“กรุงไทย X เยือนเย็น” ร่วมเติมต่อลมหายใจ เติมเต็ม “สุข” สุดท้าย ให้ผู้ป่วยระยะท้าย

“...คนไทยเข้าใจสัจธรรม ถ้าถึงเวลาก็อยากจากไปอย่างสงบ สบาย ไม่ยื้อชีวิต เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม จึงสนับสนุนผู้ที่เลือกแนวทางนี้ โดยช่วยเหลือผู้ป่วยให้เข้าถึงระบบสาธารณสุข ด้วยการดูแลแบบประคับประคองที่บ้าน จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต” แนวคิดในการดำเนินงานของ ศ.ดร. นพ.อิศรางค์ นุชประยูร ผู้อำนวยการ เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม

คุณหมออิศรางค์ นุชประยูร ก่อตั้งเยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม มาแล้วกว่า 5 ปี  จากประสบการณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็ง ทำให้ตระหนักได้ว่า มีผู้ป่วยจำนวนมากไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงจากกระบวนการรักษาเพื่อยื้อชีวิต ที่ต้องแลกกับความเจ็บปวดจากการผ่าตัด ฉายรังสี เคมีบำบัด ดังนั้น หากถึงเวลา พวกเขาอยากเลือกที่จะจากไปอย่างสงบ ไม่รบกวนลูกหลาน คุณหมอจึงสนับสนุนผู้ที่เลือกแนวคิดนี้ และดูแลพวกเขาที่บ้าน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ที่มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง ผู้พิการที่ไม่สามารถไปโรงพยาบาล เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม จะให้คำปรึกษา ดูแลคุณภาพชีวิต หรือ Palliative care เพื่อให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตระยะท้ายได้อย่างมีความสุข ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย

เสียงสะท้อนเล็ก ๆ ที่ดังไกล จากหัวใจผู้ป่วยและผู้ดูแล

คุณยายปอ อายุ 72 ปี คนพิการทางการเคลื่อนไหวที่ได้รับการดูแลรักษาแบบประคับประคองที่บ้าน เอ่ยถึงคุณหมออิศรางค์ทั้งน้ำตา

“ก่อนหน้านี้ยายลำบากมาก เดินไม่ได้ เงินก็ไม่มี จะไปโรงพยาบาลก็ลำบาก โชคดีที่ได้พบคุณหมอ ดูแลดีมาก มาเยี่ยมเยียนถึงบ้าน หายามาให้ตลอด ถ้าไม่ได้คุณหมอช่วย ก็ไม่รู้จะอยู่ได้มั้ย คุณหมอดีกับยายปอ นับถือน้ำใจท่าน ขอให้เป็นคุณหมอรักษาคนป่วย เป็นที่พึ่งไปนาน ๆ”

พี่ตุ้ม ผู้เป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการจัดสรรเวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตคุณแม่ ที่มีอายุ 98 ปี ให้เดินทางผ่านไปในแต่ละวันด้วยกันอย่างมีความสุข โดยมีคุณหมออิศรางค์ ที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยง ช่วยให้คำแนะนำ

“พี่ไม่มีความมั่นใจในการดูแลคุณแม่ ซึ่งอายุมากแล้ว เมื่อได้รู้จักเยือนเย็น คุณหมอให้คำแนะนำต่าง ๆ มากมาย ช่วยให้พี่ดูแลคุณแม่ได้แบบถูกทิศถูกทาง เป็นหลังให้เราพิง รู้สึกอุ่นใจ ไม่เวิ้งว้าง หากคุณแม่จากไปอย่างสงบ จะเป็นการส่งที่ดีที่ตัวเองก็จะสบายใจ”

ตลอดเส้นทางเดินที่ผ่านมา เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นเสมือน แสงไฟดวงเล็ก ๆ ที่ก่อให้เกิดกำลังใจให้ผู้ป่วยระยะท้ายมีชีวิตอยู่อย่างเข้มแข็ง และมีความสุขกับคนคุ้นเคย เป็นการนับเวลาถอยหลังร่วมกันจนถึงวินาทีสุดท้าย

มาถึงวันนี้…เยือนเย็น ยังคงเป็นที่พึ่ง เป็นความหวัง และยังจะเป็นผู้สร้าง “สุข” สุดท้ายให้กับอีกหลายชีวิต  จึงขอเชิญชวนร่วมกันแบ่งปันน้ำใจ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม ตามโครงการ กรุงไทย X เยือนเย็น เติม ต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยระยะท้าย โดยร่วมสมทบทุนได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 597-0-51018-ชื่อบัญชี มูลนิธิยุวพัฒน์ เพื่อโครงการเยือนเย็น หรือสแกน QR Code

 

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

กรุงไทย คว้า 67 รางวัลแห่งความสำเร็จ ปักธงผู้นำนวัตกรรม เดินหน้าสู่ความยั่งยืน

นับเป็นการสร้างสถิติครั้งสำคัญสำหรับธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำระดับประเทศ ที่เป็นมากกว่าธนาคารและอยู่เคียงข้างคนไทยมาเกือบ 6 ทศวรรษ

‘กรุงไทย’ คาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว 3%  

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2566 เติบโตเพียง 2.4% ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3% หลังรายได้นักท่องเที่ยวโตน้อยกว่าคาดการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวต่อเนื่องคาดการณ์ปี 2567เศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวจากปีนี้ที่ระดับ 3% แนะภาคธุรกิจปรับตัวนำนวัตกรรมยกระดับการผลิตรับมือความท้าทายและเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลง

กรุงไทยเตือนระวังอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกให้ลบ 'เป๋าตัง' แล้วให้ลงแอปฯปลอม

ระวัง!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกให้ลบแอปเป๋าตัง (แอปจริง) และให้โหลดแอปใหม่ (แอปปลอม) เพื่อรับเงินเดือนละ 100 บาท