'วันนอร์' ยัน ก้าวไกลเสนอแก้ ม.112 ได้ ว่าไปตามกฎหมาย

4 ก.ค.2566- ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ กรณีพรรครัฐบาลจะเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนได้รับการประสานมาจากพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. เพื่อให้ตนรับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้หากในที่ประชุมสภาฯ เลือกให้ตนเป็นประธานสภาฯ จะทำงานให้ดีที่สุด เพื่อบ้านเมืองและประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง

“เมื่อได้รับการติดต่อมา ผมไม่ได้คิดนาน ใจจริงแล้วอยากให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ตกลงกันเพื่อให้การทำงานราบรื่นดีกว่าพรรคเล็ก ทั้งนี้เมื่อ 2 ฝ่ายตกลงว่า ให้ผมทำงานเพื่อบ้านเมือง อยากให้ทำหน้าที่นี้ ต้องทำหน้าที่เพราะเป็นภาะของพวกเราทุกคน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าการตอบรับตำแหน่งประธานสภาฯ จะทำให้พรรคประชาชาติต้องเสียงโควต้ารัฐมนตรีหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตำแหน่งบริหาร หรือ รัฐมนตรีเพราะไม่ถึงเวลา หากโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แล้ว คณะทำงานในการจัดตั้งรัฐบาลคงหารือในเรื่องของสัดส่วนของฝ่ายต่างๆ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ถามว่าหากได้รับเลือกตามรัฐธรรมนูญระบุต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ได้เตรียมการไว้อย่างไร หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะประธานสภาฯต้องวางตนเป็นกลาง แต่ตนขอศึกษาดูก่อนว่าต้องลาออกเมื่อไร เบื้องต้นคาดว่าจะหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ แล้ว

“ในพรรคต้องมีคนทำงาน ผมคิดว่าไม่ใช่ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคตลอดไป หากผมได้เป็นก็ดี เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปได้ทำงานต่อ” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

ถามถึงประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เป็นประเด็นจับตา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประเด็นแก้ไขมาตรา112 ไม่อยู่ในข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะสนับสนุน แต่พรรคก้าวไกล ฐานะพรคการเมืองในสภาฯ อยากเสนอเข้ามาต้องเป็นไปตามขั้นตอน ต้องว่าไปตามกฎหมาย และบทบาท ทั้งนี้กฎหมายต่างๆ นั้น ทุกพรรคมีสิทธิเสนอรวมถึงประชาชน ด้วย เพราะสภาฯยุคนี้ต้องโป่รงใส เพื่อประชาชน ทั้งนี้ส่วนตัวยินดีให้ทุกฝ่าย รวมถึงสื่อมวลชนตรวจสอบการทำงานของสภาฯ ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.