สุดฟิต! ‘พิธา’ เรียกประชุม กก.บห. 15 พ.ค. เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

‘พิธา’ ระบุ 15พ.ค. เรียกประชุม กก.บห. จัดตั้งรัฐบาล ดักคอ รับไม่ได้มีนายกฯเหนือเมฆ ชี้ ไม่เหลือโอกาสตั้งรบ.เสียงข้างน้อย

14 พ.ค.2566-ที่พรรคก้าวไกล เวลา 22.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า ขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจ แม้จะยังนับคะแนนไม่หมดแต่ขอประกาศว่าน่าจะทะลุเกินหนึ่งร้อยไปแล้ว เรามั่นใจชนะขาดไปแล้ว 72 เขต และอีก50เขตใกล้นับเสร็จโดยขณะนี้คะแนนนำอยู่ เท่ากับรวมเป็น 120 เขต ส่วนจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อคาดว่าน่าจะได้ 35-40 เขตโดยประมาณ เรามั่นใจการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะบรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่ดีเราจะทะลุ160 เขต หรืออาจมากกว่านั้น

“ผลการเลือกตั้งตอนนี้น่าจะชัดพอสมควรโอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่น่าจะเหลือแล้ว พรรคที่คะแนนเกินหนึ่งร้อยมีเพียงก้าวไกลและเพื่อไทย ขั้วรัฐบาลเดิมโอกาสเกินร้อยน้อยมาก เหลือเพียงดูว่าใครจะได้คะแนนอันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้พูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ แต่ในวันพรุ่งนี้(15พ.ค.) จะมีประชุมกรรมการบริหารพรรคในการจัดตั้งรัฐบาลและจัดทำเอ็มโอยูร่วมกับเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงจะได้พูดคุยกับพรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติด้วย”

นอกจากนี้หัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยัน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือแม้แต่กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เมื่อถามถึงพรรคก้าวไกลแลนด์สไลด์ในกรุงเทพมหานคร นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ได้อีก 4 เขตยังนับคะแนนไม่เสร็จ ที่เหลือได้รับการยืนยันแล้วว่าเราชนะทุกเขต อย่างไรก็ตามถ้าพรรคก้าวไกลเป็นอันดับหนึ่ง พรรคก้าวไกลจะต้องจัดตั้งรัฐบาล และตนเป็นนายกฯ

ถามต่อว่าการตั้งรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ถ้านายทักษิณกลับมาสู่กระบวนการยุติธรรมจริงๆ ก็เป็นสิ่งที่พลเมืองควรได้รับ ไม่ใช่เฉพาะแค่นายทักษิณคนเดียว และเชื่อว่าการที่ทักษิณกลับมาจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ไม่ใช่ก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ไม่มีความยุติธรรมเกดิขึ้น ต้องมีความรับผิด รับชอบ จะต้องให้ระบบยุติธรรมเกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่จะรับไม่ได้จริงๆถ้าอยู่ดีๆแล้วมีนายกฯเหนือเมฆเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.