เปิดเบื้องหลัง สแกนยิบ โผปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย 100 ชื่อ ทำไมไม่มี ‘อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-หมอมิ้ง-เสี่ยเพ้ง-เสนาะ’

26 มี.. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเพื่อไทย 100 รายชื่อ ที่พรรคจัดทำขึ้นโดยเรียงลำดับตามตัวอักษร เพื่อส่งชื่อทั้งหมดไปให้ สาขาพรรคประจำจังหวัดและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เรียกประชุมสมาชิกพรรคเพื่อไทยในแต่ละจังหวัดเพื่อทำไพรมารีโหวตที่จะเริ่มทำกันในสัปดาห์หน้าและเมื่อเสร็จสิ้นการทำไพรมารีโหวตแล้ว ทางคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทยและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะมีการนำทั้ง 100 รายชื่อดังกล่าวมาเรียงลำดับหมายเลข 1-100 เพื่อนำไปยื่นต่อกกต.ในวันเปิดรับสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์วันแรก 4 เม.ย.ต่อไป 

โดยในโผ100 รายชื่อดังกล่าว นอกเหนือจากการที่ ไม่มีชื่อของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน จนสร้างความประหลาดใจให้กับแวดวงการเมือง โดยเฉพาะกรณีของอุ๊งอิ๊ง ซึ่งหากลงสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ก็คาดว่าจะอยู่ในลำดับที่ 1 เพราะนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะไปลงสมัครส.ส.เขต จังหวัดน่าน จนทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันมากว่า นายทักษิณ น.ส.แพทองธาร และพรรคเพื่อไทย คิดอย่างไรในเรื่องนี้ แต่ในส่วนของนายเศรษฐา คาดกันว่า เนื่องจากคงไม่ถนัดงานฝ่ายนิติบัญญัติ อีกทั้งนายเศรษฐา เคยแสดงท่าทีไว้แล้วว่า หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ก็อยากทำงานการเมืองในฝ่ายบริหารมากกว่า

โดยนอกจากที่ไม่มีชื่อของ น.ส.แพทองธาร และเศรษฐา แล้ว พบว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยบางส่วน ก็ไม่มีชื่อในโผปาร์ตี้ลิสต์ครั้งนี้เช่น นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แกนนำเพื่อไทยสายตรงทักษิณ ชินวัตร ซึ่งปัจจุบันมีบทบาทในพรรคเพื่อไทยอย่างมาก ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ที่คอยกำกับการยกร่างนโยบายทั้งหมดของเพื่อไทยในการหาเสียงครั้งนี้ รวมถึงยังเป็น ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ  จนมีการพูดกันว่า หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล นพ.พรหมมินทร์ อาจจะได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล 

ส่วนแกนนำอีกบางส่วนที่ไม่มีชื่อก็มีเช่น พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล หรือเสี่ยเพ้ง อดีตรมว.พลังงาน แต่มีข่าวว่า นายพงษ์ศักดิ์ระยะหลังมุ่งไปที่การทำธุรกิจกับเพื่อนนักธุรกิจชาวจีน ไม่อยากมายุ่งเกี่ยวกับการเมืองและไม่ได้เข้ามาช่วยงานที่พรรคเพื่อไทยนานแล้ว 

ขณะที่ตัวบุคคล ซึ่งพรรคเพื่อไทยตั้งมาเป็นคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของเพื่อไทยหรือที่เรียกกันว่าทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย ที่มีนพ.พรหมมินทร์ เป็นประธานนั้น พบว่าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีชื่ออยู่ในโผปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ว่าจะเป็น พันศักดิ์ วิญญรัตน์ -ศุภวุฒิ สายเชื้อ -ปานปรีย์ พหิทธานุกร-กิตติรัตน์ ณ ระนอง จะมีก็แค่บางคนที่อยู่ในโผปาร์ตี้ลิสต์ครั้งนี้ เช่น นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการเกษตร  หรือเผ่าภูมิ โรจนสกุล แต่รายนี้ ปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยด้วย เลยเข้ามาโควต้ากรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมากกว่า ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตุว่า หลายคนที่อยู่ในทีมเศรษฐกิจดังกล่าว แม้จะไม่ได้อยู่ในโผปาร์ตี้่ลิสต์ แต่ก็คาดว่าหากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ก็น่าจะมีสิทธิ์ได้ลุ้นเป็นรัฐมนตรี 

ขณะที่ในภาพรวม พบว่า รายชื่อในโผปาร์ตี้ลิสต์ ของเพื่อไทยดังกล่าว ส่วนใหญ่ ไม่ได้เหนือความคาดหมายนัก เพราะหลายคนเป็นระดับแกนนำพรรค -อดีตรัฐมนตรี ตั้งแต่รุ่นอาวุโส รวมถึงผู้มีบทบาททางการเมืองในพรรค เพื่อไทยมาตลอด เช่นเป็นรองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าคณะทำงานชุดต่างๆ ของเพื่อไทย เป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค จะอยู่ในโผผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์เกือบทั้งหมดเช่น ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.นครราชสีมา หลายสมัย ที่ย้ายมาลงปาร์ตี้ลิสต์ และส่งลูกชาย พชร จันทรรวงทอง ลงสมัครส.ส.เขต นครราชสีมา แทนตนเอง  

