นายกฯชวนคนไทยขับขี่ปลอดภัยช่วงเดินทางกลับหลังหยุดยาวสงกรานต์

นายกฯ ชวนคนไทยขับขี่ปลอดภัยช่วงเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและท่องเที่ยว หลังหยุดยาวสงกรานต์ สังเกตมีอาการโควิดหลังพบปะสังสรรค์หรือไม่ หากสงสัยให้ตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันแพร่ระบาดในที่ทำงาน

16 เม.ย. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์จะเริ่มเดินทางกลับเพื่อเตรียมตัวเริ่มงานตามปกติในวันที่ 18 เม.ย. เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าการจราจรโดยเฉพาะเส้นทางเข้าสู่กรุงเทพฯ จะหนาแน่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันสนับสนับสนุน อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ทั้งผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล และผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ และให้บังคับใช้กฎหมายจราจรที่เข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนโดยส่วนรวม

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่ด้วยความระมัดวังเพื่อความปลอดภัย เมาไม่ขับ ง่วงไม่ฝืน ควรแวะพักที่สถานีเติมน้ำมัน หรือจุดพักรถที่ทางการจัดไว้ให้ ขับขี่ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อผู้ใช้รถส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎจราจร อยู่บนความไม่ประมาทจะสามารถลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนลงได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังมีความห่วงใยต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์มีการพบปะสังสรรค์และกิจกรรมรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประเมินว่าหลังสงกรานต์น่าจะมีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ดังนั้น ก่อนกลับเข้าทำงานตามปกตินั้นขอให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของกรมควบคุมโรค

โดยให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองภายใน 7 วัน หลีกเลี่ยงสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก คั่นเนื้อคั่นตัว ให้ตรวจ ATK หากผลเป็นบวกก็ให้ปรึกษาแพทย์รักษาตามสิทธิเพื่อไม่ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดในที่ทำงาน แต่ไม่แนะนำตรวจ ATK ในขณะที่ยังไม่มีอาการ

อย่างไรก็ตาม เพื่อรับกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่คาดจะเพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรองรับทั้งในส่วนของ ยา เวชภัณฑ์ รวมถึงเตียงผู้ป่วย ซึ่งสามารถรองรับไว้เพียงพอ ไม่เกินศักยภาพของโรงพยาบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เผยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการลงนามกับมหาวิทยาลัยผู้จัดสอบ ย้ำ! ขอให้รอประกาศทางการจาก สถ.อีกครั้ง

‘มท.1’ จ่อชง ครม. ไฟเขียว พรก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ

โฆษกมหาดไทย เผยความคืบหน้า พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ มท.1 ลงนามแล้ว พร้อม ส่ง ครม. ไฟเขียว

'อนุทิน' ติดตามสถานการณ์ฝุ่นใกล้ชิด ประเมินผลงานทุกจังหวัด สั่ง ปภ. บูรณาการทุกฝ่าย เร่งเดินหน้า 6 มาตรการควบคุม

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยังเป็นเรื่องสำคัญ ที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยหลายจังหวัดสถานการณ์คลี่คลาย แต่ในบางจังหวัด ค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐาน

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มต้นตอฝุ่น PM2.5 'ปภ.' ร่อนหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติ

'อนุทิน' กำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ลงพื้นที่สอดส่อง พร้อมสั่งเข้มกิจกรรมต้นตอฝุ่น PM2.5 ปภ. ร่อนหนังสือด่วนวางหลักปฏิบัติให้ทุกจังหวัด