ระดมพลใหม่ 19 ก.ค. 'อานนท์' สั่งมัดรวม 8 พรรค แตกแถวเป็นเผด็จการ

“อานนท์” ปราศรัยเดือดเตือน 8 พรรคห้ามแตกแถว  กร้าวอำนาจเก่ากลัวการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ยอมให้เก้าอี้นายกฯ “พิธา”  ระดมพลลุยอีกรอบ 19 ก.ค.นี้

16 ก.ค.2566 – ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ  นายอานนท์ นำภา  ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน  ขึ้นปราศรัย โดยระบุช่วงหนึ่งว่า  วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมารู้สึกกระอักกระอ่วนมาก ที่เห็น ส.ส.ขึ้นอภิปรายที่ไม่เห็นด้วยในการโหวตพิธา ขึ้นเป็นนายกฯ โดยเฉพาะ ส.ส.ชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่กล้าเสนอกฎหมายยิงคนไม่เห็นด้วยกับมาตรา 112 ไม่มีความผิด และมีการกล่าวอ้างต่างๆนาๆ เรื่องประวัติศาสตร์ซึ่งไม่เป็นข้อเท็จจริงเลย ประเทศนี้ก่อเกิดขึ้นมาด้วยประชาชนที่เสียชีวิตล้มตาย บรรพบุรุษของเราทุกคนเสียเลือดเสียเนื้อ พ่อแม่ของใครหลายคนในที่นี้เสียชีวิตในการต่อสู้เดือน พ.ค.ปี 35

นายอานนท์ กล่าวว่า การที่หลายคน ลุกขึ้นมาสู้เมื่อปี 63 เพราะเขามีต้นทุนมาจากบรรพบุรุษ มาจาก 2475 คนเดือนตุลา คนเสื้อแดง กระทั่งมาถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่มีใช่เรื่องบังเอิญ กระทั่งมีการส่งคนของเราเข้ารับสมัครการเลือกตั้งผล ออกมาคนทั้งประเทศเลือกฝ่ายประชาธิปไตย 14 ล้านเสียงเลือกพรรคก้าวไกล พรรคที่ถูกตราหน้าเป็นพรรคล้มเจ้า อย่าปล่อยให้คนแค่ 250 คน ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง สมุนเผด็จการที่มาจาก คสช. อย่าปล่อยให้พวกเขาใช้ข้อเพียงแค่แก้มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายธรรมดาในประมวลกฎหมายอาญามาเป็นข้ออ้างในการไม่รับรองนายกฯของพวกเรา

“ มาตรา 112 ถึงที่สุดแล้วมันก็แค่ข้ออ้าง เพราะสิ่งที่เขากลัวจริงๆคือกลัวว่าพรรคก้าวไกล จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงจากเดิมจากสังคมเก่าเป็นสังคมใหม่ กลัวการเปลี่ยนแปลงต่างหาก เพราะมาตรา 112 ถ้าเข้าสภาเขามีสิทธิ์ในการพิจารณาว่าจะให้ผ่านหรือไม่ 112 จึงเป็นข้ออ้างเท่านั้น ความจริงพวกเขากลัวเข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง กลัวพรรคก้าวไกลเขาไปเป็น รมต.ศึกษาธิการแล้วไปเปลี่ยนหลักสูตรล้างสมองลูกหลานของพวกเขา  เราต้องทำสิ่งที่เขากลัว ยืนเคียงข้าง 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ทำในสิ่งที่เขากลัวกลายเป็นจริง ส่งเสียงไปยัง 8 พรรคห้ามแตกแถว พรรคไหนแตกแถวก่อน พรรคนั้นเป็นเผด็จการ” นายอานนท์ ระบุ

ขณะที่นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้นัดมวลชนชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันที่ 19 ก.ค.ซึ่งเป็นวันโหวตนายกฯอีกครั้ง โดยให้ทุกคนเตรียมพร้อม จะไปที่ไหนเดียวจะนัดอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า

'อานนท์' เขียน จม. 'จะได้ไม่ลืมกัน' ถึงลูกๆ ยอมรับอาจเป็นฉบับสุดท้าย

นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร จากคดีอาญา มาตรา 112 โพสต์จดหมายถึงลูกๆ มีเนื้อหาดังนี้

อ่วม! ศาลพิพากษาจำคุก 'อานนท์ นำภา' 4 ปีรวมโทษเก่าถูกขัง 8 ปี

ศาลอาญาสั่งจำคุก 'อานนท์ นำภา' อีก 4 ปี ไม่รอลงอาญา โพสต์เฟซบุ๊กดูหมิ่นสถาบัน ศาลชี้เป็นความผิดร้ายแรงและให้บวกโทษเก่าคดีหมิ่นเบื้องสูงอีก 4 ปี รวมจำคุก 8 ปี

ศาลสั่งจำคุก 'อานนท์' กับพวก ชุมนุม 18 พ.ย. 63

ศาลอาญาใต้สั่งคุก ‘อานนท์’ กับพวก 4 ราย ชุมนุม 18 พ.ย. 63 ราษฎรประสงค์ หน้า สตช. ฐานร่วมกันมั่วสุมฯ คนละ1 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาทรอลงอาญา ‘ไผ่’ ศาลยกโทษจำคุกให้

‘เทพไท’ เข้าใจหัวอก ‘อานนท์’ เคาท์ดาวน์ในคุก ต่างจากนักโทษเทวดาชั้น14

วันนี้ 31 ธันวาคม 2566  เป็นวันสิ้นปี จะมีการเคาท์ดาวน์ นับถอยหลังขึ้นปีใหม่ ในตอนเที่ยงคืนของคืนนี้ ทำให้ผมรู้สึกนึกถึงบรรยากาศ ตอนเป็นนักโทษที่ถูกจองจำอยู่ในกรงขัง ของเรือนจำร่วมกับเพื่อนนักโทษหลายคน