ปิดม่าน! 'พท.' รับลูก 'พปชร.' ไม่ร่วมพรรคแตะ ม.112 จ่อแถลงทิศทางจัดตั้งรัฐบาล

“ชลน่าน” เผย “พปชร.” ไม่รวมกับพรรคมีแนวคิดแก้ 112 ปัดคุยเรื่องตำแหน่ง เตรียมคุยกับ 8 พรรคร่วม จ่อแถลงทิศทางจัดตั้งรัฐบาล

23 ก.ค.2566 – เวลา 17.30น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า​พรรค​เพื่อไทย แถลงผลสรุปการหารือร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ​ ว่า พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการตามที่ได้รับภารกิจจาก 8 พรรค​ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในการพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง​เพื่อหาความเป็นไปได้ในเรื่องวิกฤตการจัดตั้งรัฐบาล โดยการพูดคุยกับพรรคการเมือง​พลังประชารัฐเราไม่ได้เชิญมาคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หรือเรื่องตำแหน่งใดๆ แต่เชิญเพื่อพูดคุยดูเจตนารมณ์​แนวทางของแต่ละพรรคว่ามีความคิดเห็นอย่างไรต่อแนวทางจัดตั้ง​รัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชา​รัฐ​ต่อแนวทางการจัดตั้ง​รัฐบาล​ของ 8 พรรคร่วม รวมถึงหาเสียงสนับสนุน​เพิ่มเติม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โดยข้อสรุปคำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับ ในการร่วมมือหรือการที่เขาจะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล​กรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และอยู่ในนาม 8 พรรคร่วม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ยึดมั่นต่อเจตนารมณ์​ กรณีถ้ามีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 และมีลักษณะของการทำงาน ในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ เขาก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ในข้อสรุปคำถามว่าเขามีเงื่อนไข เรื่องการลดทอนหรือการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างไร เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่าเขาเองไม่แตะต้อง ม.112 เรื่องของอุดมการณ์ในการทำงานกับเราเช่นนั้น

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากนี้เราจะรอความเห็นจาก สว.ในวันพรุ่งนี้​ (24 ก.ค.)​ ซึ่งจะมีตัวแทนของพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับสว.กรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้ง​รัฐบาล​ภายใต้ 8 พรรคร่วม ซึ่งสว.แต่ละท่านจะมีความเห็นอย่างไรโดยถ้ามีข้อมูลจะแถลงต่อสื่อมวลชนต่อไป ส่วนประเด็นว่าทำไมไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์​มาพูดคุยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีกรรมการบริหาร​พรรค อยู่ในขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรค เพราะฉะนั้นประเด็นที่เราพูดคุยค่อนข้างยุ่งยาก ลำบากต่อการตัดสินใจของพรรคการเมืองประชา​ธิปัตย์​ด้วย 

“ทั้งนี้เมื่อได้คำตอบชัดเจนแล้วเราจะเชิญ 8 พรรคร่วมมาประชุมปรึกษา​หารือกัน โดยนัดหมายในวันที่ 25 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อนำประเด็นทั้งหมดมาพูดคุย โดยจะแถลงทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลว่าวันที่ 27 ก.ค. จะเป็นอย่างไร” นพ.ชลน่าน ระบุ

เมื่อถามว่าการพูดคุยวันที่ 25 ก.ค. ของ 8 พรรค โจทย์ของเราคือต้องได้ 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เพราะเรามีเวลาอยู่ 2 วัน ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภาจึงต้องมีข้อสรุป เมื่อถามย้ำว่าก่อนโหวตนายกฯวันที่ 27 ก.ค. พรรคเพื่อไทยต้องมั่นใจใช่หรือไม่ว่าต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน ตอบว่า “เป็นคำถามที่ดี เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้” 

เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนทะลุวังมาที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการแสดงออกของประชาชนเป็นเรื่องที่เราเคารพ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมายไม่ลุกลาม เราถือเป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เราไม่อยากฟ้องร้องประชาชน เราเพียงเสียใจกับแขกที่เราเชิญมา เพราะเราห่วงความปลอดภัยของแขกและสื่อที่มาร่วมทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย เราจะทำเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายไม่ปิดกั้น ทั้งนี้พรรคเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ปิดกั้นประชาชน เพราะบางคนก็มาพรรคฯเพื่อมาดื่มช็อกมิ้นต์ได้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

ผุด 'กรรมการนิรโทษกรรม' ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 เข้าทางก้าวไกลเป๊ะ

จับตาผุดโมเดล”กรรมการนิรโทษกรรม”ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 ตั้ง 13 อรหันต์ พิจารณาคดีแรงจูงใจทางการเมืองในรอบ 20 ปี 2548-2568 พบตรงกับกฎหมายนิรโทษฯของก้าวไกล

จุดยืนต้องเป็นจุดยืน 'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยไม่เอานิรโทษกรรม คดี 112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวย้ำถึงท่า

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง