'บิ๊กตู่' เผยทุกกระทรวงเตรียมข้อมูลส่งต่อรัฐบาลใหม่ไว้แล้ว รู้ไปหมดทุกอย่างก็เข้ามาดูแลให้ดี

“บิ๊กตู่” ยินดี “บิ๊กป้อม-ส.ส.ป้ายแดงทุกคน” บอกอยู่กันให้ครบก็แล้วกัน เหตุหลายคนยังมีปัญหา ปัดไม่ได้ข่าว “ลุงป้อม” นั่งนายกฯ ชี้ให้ 2 พรรคใหญ่จับมือตั้งตามกระบวนการ เมิน “พิธา” เดินสายพบประชาชน เหมาะสมหรือไม่แล้วแต่

20 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนได้แสดงความยินดีกับ ส.ส.ป้ายแดงอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไร เพราะถือเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ครั้งแรกด้วยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้รับรองก็ยินดีกับท่านไปแล้ว ยินดีทุกวันอยู่แล้วกับท่าน

เมื่อถามว่าได้ข่าวหรือไม่ที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข่าวเลยนะ จะเป็นได้อย่างไรยังไม่รู้เหมือนกัน ต้องไปว่ากันดูในกระบวนการการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนยังไม่รู้เพราะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ตนบอกแล้วไงทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ในเรื่องทางการเมืองก็ว่ากันไปนะจ๊ะ ก็ยินดีกับทุกคน

“ผมยินดีกับ ส.ส.ใหม่ป้ายแดงทุกคน ก็ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน เพราะหลายคนอาจจะมีปัญหาบ้างอะไรบ้างก็แล้วแต่ท่าน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ถามว่า ล่าสุดดูเหมือนพรรคเพื่อไทยให้พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคอันดับ 1 ได้เก้าอี้ประธานสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องภายในของเขาตนไม่ไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคอันดับต้นเขา 1 กับ 2 ก็ว่ากันไปสิ เขารวมกันจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่หรือ

ซักว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ การโหวตจะต้องเป็นมติของที่ประชุมพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องรอขั้นตอนที่เขาดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก่อนว่าเราจะไปทิศทางใด ในฐานะที่เรามีคะแนนเสียง 36 คน ไม่ได้มากมายนักตรงนั้น ก็ต้องฟังพรรคใหญ่ๆเขาคุยกันก่อน

เมื่อถามว่าขณะเดียวกันมีข่าวว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะจับมือเสนอชื่อประธานสภาแข่งกับพรรคก้าวไกล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นข่าวไงข่าวโคมลอยโคมจมบ้างก็ว่าไป ถามย้ำว่ามีโอกาสหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ

ถามว่า กลไกทางสภาพรรครวมไทยสร้างชาติก็สามารถเสนอได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ก็ไปช่วยเสนอให้ในสภาด้วยแล้วกันเธอ ก็บอกแล้วไงว่ายังไม่ได้คุยกัน ก็ให้เขาดำเนินการตามขั้นตอนของเขาไปก่อนสิ วันหน้าทางฝ่ายการเมืองเขาก็ว่ากันเองหลายพรรคด้วยกัน

ซักว่า อยู่การเมืองมานานพอสมควรมองสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุดเพราะปัญหามันเยอะแยะที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง อันนี้ก็สุดแล้วแต่รัฐบาลใหม่ที่ต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร วันนี้เมื่อกี้ที่คุยกันเยอะๆเป็นปัญหาประชาชนที่เป็นปัญหาเร่งด่วนต่างๆจะทำอย่างไร เราจะแก้ปัญหาในระหว่างนี้อย่างไรที่เป็นรัฐบาลรักษาการและติดกฎหมายมาตรา 169 ตามรัฐธรรมนูญ โครงการใหม่ๆการใช้จ่ายงบประมาณมีปัญหาหมดซึ่งต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการ ดังนั้นการตั้งรัฐบาลถ้ามันช้าไปก็จะมีปัญหาต่อไปเรื่อยๆ

ถามต่อว่าได้เตรียมข้อมูลที่จะส่งต่อให้รัฐบาลใหม่แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็ต้องมีทุกกระทรวงเขาเตรียมไว้หมดแล้ว เวลามาเขาก็ต้องส่งต่อ

“ผมเข้ามาไม่มีใครส่งผมสักคนเลย ทั้ง 2 ครั้งไม่มีใครส่งสักคนเลย ก็ทำสิ วันนี้ท่านก็รู้หมดอยู่แล้วนิ ผมเห็นท่านก็มาพูดตรงโน้นตรงนี้ก็เยอะแยะไปหมดแล้ว ในสิ่งที่เราทำ ดีบ้างไม่ดีบ้างก็แล้วแต่ท่าน ท่าน เข้ามาก็ดูแลให้ดีก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่นายกฯจะส่งข้อมูลตัวเอง เพื่อตำแหน่งนายกฯในครั้งต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คุณก็ไปเรื่อยๆกลับมาวกที่ผมอีก ไม่มี ผมไม่ได้มีอะไรทั้งสิ้นในตอนนี้ เป็นเรื่องของผู้ที่เขามีสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ว่ากันไปสิ” เมื่อถามว่าในฐานะรัฐบาลรักษาการต้องเตรียมอะไรหรือไม่ในช่วงโหวตนายกฯในสภา อาจเกิดความวุ่นวายข้างนอก ได้คุยกับทางตำรวจทหารหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาก็ต้องมีมาตรการอยู่แล้วในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่แล้ว ฉะนั้นไม่อยากให้มันเกิดขึ้นโดยเด็ดขาดซึ่งไม่ดีเลยกับประเทศ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตามลงมาบนถนน มันไม่ควรอยู่แล้วในช่วงรักษาการในวันนี้ เรื่องเศรษฐกิจความขัดแย้งอะไรต่างๆมันมากมายอยู่แล้ว อันนี้ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญโดยสงบและสันติมันก็จบแล้วแหละตนไม่อยากให้มีการปลุกปั่นไปข้างใดข้างหนึ่งทั้งสิ้น ไม่ว่าจะข้างตนหรือข้างใครก็แล้วแต่ตนไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการเดินสายพบประชาชนของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีผลกระทบอะไรกับการทำงานของรัฐบาลรักษาการหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อ๋อ ไม่มอง ไม่มี ไม่มีหรอก ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ก็ทำไป เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมก็แล้วแต่ เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าท่านจะไปดึงส.ส.พรรคเพื่อไทย มาโหวตให้ท่านอันนี้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำถามเธอพอแล้วสุดท้าย

เมื่อถามว่า ในวันคล้ายวันเกิดของ นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา นางนราพรได้ขอของขวัญอะไรพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่าวนี้ขึ้นกับ ปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน