OR ดัน ‘อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย’ บุกกัมพูชาเปิดสาขาแรกขยายโอกาส SME ไทย

ชีวิตคนเมืองในสมัยนี้ต้องอ้างอิงไปถึงความสะดวก รวดเร็ว และทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้การใช้ชีวิตไม่ติดขัด จนสามารถไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ จึงทำให้ความหลากหลายของการทำธุรกิจนั้นเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้จะได้เห็นรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับคนในสังคมมากมาย บ้างจะเป็นธุรกิจใหม่ที่นำแนวคิดเดิมมาต่อยอด และพัฒนาให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างลงตัว อย่างเช่นธุรกิจให้บริการซักผ้า หรือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ที่ปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนและพัฒนาและถูกเรียกว่า “ร้านสะดวกซัก”

จากแนวคิดการตั้งเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญตามหอพัก หรือสถานที่ชุมชน มารวมกับบริการซักอบรีด ทำให้เกิดร้านสะดวกซักขึ้นในปัจจุบันที่เป็นรูปแบบบริการตนเอง ภายใต้การทำงานของระบบอัตโนมัติที่สามารถรองรับความต้องการได้ทั้ง 24 ชั่วโมง โดยร้านสะดวกซักส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการในพื้นที่ชุมชน สามารถนำผ้าที่ต้องการไปซักในเครื่องซักผ้าที่มีให้บริการ รวมถึงยังมีเครื่องอบผ้าที่สามารถทำให้ผ้าแห้งได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองกลุ่มคนที่มีข้อจำกัดในด้านต่าง ๆ รวมถึงความต้องการที่จะใช้ผ้าทันที

และด้วยโมเดลนี้ทำให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการเกิดขึ้นของร้านสะดวกซักจึงเติบโตอย่างก้าวกระโดด และขยายไปยังพื้นที่เมืองในต่างจังหวัดอีกมากมาย และด้วยความสมบูรณ์ของรูปแบบธุรกิจทำให้เห็นโอกาสอีกมากมายที่จะขยายธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ผู้นำตลาดอย่างแบรนด์ “อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย” (Otteri Wash & Dry) เห็นโอกาสในการลงทุน โดยเป็นแผนงานภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) หลังจากที่เข้าร่วมถือหุ้นใน บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (KNX) หรือ อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย

โดย นายรชา อุทัยจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจต่างประเทศ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า OR เข้าลงทุนถือหุ้นในสัดส่วน 40% ใน KNX ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้าแบบอุตสาหกรรม รวมถึงประกอบกิจการร้านสะดวกซัก และเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของไทยที่ปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 950 แห่งทั่วประเทศไทย ด้วยเล็งเห็นถึงโอกาสในการบุกเบิกตลาดร้านสะดวกซักในประเทศกัมพูชา โดยมุ่งเน้นการนำเสนอบริการร้านสะดวกซักรูปแบบเดียวกับในประเทศไทยเพื่อให้ผู้บริโภคในกัมพูชาได้เข้าถึงการบริการซักผ้าและอบผ้าในรูปแบบการบริการตนเอง (Self-service) ที่มีมาตรฐานภายใต้แบรนด์ “อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย”

ทั้งนี้จึงได้ร่วมพิธีลงนามในสัญญามอบสิทธิ Single Unit Franchise ธุรกิจ “อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย” (Otteri Wash & Dry) ในประเทศกัมพูชา และบริหารงานโดย บริษัท ปตท. (กัมพูชา) จำกัด (PTTCL) กับ บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยเปิดสาขาแรก ณ สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น Chbar Ampov ในรูปแบบของร้านสะดวกซักบริการตนเองที่ให้บริการเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า พร้อมบริการ Wi-Fi ฟรีให้แก่ลูกค้า โดยจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ PTTCL ยังมีแผนการขยายสาขาร้านสะดวกซัก “อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย” จำนวน สาขา ในประเทศกัมพูชา ภายในปี 2023 อีกด้วย

นายรชา กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ภายใต้กลยุทธ์สร้างความยั่งยืน SDG โดยเฉพาะในกลุ่ม D – DIVERSIFIED ที่ต้องการสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ ผ่านศักยภาพของ OR ที่จะเป็น Platform ในการกระจายโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายและครอบคลุม พร้อมเติบโตไปด้วยกัน และเป็นการในการผลักดัน SME ไทยที่ OR เข้าลงทุนได้ไปเติบโตในต่างประเทศ ตามวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน”

อีกทั้งเป็นไปตามพันธกิจของ OR ในการสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภค และยังช่วยเพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจให้กับเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในประเทศกัมพูชา เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าและบริการที่ครบวงจรเพิ่มมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR สนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ ๘๐ สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

OR เสริมแกร่งธุรกิจจับมือ อะมอเร่แปซิฟิค ขยายธุรกิจความงาม

OR เสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับ อะมอเร่แปซิฟิค (Amorepacific) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ด้านความงามในเกาหลีใต้ เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) ของไทย มุ่งสร้างประสบการณ์การชอปปิ้ง สินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งเป้าเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้