'ชวน' กรีดใครจะไปร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวพรรค

“ชวน” กรีดใครจะไปร่วมรบ.เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวพรรค ด้าน “บัญญัติ” ลั่นไม่ควรไปร่วมรัฐบาล “เพื่อไทย” เหตุ ปชปต่อต้าน “ระบอบทักษิณ ” แนะเอาเวลาไปทบทวนการฟื้นฟู-กอบกู้พรรคอย่างจริงจัง จ่อชงหัวหน้าพรรค-และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

6 ส.ค.2566 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่จะราบรื่นหรือไมว่า ว่า ต้องถามกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าเมื่อวานมีการออกมาเรียกร้องจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ควรจะเป็นมติพรรคและได้ถามในที่ประชุมสส.แล้วหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า หัวหน้าพรรค และโฆษพรรค ได้แถลงไปแล้ว ซึ่งกรณีนี้ข้อบังคับพรรคได้ระบุไว้ชัดเจน ว่าต้องเป็นมติพรรค เพราะฉะนั้นใครจะไปก็เป็นเรื่องส่วนตัวของผู้นั้น ไม่ใช่เรื่องของพรรค ซึ่งมติพรรคเป็นไปตามข้อบังคับพรรค

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะมีสส.จำนวนเท่านั้นเท่านี้จะไปร่วมรัฐบาลนั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา แล้วแต่ใครจะมองว่าอย่างไร

เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามคนที่เป็นข่าวหรือไม่ ชวนกล่าวว่าได้สอบถาม ถามไปแล้วอย่างที่เขาตอบในหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อวาน

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.สบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้สมาชิกหลายคน เบื่อๆ และมี มีภารกิจแต่เชื่อว่าองค์ประชุมวันนี้ครบ

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นาย ตนเข้าใจว่าคงเกี่ยวกับแถลงการณ์ ของสาขาภาคอีสานที่ออกมา ซึ่งความคิดนี้เคยได้ยินหลังจากการเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว และพรคได้รับการเลือกตั้งมาน้อย เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน ซึ่งสมาชิกเข้าใจว่าไม่มีเฉพาะภาคอีสานเท่านั้น ซึ่งมีหลายภาคที่พูดว่า เที่ยวหน้าเราไม่น่าจะไปร่วมรัฐบาลกับเขาแล้ว

“การร่วมรัฐบาลที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์มีผลงานที่โดดเด่น ในหลายเรื่อง ซึ่งตน ได้ฟังความคิดจากสมาชิก แล้วนำมาวิเคราะห์กัน ซึ่งไม่ใช่ความคิดของ 4 อดีตหัวหน้าพรรคแต่ เป็นความคิดของสมาชิกพรรค เท่านั้น ไม่ควรไปร่วมรัฐบาลแต่ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่ ในการฟื้นฟู และกอบกู้พรรคอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าพิจารณา ดังนั้นผมคิดว่าเมื่อได้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็คงจะนำความคิดนี้ไปเสนอให้พิจารณา”นายบัญญัติ กล่าว

เมื่อถามว่าหากได้หัวหน้าพรรคแล้วและนำความเห็นนี้ไปบอกกรรมการบริหารพรรค แต่มติพรรคให้ร่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร นายบัญญัติ กล่าวว่าคงเป็นเรื่องของมติพรรค และในอดีตที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับความจริงว่า กรรมการบริหารพรรครับฟังเสียงจากสมาชิกเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่ามีคนถามเรื่องอุดมการณ์พรรค หากไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย จะทำอย่างไร นายบัญญัติ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญ หากมีการพูดถึง เพราะพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่ต่อต้านระบอบทักษิณ ก็มีการพูดคุยกันว่าแนวคิดนี้ยังคงมีอยู่ในตอนนี้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'เฉลิมชัย' ลั่น ปชป. ไม่ใช่พรรคของคนในครอบครัว แต่เป็นของคนไทยทุกคน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงวิสัยทัศน์เนื่องในวันครบรอบ 78 ปี พรรคประชาธิปัตย์ หลังเป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะเลิศผลงานการออกแบบ เครื่องแต่งกายของพรรคฯ

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