'เพื่อไทย' มีมติส่ง 'เศรษฐา' ชิงนายกฯ มั่นใจได้เกิน 375 เสียง เมินก้าวไกลไม่โหวตให้

“เพื่อไทย” มั่นใจดัน “เศรษฐา” นั่งนายกฯคนที่ 30 ได้ โวเสียงโหวตเกิน 375 แน่ เมิน “ก้าวไกล” ไม่ยกมือโหวตหนุน เชื่อไร้ปัญหาแบ่งเค้กพรรคร่วม

15 ส.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย​ (พท.) มีการประชุมสส.พรรค นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตานายกฯ พรรค พท. ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางจากการเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวเปิดการประชุมด้วยการให้กำลังใจสส.ทุกคน เนื่องจากขณะนี้มีมวลชนที่สนับสนุนและคัดค้านการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พท. ซึ่งเป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย ก็ขอให้ทุกคนอดทน และให้กำลังใจสส.ทุกคนเพื่อตั้งใจในการทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

จากนั้นเวลา 16.15 น. นพ.ชลน่าน พร้อมด้วยนายภูมิธรรรม และนายประเสริฐ ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุม สส.พรรค โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้แจ้งข้อสรุปวันเลือกนายกฯ ต่อที่ประชุม สส.ว่าอาจเป็นวันที่ 18 หรือ 21 ส.ค. ซึ่งพรรค พท. อยากได้วันที่ 18 ส.ค. ขณะที่พรรคพท.มีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นผู้ซึ่งสมควรได้รับเลือกเป็นนายกฯ โดยสส.พรรค พท. ทั้ง 141 เสียง จะยกมือให้อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งพรรคพท.และพรรคร่วมมีความเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน และเชื่อวว่าจะมีเสียง สส.และ สว.จะเกิน 375 เสียงที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรรคพท.

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง พรรค พท. จะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งลงแข่งซ่อม เพราะเราประเมินสถานการณ์ ข้อเท็จจริง เสียงสนับสนุน ความต้องการ ความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมได้ และอาจเห็นแย้งกันในมิติการเมืองในพื้นที่ และเราได้คะแนนมาเป็นอันดับสี่จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นโอกาสที่เราจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนนั้นยาก

เมื่อถามถึงท่าทีกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มีมติไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯ พรรคพท. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่มีท่าทีอะไร ต่างฝ่ายต่างมีความคิด เราเคารพ ไม่ก้าวล่วงในมิติทางการเมือง ยืนยันว่าเราทำงานได้กับทุกพรรค ส่วนจะมีความขัดแย้งหรือแตกแยกหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มี

ซักว่าเป็นไปตามที่ประเมินไว้หรือไม่ว่า ก.ก.จะมีมติเช่นนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตั้งแต่การพูดคุยวันที่ 2 ส.ค.และที่น.ส.แพทองธาร ยกคณะไปคุยกับพรรค ก.ก.ครั้งล่าสุด เราประเมินสถานการณ์มาตลอดว่าพรรคก.ก.มีท่าทีเป็นอย่างไรซึ่งพรรค ก.ก.ขอไปดูท่าทีของประชาชนและสมาชิกพรรค ดังนั้นเราจึงเห็นว่าโอกาสที่ ก.ก.ยกมือโหวตเป็นไปได้ยาก

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวถึงเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคพท.ว่าเกิน 375 เสียงหรือไม่ว่า ยืนยันว่าเสียงเกินแน่นอน ส่วนวันที่ 18 ส.ค.หรือ 21 ส.ค.ที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นวันใด เชื่อว่าได้นายกฯ และจะพร้อมตั้งรัฐบาลทันที มั่นใจว่านายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ และตั้งรัฐบาลได้ในช่วงปลาย ส.ค.หรือต้น ก.ย.

ถามว่าเสียงที่บอกว่าเกิน 375 เสียงนั้น มีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกันเป็นทางการ และมีความคืบหน้าเรื่อยๆ ส่วนกรณีที่พรรคร่วมขอให้แบ่งกระทรวงให้ชัดเจนก่อโหวตนายกฯ นั้น ตนมองว่าไม่น่าห่วง ไม่มีปัญหา เพราะจากที่สื่อถามว่ากังวลหรือไม่นั้น การพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ เท่าที่ตนเห็นทุกอย่างเรียบร้อยดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'เศรษฐา' ยินดีผลตรวจสอบตัวอย่างข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังผลตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปีที่ส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง(อะฟลาท๋อกซิน)

นายกฯ นำคณะ สวมชุดผ้าขาวม้า เดินโชว์กลางเมืองมิลาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะใส่ชุดผ้าขาวม้า เดินโชว์กลางเมืองมิลาน ซึ่งเป็นเหมือนแห่งแฟชั่น เพื่อให้เจ้าของแบรนด์และชาวอิตาลี รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้เห็นถึงความสวยงามของผ้าขาวม้าและผ้าไทย

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี