เอาแล้ว 'เรืองไกร' รุกฆาต 'พิธา'


13 พ.ค.2566 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า เห็นคลิปใน TikTok ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พูดว่า “แต่เรื่องของหุ้น อย่างมาก อย่างมากที่สุดเลยนะ worst case ของ worst case ก็คือตัดสิทธิ ส.ส. แต่ยังเป็นนายกฯได้อยู่ เป็นรัฐมนตรีได้อยู่”

นายเรืองไกร กล่าวว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (2) บัญญัติไว้ส่วนหนึ่งโดยชัดเจนแล้วว่า “ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องเป็นผู้...ไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นรัฐมนตรี ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ...”

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (3) บัญญัติไว้ดังนี้

“มาตรา 160 รัฐมนตรีต้อง ... (6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98”

“มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ... (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ”

นายเรืองไกร กล่าวตามมาว่า คำพูดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จึงคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับตัวบทกฎหมายดังที่ยกขึ้นมาข้างต้น ทั้งที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็น ส.ส. มาแล้วประมาณ 4 ปี ซึ่ง ส.ส. เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย คงฟังไม่ขึ้น ดังนั้น การที่นายพิธาฯ พูดว่า “แต่เรื่องของหุ้น อย่างมาก อย่างมากที่สุดเลยนะ worst case ของ worst case ก็คือตัดสิทธิ ส.ส. แต่ยังเป็นนายกฯได้อยู่ เป็นรัฐมนตรีได้อยู่” นั้น จึงเป็นเหตุต้องขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไป

นายเรืองไกร สรุปว่า เช้าวันนี้ ตนจึงส่งหนังสือไปถึง กกต. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ตรวจสอบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลนั้น มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (3) หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