วุ่นหนัก 'ปชป.' องค์ประชุมล่ม เลือกหัวหน้าพรรคไม่ได้

วงแตก ปชป.ไปต่อไม่ได้เลือกหัวหน้าพรรค หลังองค์ประชุมล่มไม่เป็นท่า "จุรินทร์" เร่งหาทางออก จ่อนัดประชุม กรรมการบริหารพรรค 12 ก.ค.นี้ ยอมรับไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน

9 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 14.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ได้เริ่มต้นอีกครั้งในวาระการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยสมาชิกได้ทยอยเดินเข้าห้องประชุม แต่ที่นั่งยังคงบางตา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะมีการทำให้องค์ประชุมครั้งนี้ล่มไป

จนเมื่อเวลาผ่านไป 10 นาทีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ในฐานะ กกต. พรรค ได้ประกาศว่าขณะนี้มีจำนวนสมาชิก 221 คนแล้ว ถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว แต่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ หนี่งใน กกต. พรรคแย้งว่า ตามข้อบังคับพรรคต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 ท่าน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในห้องประชุมเริ่มมีความตึงเครียด เนื่องจากยังไม่มีสมาชิกทยอยเข้ามาเพิ่ม ขณะที่นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ กล่าวว่า ข้อให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนชูบัตรขึ้นเพื่อยืนตัวตนของผู้ที่มีสิทธิ์โหวต ปรากฎว่าไม่ครบองค์ประชุม เพราะได้แค่ 221 ท่าน

อย่างไรก็ตามมีสมาชิกบางส่วนได้เสนอให้รอองค์ประชุมที่กำลังเดินทางมา เหมือนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ยังให้โอกาส ส.ส. เข้าร่วมประชุม แต่คุณหญิงกัลยา ยืนยันว่า ขณะนี้เวลาเลยนัดหมายไปแล้ว 20 นาที เมื่อสมาชิกใช้เวลารับประทานอาหารและทำธุระแล้วก็ควรเข้ามาร่วมประชุมตามที่นัดหมาย 

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนเองได้สอบถาม ทราบว่าสมาชิกหลายคนเดินทางกลับไปโรงแรมกำลังเก็บกระเป๋าเตรียมกลับบ้านและกำลังเดินทางมา ขอให้เลื่อนไปประชุมอีกครั้งเวลา 15.00 น. เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกที่เสียสละเวลามาประชุมในวันนี้ เพราะหลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด หากทุกคนรักพรรคจริง ต้องดำเนินตามครรลองของพรรคด้วย พร้อมกำชับให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุม ห้ามออกไปไหน แต่ก็ยังมีหลายคนเดินเข้าออกห้องประชุม และมีบางส่วนนั่งอยู่นอกห้องประชุม ไม่เข้าร่วมประชุม 

จากนั้นเวลา 15.00 น. กลับมาประชุมอีกครั้ง โดยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกกต. พรรค กล่าวว่า  ขอให้องค์ประชุมมานั่งที่เก้าอี้ตัวเอง หากองค์ประชุมไม่ถึง 250 เสียงจะเดินต่อไปไม่ได้ และจะได้นัดประชุมครั้งใหม่ต่อไป

ภายหลังเจ้าหน้าที่นับองค์ประชุม คุณหญิงกัลยา แจ้งว่า ขณะนี้ตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง โดยขณะนี้มีองค์ประชุมเพียยง 201 คน ดังนั้น กกต.พรรค จึงไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ และขอเชิญหัวหน้าพรรคมารับหน้าที่ดำเนินการต่อ 

ต่อมา นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อองค์ประชุมไม่ครบก็ประชุมไม่ได้ หลังจากนี้ตนเองและเลขาธิการพรรคจะได้หารือต่อไป เพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง และขอยุติการประชุมในเวลา 15.09 น. 

นายองอาจ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขั้นตอนต่อจากนี้คณะ กก.บห. ชุดรักษาการ จะไปกำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรคอีกครั้งหนึ่ง โดยขั้นตอนแรกจะต้องงดเว้นข้อบังคับพรรคที่37 ที่ตนเองเสนอญัตติไปก่อนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อปลดล็อกเงื่อนเวลา 60 วัน ออกไป จากนั้นจึงค่อยกำหนดวันประชุมฯอีกครั้ง ในฐานะที่ตนเองอยู่พรรคนี้มานานยอมรับไม่เคยเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้มาก่อน หากที่ประชุมยอมรับญัตติของตนเองตั้งแต่ต้นก็ไม่เกิดปัญหานี้ เพราะตนเองได้พยายามได้พยายามประสานกับทั้ง 2 กลุ่มให้มีการพูดคุยกันพูดคุยกันเพื่อหาข้อตกลงแต่ไม่ได้รับไม่ได้รับการตอบสนองจากทั้งสองฝ่ายถึงปัญหาความขัดแย้งที่คลุกรุ่นมาก่อนหน้านี้

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการประชุมตนเองจะรีบนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ชุดรักษาการ โดยเร็ว คาดว่าจะเป็นวันที่ 12 ก.ค. เพื่อยกเว้นข้อบังคับพรรค ให้มีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม