‘กกต.’ ปลื้ม ปชช.ใช้สิทธิคึกคัก ภาพรวมเลือกตั้งเรียบร้อย

เลขาฯกกต. เผยภาพรวมเลือกตั้งเรียบร้อย ปชช.ใช้สิทธิคึกคักมาก่อนเวลาเปิดหีบ ระบุแจ้งเหตุความผิดพลาดของกปน.ได้ แต่ต้องระบุหน่วยชัดเจน ย้ำข้อพึงระวังก่อนกาบัตร – แสดงความเห็นหาเสียงผ่านไลฟ์สด

14 พ.ค.2566-ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.แถลงข่าวภาพรวมการเปิดหน่วยเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป ในทั่วประเทศ ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บางพื้นที่ฝนตกแต่ไม่ส่งผลกระทบ สิ่งที่พบคือประชาชนตื่นตัวออกไปใช้สิทธิอย่างคึกคัก บางหน่วยต้องต่อคิวเพื่อเข้าไปลงคะแนน ส่วนเรื่องการจราจรเป็นปกติ โดยในวันนี้การลงคะแนนจะดำเนินไปจนถึงเวลา 17.00 น. หากผู้สังเกตการเลือกตั้งหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ได้รับความสะดวก หรือพบเห็นความผิดพลาดในการทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย (กปน.) สามารถแจ้งต่อกกต.ได้ แต่ขอให้มีการระบุหน่วยอย่างชัดเจนอย่าพูดลอยๆ เพราะจะไม่เป็นธรรมกับกปน.

นายแสวง กล่าวถึงข้อพึงระวังในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งว่า อย่าจัดขนคนไปลงคะแนนยกเว้นเป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเมื่อเข้าไปในคูหาแล้วอย่าถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว  อย่าทำเครื่องหมายที่เป็นที่สังเกตลงในบัตร ห้ามทำลายบัตร ห้ามใส่เสื้อที่มีโลโก้พรรคหรือสัญลักษณ์ของผู้สมัคร และห้ามนำบัตรออกจากพื้นที่ รวมถึงห้ามพนันผลการเลือกตั้ง ส่วนหลังการปิดหีบเลือกตั้งแล้วประชาชนหรือผู้แทนของพรรคการเมือง สามารถสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้รวมถึงสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ที่สถานที่นับคะแนนกลางในเขตเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ได้เผยแพร่สถานที่นับคะแนนดังกล่าวทั้ง 400 เขตลงไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.

นายแสวง ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 7 ชั่วโมง จึงอยากให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งมากๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความชอบธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกคน

นายแสวง ยังกล่าวถึงตัวเลขเรื่องร้องเรียนว่า ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกปน. ส่วนเรื่องอื่นๆมีการร้องเรียนแล้ว 163 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการซื้อสิทธิขายเสียง ให้ทรัพย์สิน หลอกลวงใส่ร้าย ในจำนวนพอๆกัน โดยเป็นการร้องในทุกพื้นที่ โดยกทม.อาจจะมากที่สุดเพราะมีจำนวนเขตเยอะ แต่จำนวนเรื่องร้องเรียน 163 เรื่อง เทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมาถือว่าน้อย ซึ่งอาจเกิดจากการกดดันป้องปรามของสำนักงานกกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบางส่วนที่สามารถจับกุมได้ก็ต้องรอดูผลการสืบสวน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ถามว่ากรณีมีการไลฟ์สดของสื่อออนไลน์ และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นโดยระบุชื่อพรรค หมายเลขผู้สมัคร จะเข้าข่ายว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า วันนี้โดยหลักแล้ว กฎหมายห้ามหาเสียงซึ่งก็ต้องดูข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่กระทำเข้าองค์ประกอบของการหาเสียงหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูเป็นรายๆไป แต่สื่อซึ่งเป็นผู้ที่ทำการไลฟ์สดนั้น ควรต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะการแสดงความคิดเห็นบางครั้งก็เสียงว่าจะเป็นการหาเสียงได้ ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.