อึ้ง! เศรษฐาแจกแม้แต่ต่างชาติ ขายฝัน 'อียู' ผุดเขตธุรกิจใหม่ยกเว้นภาษีทุกประเภท

'เพื่อไทย' รับคณะทูตอียู 15 ประเทศ ขายฝันนโยบายเขตธุรกิจใหม่ นำร่อง 4 จังหวัด ยกเว้นภาษีทุกชนิดทั้ง ภาษีนำเข้า ภาษีรายได้ส่วนบุคคล ภาษีนิติบุคคล และภาษีที่ดิน

​03 พ.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย, นายพรหมินทร์ เลิศสุริยเดช คณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจ, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษาคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย, นายนพดล ปัทมะ คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษาคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย, นางนลินี ทวีสิน ประธานคณะนโยบายต่างประเทศพรรคเพื่อไทย, นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย, นายพลนชชา จักรเพชร คณะทำงานนโยบายต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย และ น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ เลขานุการคณะทำงานนโยบายต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับคณะทูตานุทูตและผู้แทนจากสหภาพยุโรป รวม 15 ประเทศ เพื่อพบปะแลกเปลี่ยน และหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการร่วมมือที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหภาพยุโรปทั้งในมิติเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ในอนาคตให้แน่นแฟ้นและเป็นไปทางทิศทางที่ดีมากยิ่งขึ้น

​โดยนายเศรษฐากล่าวว่า ขอขอบคุณคณะทูตานุทูตจากสหภาพยุโรป รวม 15 ประเทศ และผู้แทนจากสหภาพยุโรปที่ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ สหภาพยุโรปถือเป็นหนึ่งในคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของไทย ในปี 2562 โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทย-สหภาพยุโรปสูงถึง 1.35 ล้านล้านบาท ทั้งนี้สภาพยุโรปยังเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 และการลงทุนในไทยยังสูงเป็นอันดับ 2 อีกด้วย นอกจากนี้ ไทย-สหภาพยุโรปยังได้มือความร่วมมือทางการเมือง และสังคมระหว่างกันอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ด้านสิทธิมนุษยชน ด้านสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงความมั่นคงระดับภูมิภาค จึงอยากขอขอบคุณสหภาพยุโรปในฐานะผู้สนับสนุนประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ เป็นที่น่าเสียดายว่าที่ผ่านมาความร่วมมือในด้านต่างๆ อาจไม่มีความก้าวหน้ามากนัก ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะสานต่อการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรปที่รัฐบาลเพื่อไทยได้ริเริ่มไว้ เพื่อประโยชน์ทางการค้าการลงทุนของทั้งสองฝ่าย และยังหวังอีกด้วยว่าจะทำงานคู่ขนานกันไปเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพื่อดึงดูดแรงงานที่มีทักษะขั้นสูงด้วยการเติมเต็มช่องว่างระหว่างคนกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

​“พรรคเพื่อไทยของเรามีนโยบายเขตธุรกิจใหม่ (New Business Zone) ภายใต้สโลแกนดึงเงินนอก ปลุกเงินใน เปลี่ยนเงินที่หลับไหล เป็นเงินที่สร้างเงิน ผ่านกฎหมายธุรกิจชุดใหม่ สิทธิประโยชน์ใหม่ เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจใหม่ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้นักลงทุนต่างชาติ ผลักดันให้ประเทศไทยน่าลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยนโยบายนี้จะเน้นเป้าหมายสำคัญสองประการคือ หนึ่งเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี และสองส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม (SME) นโยบายเขตธุรกิจใหม่จะลดอุปสรรคในข้อกฎหมายที่เอื้อต่อการการลงทุนและจะตรากฎหมายพิเศษขึ้นให้ครอบคลุมประเด็นเรื่องแรงงาน ที่ดิน และวีซ่า เพื่อสร้างธุรกิจ SME ให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน และเชื่อมต่อเม็ดเงินลงทุนให้กับธุรกิจ SME ทั้งนี้ภาษีนำเข้า ภาษีรายได้ส่วนบุคคล ภาษีนิติบุคคล และภาษีที่ดินจะได้รับการงดเว้นในโซนนี้ โดยเขตธุรกิจใหม่ยังมีระบบนิเวศทางธุรกิจที่ครบถ้วนทั้งระบบสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานใหม่ ระบบการศึกษา การผลิตคนทำงานใหม่ และระบบธนาคารใหม่ เพื่อผลักดันให้ภาคเอกชนมีขีดความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยเขตธุรกิจใหม่จะนำร่องใน 4 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพฯ และหาดใหญ่ ซึ่งหวังว่านโยบายนี้จะได้รับความสนใจจากนานาประเทศ จนสามารถเพิ่มการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศได้มากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ” นายเศรษฐากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน