โอละพ่อ! 'เพื่อไทย' ปัดถอย ยก 'ปธ.สภา' ให้ก้าวไกล

‘หมอชลน่าน’ งงปล่อยข่าว ‘เพื่อไทย’ ยอมถอยประธานสภาฯ แลกนำตั้งรัฐบาลเอง ยันไม่มีแผนสำรอง ย้ำดัน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ให้ได้ โอดโดนตีความปมจับคลุมถุงชน

30 มิ.ย. 2566 – นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีรายงานข่าวว่าพรรค พท.ยอมเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. ว่า ตนก็ไม่รู้ที่มาของข่าวดังกล่าว และยังแปลกใจกับข่าวที่ออกมาอยู่ น่าจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า ทั้งที่พูดมาตลอดว่าพรรคพท.ไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมติ หากใช้คำว่าถ้ามันก็จะถูกตีความเยอะ ฉะนั้น การที่จะมาบอกว่าเราขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆ ยืนยันว่าไม่มี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตอนที่ตนอยู่กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ก็มีแค่การพูดคุยถึงแนวทางต่างๆ ที่เราจะไปพูดคุยเจรจากับพรรค ก.ก. อยู่ รวมถึงกระบวนการขอมติพรรคในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ก่อนจะมีการโหวตประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.

“ย้ำว่าผมคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความสิ่งที่ผมสื่อสารออกไปผิด ที่ผมให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้โดยเปรียบว่าประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เราทำอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นก็ตาม ผมแค่เปรียบเทียบให้ฟังแต่กลับไปตีความผมผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน ซึ่งไม่ใช่ไม่รักกัน ทั้งนี้ การคลุมถุงชนนั้นไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง หรือบางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลย แต่เมื่อถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืนได้ ความหมายของผมเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชนว่าเขามอบอำนาจมาให้เรา เหมือนพ่อแม่ ดังนั้น เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ผมต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขว ก็ต้องขออภัยด้วย” นพ.ชลน่าน ระบุ

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรค พท.ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนนั้น ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหาก ก.ก. ทำไม่สำเร็จนั้น ยืนยันว่าเป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยังงงว่ามาอย่างไร เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรค พท. เช่นนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า พรรค พท. ยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน และเราจะไม่เป็นเงื่อนไขไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายเดียวคือการทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และให้พรรค ก.ก.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของ พท. ไม่มีการคิดอย่างอื่นเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่