นอกจากนี้ยังมี  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย-สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ย้ายจากส.ส.เขต เชียงใหม่ มาลงปาร์ตี้ลิสต์ – ชัยเกษม นิติศิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทยตอนเลือกตั้งปี 2562 -ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย -ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง -ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค-จาตุรนต์ ฉายแสง -กิตติ ลิ่มสกุล รองหัวหน้าพรรค อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องการคิดนโยบายพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ 

และยังมี วิสุทธิ์ ไชยณรุณ อดีตประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ย้ายจากการลงเขตที่จังหวัดพะเยา มาลงปาร์ตี้ลิสต์ โดยมีข่าวว่า เจ้าตัวหมายมั่นเก้าอี้ ประธานสภาฯ หากเพื่อไทยชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาล เพราะเคยเป็นอดีตรองประธานสภาฯมาก่อน และยังมี นพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ -ประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าฯรฟม.-สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.คลัง -ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีตส.ส.มหาสารคาม ที่เป็นคนแปรญัตติร่างพรบ.นิรโทษกรรมสุดยอด ที่ให้นิรโทษกรรมทักษิณ ชินวัตร สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จนเกิดม็อบกปปส.และเกิดรัฐประหารปี 2557 ตามมา -พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน -นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ที่ปัจจุบันเป็นหัวหน้าทีมดูแลพื้นที่เลือกตั้ง กทม.ให้กับพรรคเพื่อไทย -จักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรค-เกรียง กัลป์ตินันท์ ประธานพรรคภาคอีสาน ที่ชอบบินไปหาทักษิณ ชินวัตรที่ต่างประเทศบ่อยๆ 

ขณะที่ในส่วนของผู้สมัครสายเสื้อแดง-อดีตนปช.พบว่ามีไม่มากนัก โดยที่มีก็คือ ก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตแกนนำนปช.  ,นพ.เชิดชาย ตันติศิรินทร์ อดีตประธานเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคอีสาน และยังเคยเป็นอดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย  –นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล อดีตแกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 แต่นายเพชรวรรต ย้ายมาจากพรรคเพื่อชาติ โดยเป็นการย้ายกลับมาเพื่อไทยอีกครั้งเพราะเคยอยู่มาก่อน   -อุบลกาญจน์ อมรสิน  แกนนำเสื้อแดงอุบลราชธานี แต่ส่วนใหญ่คนจะรู้จักกันในชื่อ ดีเจสาวฝั่งโขง เพราะเป็นนักจัดรายการวิทยุชื่อดังสายเสื้อแดงในภาคอีสาน หลายปีก่อนหน้านี้ เคยบินไปหาทักษิณ ชินวัตรที่ดูไบ และนำมาเผยแพร่ในfacebook ของตัวเองด้วย 

กลุ่มย้ายเข้าเพื่อไทยติดโผหมด 

สำหรับรายชื่อในกลุ่มนักการเมืองที่ย้ายพรรคจากพรรคอื่นมาพรรคเพื่อไทย ก็มีชื่ออยู่ในโผดังกล่าวหลายคนโดยเฉพาะระดับแกนนำ เช่น กลุ่มที่ย้ายมาจากพลังประชารัฐ ได้แก่ สมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจหลานสุริยะ -สนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าทีมเลือกตั้งชลบุรีของเพื่อไทย และยังมี สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พลังประชารัฐ ที่เป็นมือกฎหมายตระกูล “คุณปลื้ม”มานานหลายสิบปี

ในกลุ่มนี้ยังมี สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ ที่ย้ายจากส.ส.เขต ฉะเชิงเทรามาลงปาร์ตี้ลิสต์ แล้วส่งลูกชายลงสมัครส.ส.เขต ฉะเชิงเทรา  แทน และยังมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ที่เข้ามาในโควต้าบ้านใหญ่โคราชตระกูล หวังศุภกิจโกศล  ของนายวีระศักดิ์ อดีตรมช.คมนาคมที่ยกทีมออกมาจากภูมิใจไทย โดยสุดาวรรณ เป็นลูกสาวของวีระศักดิ์ รวมถึงสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ อดีตรมช.พาณิชย์ ที่ย้ายกลับเพื่อไทย เพื่อมาช่วยดูแลพื้นที่เลือกตั้งจังหวัดสมุทรปราการให้เพื่อไทย  หรือ นิคม บุญวิเศษ อดีตหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ที่เป็นพรรคเล็กแนวร่วมฝายค้านกับเพื่อไทยในช่วงสภาฯสมัยที่ผ่านมา ที่ย้ายมาเพื่อไทยรอบนี้ 

ขณะที่กลุ่มที่ย้ายจากเคยเป็นส.ส.เขต มาลงปาร์ตี้ลิสต์ นอกเหนือจากนายประเสริฐ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแล้วก็มีอีกหลายคนเช่น สุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคามหลายสมัย อดีตประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ย้ายมาลงปาร์ตี้ลิสต์แล้วส่งลูกชาย แทนรัฐ คลังแสง ลงสมัครระบบเขตแทน  – วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์  อดีตส.ส.กาฬสินธุ์หลายสมัย -ขจิต ชัยนิคม อดีตส.ส.อุดรธานี หลายสมัย -จักริน พัฒน์ดำรงจิตร อดีตส.ส.ขอนแก่น 4สมัย แต่เลือกตั้งรอบที่แล้วปี 2562 สอบตกแพ้ให้กับอนาคตใหม่ รอบนี้ขอกับพรรคไม่ลงเขต และมาอยู่ในบัญชีผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์แทน -ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่เดิมทีพรรคให้ลงสมัครส.ส.เขต กทม. ลาดพร้าว แต่หลังกกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งออกมา ทำให้ขอถอนตัว เพื่อเปิดทางให้ สกาวใจ พูลสวัสดิ์ นักแสดงลงเขตดังกล่าวแทน -ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรมช.คลัง อดีตส.ส.อุตรดิตถ์  หลายสมัย ขยับขึ้นมาลงปาร์ตี้ลิสต์ จากปัญหาสุขภาพ แล้วส่งลูกชาย รวี เล็กอุทัย ลงแทน -นิทัศน์ ศรีนนท์ อดีตส.ส.นนทบุรี 4 สมัย แต่เลือกตั้งปี 2562 สอบตก ครั้งนี้เลยถูกดันขึ้นปาร์ตี้ลิสต์แทน

ในกลุ่มนี้ยังมีอีกหลายคนเช่น วิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตส.ส.เชียงราย 9 สมัย ที่มาลงปาร์ตี้ลิสต์เพื่อเปิดทางให้บุตรสาว  วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์  ได้เข้ามาเป็นส.ส.อีกครั้งหลังห่างเหินการเลือกตั้งใหญ่มานาน เพราะก่อนหน้านี้เคยไปลงสมัครชิงนายกฯอบจ.เชียงรายแต่แพ้ -ละออง ติยะไพรัช อดีตส.ส.เชียงรายสี่สมัย น้องสาว ยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ย้ายมาลงปาร์ตี้ลิสต์แทน โดยก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย เปิดตัว ละออง ลงสมัครส.ส.เชียงรายเขต 7 ไปแล้ว  เป็นต้น  

สำหรับรายชื่อคนอื่นๆที่น่าสนใจก็เช่น เกรียงเดช เข็มทอง อดีตผวจ. จันทรบุรี -กฤช เอื้อวงศ์ อดีตรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ตอนนี้มาเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้พรรคเพื่อไทย -ชานันท์ ยอดหงษ์’ นักเคลื่อนไหวเพื่อความหลากหลายทางเพศ LGBTQ-ธนวรรษ เพ็งดิษฐ์ ลูกธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ -พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในยุคทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี -พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ที่ทำธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เป็นนักธุรกิจใหญ่ภาคอีสาน

และยังมี ฟลุ๊ค พชร ธรรมมล อดีตนักร้องหนุ่มจากเดอะสตาร์-รุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคคนเดียวที่ไม่โดนตัดสิทธิการเมืองสิบปี เพราะมีหลักฐานไปแสดงต่อกกต.ได้ว่า ไม่ได้อยู่ร่วมลงมติในการเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ เลยทำให้รอดในคดีศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อช่วงการเลือกตั้งปี 2562 โดยก่อนหน้านี้ข่าวว่าได้มีการเคลียร์กับแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้วในเรื่องดังกล่าว จนมีการไฟเขียวให้เข้าเพื่อไทยได้ หลังเคยมีข่าวว่าคนในพรรคเพื่อไทยสายไทยรักษาชาติเดิม ไม่เห็นด้วย 

  และยังมี สุรเกียรติ เทียนทอง ประธานกรรรมการ บริษัท แทรเวล แชนแนล จำกัด ลูกชาย เสนาะ เทียนทอง ที่รอบนี้นายเสนาะ ไม่มีชื่อในโผปาร์ตี้ลิสต์ คาดว่าเพื่อเปิดทางให้ลูกชายได้เข้ามาเป็นทายาทการเมืองคนใหม่ โดยสุรเกียรติ เทียนทอง ถือเป็นลูกชายคนที่สามของเสนาะ ที่เข้าสู่การเมือง ทำให้นายเสนาะ มีลูกชายสามคนลงสมัครส.ส.เพื่อไทยครั้งนี้คือ สุรชาติ เทียนทอง ลงสมัครส.ส.เขต กทม.-สรวงศ์ เทียนทอง ลงที่สระแก้ว และสุรเกียรติ ลงปาร์ตี้ลิสต์ 

อีกทั้งมีชื่อของ สรพันธ์ คุณากรวงศ์ น้องชายนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) สามีของนางพินทองทา คุณากรวงศ์ บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน