'สมศักดิ์' แง้มประตูรอ รทสช. รับคุย 'ธนกร-อนุชา' ช่วยดีลพรรคเข้าร่วมรัฐบาล

"สมศักดิ์" เปิดดีล รทสช. เผยคุย "ธนกร-อนุชา" ฐานะพี่น้องเจอกันบ่อย รับชวนไปเป็นรัฐบาล ขอให้ช่วยเชียร์บ้าง แต่ไม่ได้ชวนเป็นงูเห่าย้ายพรรค หากจะมาร่วมรัฐบาลก็ต้องมาเป็นพรรคทั้งหมดถึงจะสมศักดิ์ศรี สส.และพรรคการเมือง

10 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่า ตนได้ชวน ส.ส. คนอื่นร่วมพรรค ว่า ตนไม่เคยชวน ส.ส. เข้าพรรค ในขณะนี้ ส.ส. เวลาที่จะย้ายพรรคมันก็มีกรรมวิธี เขาต้องถูกขับ หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกใหม่

"มันย้ายไม่ได้ ตอนนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แล้วชวนกันไปเป็นรัฐบาลหรืออะไรต่าง ๆ เหล่านั้น มันก็อาจจะช่วยกันเชียร์บ้างอะไรบ้าง มันก็อาจจะมีบ้าง แต่ชวนไปเป็นงูเห่าหรืออะไรต่าง ๆ ไม่มี" นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า งูเห่าในที่นี้หมายถึงการชวนเป็นรายคนใช่หรือไม่ ส่วนหากชวนแบบทั้งพรรคยังคงมีอยู่ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นการสื่อสารด้วยความคุ้นเคยกัน ก็พยายาม ก็รู้ว่า ส.ส. ส่วนใหญ่เขาก็อยากเป็นรัฐบาล แล้วพรรคก็ยังไม่ได้มีการติดต่อกัน เราก็ค่อย ๆ พยายามขยับตัวเข้าหากันจะได้สมหวังก็เพียงเท่านี้

ถามต่อว่า มีพรรคใดบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ทุกพรรค ตนรู้จักทุกพรรคก็พูดกลาง ๆ กับทุกพรรค มีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะเสียงของรัฐบาลก็คงอยากได้เสถียรภาพ

ซักว่า ตอนนี้ถ้าไม่มีพรรค 2 ลุง มองว่าน่าจะไม่ได้เสถียรภาพแน่นอนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ดูตัวเลข เราดูคณิตศาสตร์ เพราะว่า ครึ่งหนึ่งหรือกึ่งหนึ่ง มันก็ต้อง 250 เสียง ถ้าหากว่าเกินไปนิดหน่อยเสถียรภาพรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมา มันจะยุ่งยากมากเวลามีญัตติสำคัญ เพราะเวลาโหวตบางที ความพอใจ ไม่พอใจของ ส.ส. ที่เป็นรัฐบาลอยู่ ในเรื่องเดียวกันอาจไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด มันจะยุ่งเวลาโหวต เขาก็เลยคิดว่าต้องมีเสียรภาพ 300 เสียงขึ้นไป คนเป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงกับองค์ประชุมมากนัก

ถามอีกว่า กรณีที่ไปเจอกับ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็คุยกันบ่อย ว่าง ๆ ก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน เป็นพี่น้องกัน ก็คุยกันบ่อยทั้ง นายธนกร และนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่า มีคุยเกี่ยวกับเรื่องทิศทาง แนวทางการโหวตนายกฯ บ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แนะนำเขาถ้ามาก็ต้องพยายามสื่อสารกันไป ต้องมาเป็นพรรคมาทั้งหมด ถึงจะสมศักดิ์ศรีของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการเป็นพรรคการเมือง

ถามย้ำว่าแสดงว่าตอนนี้ในใจมองว่ายังไงก็ต้องมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช่หรือไม่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไปกำหนดกฎเกณฑ์ไม่ได้ แต่ตนคิดว่าไม่มีงูเห่า เรื่องงูเห่าไม่มี ก็พูดกันไป เป็นนิยายที่พูดแล้วมันทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง

ซักว่า แต่ชวนมาร่วมรัฐบาลทั้งพรรคเลยใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่า “ผมไม่มีสิทธิ์ไปชวน หมายความว่าผมพูดคุยกับพี่ ๆ น้อง ๆ ในฐานะที่เป็นคนรักใคร่ชอบพอกันเคยอยู่ด้วยกันมาก็อยากจะให้สมหวัง”

ถามว่า แล้วพอเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าเกิดจะยกมือให้ เพราะตอนนี้รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว อีกทั้งไม่มีเงื่อนไขเรื่องมารตรา 112 ด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันโหวตนายกฯ ยังอีกนาน ยังอีกหลายวัน เปลี่ยนแปลงได้ตลอด วันต่อวัน การเปลี่ยนแปลงวันต่อวันจึงทำให้มีข่าวสารที่ออกมา บางคนที่ตามการเมืองก็บอกปวดหัวแย่แล้ว อยากจะรู้ แต่คงเร่งไม่ได้ อย่างน้อยมันมีวันที่ 16 ส.ค. ที่เป็นวันเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเอาข้อมูลออกมาว่าจะเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นก็ค่อยคิดกันว่าวันโหวตวันไหน บางคนก็โหวตเร็วไปช้าไป แล้วก็ห่วงรัฐบาลที่รักษาการด้วยเพราะต้องมีวาระสำคัญ เช่น การแต่งตั้งอะไรต่าง ๆ มันเป็นคาบลูกคาบดอกของ 30 ก.ย. ของปีงบประมาณนี้ก็ดูเหมือนทุกฝ่ายก็อยากจะให้สมประสงค์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สมศักดิ์’ อุบเทคนิคนั่ง ‘รมต.’ยาว 16 สมัย ขอไม่วิจารณ์หน้าตา ครม.เศรษฐา1/1

‘สมศักดิ์’ ไม่วิจารณ์หน้าตาครม.ขอเป็นผู้ฟังดีกว่า เข้าใจหัวอกคนถูกปรับออก อุบเทคนิคครองตำแหน่งรมต. 16 สมัย แหย่สื่อบอกไปเดี๋ยวคนทำตาม ขอรมต.ใหม่ผลักดันโคแสนล้าน

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่