่ในภาพรวมสภาฯได้ฝ่าวิกฤตตั้งแต่เปิดสมัยประชุมวันแรก มีการใช้สถานที่ประชุมหลายแห่ง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนมาเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องมีการหยุดการประชุมไป1เดือนแล้วมีการชดเชยในภายหลัง แต่โชคดีว่าสภาฯขยันทำงานในตอนต้นจึงไม่มีกฎหมายค้าง ประกอบกับรัฐบาลเสนอกฎหมายมาน้อย

“แม้ช่วงปลายสมัยประชุมจะเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ แต่4ปีผมภูมิใจที่สภาฯอยู่มาได้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีแบบนี้ทุกครั้ง ถ้าไม่มองในช่วงปลายสมัยประชุม สมาชิกต่างทำหน้าที่กันได้เกือบครบ แม้ช่วงท้ายจะยังมีกฎหมายค้างอยู่เช่น ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ วาระแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา รวมถึงข้อปรึกษาหารือของสมาชิกกว่า11,000 เรื่อง ที่เป็นผลไปแล้วกว่า80เปอร์เซ็นต์ ผมนั่งเป็นประธานมา4ปี อาจแปลกสำหรับข้าราชการ ที่ปกติแล้วประธานสภาฯมักจะมอบรองประธานฯทำหน้าที่ แล้วเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปประชุมสภาฯร่วม แต่ผมทำหน้าที่ตลอด เพราะเห็นว่าก่อนหน้านี้ไม่มีสภาฯมา5ปี ทางสมาชิกก็ให้ความร่วมมือด้วยดี จากนี้ในอนาคตหากมีสภาฯชุดใหม่ ผมก็อยากให้นำมาเป็นบทเรียนทั้งแง่บวกและลบ ดำรงไว้ซึ่งนิติบัญญัติ ตรวจสอบฝ่ายบริหารตามกฎหมาย และใช้สิทธิตามกฎหมาย ไม่ทำพฤติกรรมที่หาผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งแต่งตั้งคนที่ไม่เหมาะสมมานั่งในกรรมาธิการ พูดจาข่มขู่ คุกคามกันในที่ประชุม ทำให้เป็นภาระต่อคณะกรรมการจริยธรรม เปลืองทั้งงบประมาณ เอกสาร ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญปี2560 ที่ว่ากันว่าเป็นฉบับปราบโกง แต่ต้องยอมรับว่าการทุจริตยังระบาดไปทั่ว ไม่เพียงแต่ส.ส. แต่ยังลามไปในวงข้าราชการอีกด้วย”

ถามถึงประเด็นการตรวจสอบจริยธรรมส.ส. ที่พบว่ามีเรื่องค้างและทำไม่แล้วเสร็จจำนวนมาก ทำให้ถูกมองว่าเป็นการช่วยเหลือกันเองหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า กรรมการจริยธรรมชุดนี้ถือว่าดีที่สุด แม้ตนจะเคยเป็นกรรมการจริยธรรมชุดอื่นแต่ทำงานไม่เท่าคณะกรรมการจริยธรรมชุดนี้ ไม่มีอนุกรรมการที่ช่วยเหลือใคร ตนเป็นผู้ตั้งประธานคณะอนุกรรมการซึ่งเป็นถึงรองอัยการ ถือว่ามีความสุจริต และที่ผ่านมาการนำเสนอของคณะอนุกรรมการไม่มีกรรมการชุดใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยตามนั้น ทั้งไม่เคยมีการช่วยเหลือ ส่วนกรณีที่ถูกมองว่าการทำงานล่าช้า เพราะมีคนที่ถูกกล่าวหาขอขยายเวลาซึ่งตามระเบียบสามารถทำได้ จึงทำให้บางเรื่องขยายเป็นปี สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตนได้ทำหนังสือขอบคุณทุกคนแล้ว

นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับหลังการเลือกตั้ง เชื่อว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง พรรคร่วมรัฐบาลคงมีไม่ถึง 19 พรรค และพรรคที่อยู่ในสภาฯ คงไม่ถึง 26 พรรค อย่างไรก็ดี หากยุบสภาฯจะมีเวลาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้ง ภายใน 5 วัน  โดยโอกาสและความเป็นไปได้จะอยู่ในวันที่ 7 พ.ค. หรือ 14 พ.ค.

