8 พรรคการเมืองตบเท้าร่วมประชุม จับตาประเด็นประธานสภาฯ

8 การเมืองพรรคเข้าร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลที่ทำการพรรคก้าวไกล เลขาฯพรรคก้าวไกล ยืนยันเพื่อไทยยังไม่ปิดประตูเจรจาเรื่องประธานรัฐสภา ยันทุกอย่างจบก่อนวันที่ 4 ก.ค.

2 ก.ค. 2566 – ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นัดประชุมหัวหน้าพรรคและแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และการหารือเรื่องความชัดเจนตำแหน่งประธานสภาฯ และรัฐมนตรีที่ทั้งสองพรรคยังหาข้อยุติไม่ได้กระทั่งเวลา 09.30 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เดินทางมาเป็นคนแรกและตอบคำถามผู้สื่อข่าวประเด็นประธานสภาของ 2 พรรคการเมืองที่ต้องการเก้าอี้สำคัญดังกล่าวว่า เรื่องประธานสภาต้องปล่อยให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยคุยกันอีกซักนิดคิดว่าน่าจะจบ เพราะประชาชนเค้าเป็นห่วงอยากให้ทุกอย่างมันลงตัวอย่างที่ประชาชนคาดหวังไว้

เมื่อถามถึงประเด็นของส.ว. ที่จะทำให้นายพิธา ไปไม่ถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายวันมูหะมัด กล่าวว่า 8 พรรคอยู่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องขั้นตอนของ ส.ว.คิดว่าเป็นขั้นตอนต่อไปเราต้องปล่อยให้เป็นไปตามเสรีภาพของส.ว. แต่ผมเชื่อมั่นว่า ส.ว.เป็นผู้ใหญ่เค้าคงไม่ทำอะไรที่ทำให้การดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลเกิดความผิดหวัง หวังว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย

ต่อมานายนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงพร้อมกับชี้แจงประเด็นพรรคเพื่อไทยยุติการเจรจาพูดคุยเรื่องประธานสภาว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริงพรรคเพื่อไทยยังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เรื่องนี้ได้ข้อยุต ยังมีเจตนาจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลพรรคดำเนินไปได้ด้วยดี วันนี้ทางพรรคแกนนำพรรคเพื่อไทยได้เข้าร่วมประชุม ยืนยันว่ายังมีพันธกรณีเดิมที่เราได้พูดคุยกันไว้ยืนยันว่าทุกอย่างจะจบก่อนวันที่ 4 ก.ค. ถึงแม้ว่าการประชุมกับพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.)

อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้จะเป็นการรายงานความคืบหน้าคิดว่าเป็นสัญญาณที่ดีแน่นอน ถ้าเรามั่นคงไม่หวั่นไหวกับข่าวหรือต่างๆคิดว่าไม่กระทบ ผมยังพูดเหมือนเดิมว่ามั่นใจในเจตนาดีของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมทั้งหมดจะทำงานร่วมกันเรายังเห็นพ้องต้องกันว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับประชาชนและจะเป็นจุดเริ่มต้นในการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาของประเทศไทย

จากนั้นได้มีหัวหน้าพรรคและตัวแทนพรรคต่างๆเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่าง อย่างพรรคเพื่อไทยนำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ,และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย,พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และนายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่

กระทั่งเวลา 09.45 น.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงพรรค ก่อนเข้าประชุมได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ดินและได้รับผลกระทบจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จ่อหารือข้อท้วงติง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ภายใน 1-2 สัปดาห์

เลขาฯ ป.ป.ช. แย้ม 1-2 สัปดาห์ นำข้อเสนอแนะดิจิทัลวอลเลต เข้าที่ประชุมชุดใหญ่ จ่อนำประเด็น พท.ติงล้ำเส้นหารือด้วย ชี้เป็นอำนาจรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าหรือไม่

'วันนอร์ ' มั่นใจถกงบ 67 เรียบร้อย มั่นใจหมดยุคตบทรัพย์แลกผ่านงบแล้ว

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่