“โฉมหน้ารัฐบาลไม่อาจรู้ได้ว่าใครอยู่กับใคร สื่อมวลชนอาจจะรู้ดีกว่าผม แม้จะมีคนออกมาปฏิเสธก็ตาม ทั้งนี้ผมไม่ขอวิจารณ์ แต่ผมขอให้การทำงานมีความต่อเนื่อง เพราะระบอบประชาธิปไตยการทำงานที่ต่อเนื่องนั้นเป็นประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลบางชุดไม่ต่อเนื่องเรื่องนโยบาย เพราะถือว่าไม่ใช่ของเขา เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ผมคิดว่าความต่อเนื่องจะทำให้ให้กฎหมายที่มีปัญหา ซึ่งเป็นประโยชน์ จะไม่ค้างพิจารณาและดำเนินการต่อไปได้ ในสภาชุดต่อไป ผมเชื่อว่าร่างกฎหมายที่ค้างคงทำต่อในสภาชุดต่อไป”

ถามว่าส.ส.รุ่นใหม่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานสภาฯค่อนข้างรุนแรงรู้สึกอย่างไรบ้าง นายชวน กล่าวว่า หน้าที่เราคือฟังและอธิบายไป โดยทั่วไปร้อยละ 99.99 ก็เข้าใจ

ถามต่อว่า ประชาชนตื่นตัวในการเลือกตั้งมากน้อยเพียงใด นายชวน กล่าวว่า การที่ไม่มีสภาฯมา 5 ปีอาจทำให้ความทรงจำในอดีตหายไป บางคนลืมว่าอะไรดี อะไรชั่ว คนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาเขาก็ไม่รู้หลายเรื่อง ว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมือง ดังนั้นจึงต้องให้ข้อมูลเขา ขณะเดียวกันส.ส.รุ่นใหม่ก็ไม่ทราบ ซึ่งตนเป็นรุ่นเก่าจึงพอรู้ เพราะเห็นด้วยตาตนเอง ดังนั้นในการหาเสียงครั้งนี้ น่าจะมีส่วนให้ข้อมูลกับประชาชนมากพอสมควรว่าก่อนหน้าที่จะมาถึงวันนี้บ้านเมืองเป็นอย่างไร การเป็นผู้แทนมา 16 สมัย 54 ปี เห็นตั้งแต่สภาฯมี 219 จนปัจจุบันมี 500 คน วันนี้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปมาก สิ่งที่ดีมีจำนวนมากแต่สิ่งที่ร้ายก็ตามมาเช่นเดียวกัน ดังนั้นการได้ถ่ายทอดข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจจะทำให้ประชาชนเข้าใจวิถีทางประชาธิปไตยมากขึ้น แต่ก็ต้องให้เกียรติพวกเขาในการตัดสินใจอย่างไรต้องเคารพแต่อยากให้การใช้ดุลยพินิจมาจากพื้นฐานความรู้ที่มีความเข้าใจ

 “ผมเป็นคนคิดตั้งแต่ต้นในเรื่องการรักษาฟรีเด็กและผู้สูงอายุ ส่วนช่วงวัยกลางๆ ถ้าจนต้องมีบัตรผู้มีรายได้น้อย และสิ่งนี้ก็พัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทีแปลกคือเบี้ยผู้สูงอายุกลายเป็นว่าทุกพรรคเห็นด้วยแล้ว โดยมีการเกกันว่าพรรคนั้นพรรคนี้ให้กี่พัน สมัยที่ผมทำไว้ 200-300 บาท จากนั้น 5 ปีกว่าที่นายทักษิณเป็นรัฐบาลไม่ได้เพิ่มให้แม้แต่บาทเดียว เพราะมองว่าเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ กระทั่งพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาเป็นนายกฯ จึงเพิ่มให้อีก บัดนี้น่าดีใจและเห็นว่าจะต้องเพิ่มให้เขาในอนาคตด้วย เช่นเดียวกับกยศ. ผมยอมเสียคะแนนถ้าจะบอกว่าน้องๆที่กู้ยืมเรียนไป ขอได้โปรดคืนเพื่อให้รุ่นน้องต่อไปได้ใช้เรียน”

เมื่อถามถึงการปราศรัยที่ส่งเสริมให้ประชาชนรับเงินแต่ไม่ต้องเลือกพรรคนั้น ถูกต้องหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่สนับสนุน สำหรับตนใช้คำขวัญว่า “ศักดิ์ศรีชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา”  “ไม่โกง ไม่กิน ไม่สิ้นชาติ” ตนจำได้คำเหล่านี้ใช้ได้กับพวกซื้อเงิน ซึ่งบางทีสู้ได้แต่เหนื่อย ช่วงปลายชีวิตสิ่งที่อยากทำคือออกไปขอบคุณชาวบ้านก่อนที่จะเป็นอัลไซเมอร์ หรือก่อนที่คนช่วยเราจะล้มหายตายจากไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า