'เศรษฐา' อุ้ม 'ทนายถุงขนม' คุณสมบัติผ่านก็ไม่ผิดจริยธรรม คาดนำรายชื่อ ครม. ขึ้นทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.

"เศรษฐา" คาดตรวจคุณสมบัติครม. พรุ่งนี้เสร็จ บอกนโยบายเสร็จเกือบ 100% แล้ว น้อมรับฟัง "เสรีพิศุทธิ์" วิจารณ์ ครม. แต่ไม่ขอตอบโต้ ชี้เป็นเรื่องธรรมดาลงพื้นที่เจอคนค้าน

31 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 08.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เข้าใจว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) น่าจะแล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย

เมื่อถามถึง คุณสมบัตินายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่แม้อาจไม่ขัดต่อคุณสมบัติแต่อาจจะ มีการเราร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรม ว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดข้อบทกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้วก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม

ถามต่อว่า มีคนมองว่าเรื่องจริยธรรมนายกรัฐมนตรีอาจต้องช่วยพิจารณาเรื่องความเหมาะสมด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้กำลังขอความเห็นด้านกฤษฎีกาที่จะมีความเห็นออกมาในวันพรุ่งนี้ หากมีความเห็นว่าคุณสมบัติสามารถผ่าน ตนก็หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด

ซักว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่าหากรายชื่อออกมา สังคมจะออกมาคัดค้านภายหลัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีใครถูกใจทั้งหมดกับทุกท่านที่สรรหาเข้ามา แต่ก็ต้องให้เกียรติทางพรรคร่วมรัฐบาลและว่าที่รัฐมนตรีทุกท่านที่จะอาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้รอดูและวัดกันผลงานดีกว่า ทั้งนี้ คาดว่ากฤษฎีกาจะออกมาในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.)

ถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ใช้ถ้อยคำรุนแรงวิพากษ์วิจารณ์การจัด ครม. ของพรรค พท. ทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน นายเศรษฐา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ก็น้อมรับฟังครับ ไม่มีอะไรจะไปตอบโต้ครับ”

ถามอีกว่ากรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า มีคนเสนออะไรมาเยอะแยะ ก็จะรับพิจารณา มีหลายคนอยากเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ก็จะรับพิจารณา

ซักว่า กรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งคำถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ในการประชุม ครม. นัดแรกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว คงมีอะไรหลายเรื่อง เช่น เรื่องการพักหนี้เกษตรกร ขอให้อดใจรอนิดหนึ่ง และวันนี้เวลา 10.00 น. ตนจะมีเจอกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) เพื่อหารือเรื่องของการพักหนี้ ซึ่งว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะมาพูดคุยด้วยว่าขั้นตอนจะดำเนินการ ได้ทันทีหรือไม่ เพราะประชาชนเดือดร้อนหนี้สินเป็นจำนวนมาก

เมื่อถามย้ำว่า ประชาชนหลายคนอยากทราบว่าตัวเลขการลดราคาพลังงานจะมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอทำตัวเลขนิดหนึ่ง ซึ่งเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ก็มาให้ข้อมูลแล้ว มีแนวทางชัดเจนแล้ว แต่ขอดูเรื่องตัวเลขอีกนิดว่าตรงไหนเหมาะสมรวมถึงต้องปรึกษากระทรวงว่าการคลังด้วยถึงเรื่องงบประมาณต่างๆ อย่าให้ตนพูดไปก่อน และคิดว่าตัวเลขเรื่องค่าพลังงานจะไม่มีปัญหาหากประกาศลดในครั้งแรกที่ประชุม ครม.นัดแรกเลย

ถามถึงการพูดคุยกับสายการบินในข่วงที่ผ่านมา นานเศรษฐา กล่าวว่า ขอบคุณผู้ให้บริการสายการบินที่ได้ตอบรับการขยายเที่ยวบิน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่แค่ที่จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาพูดคุย และตนให้คำแนะนำไปว่าต้องดูทุกภาคส่วนด้วย

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ตลาดไทยภัทรในช่วงบ่ายวันนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเป็นการลงพื้นที่เพื่อไปรับฟังปัญหาเรื่องสินค้าราคาแพง ซึ่งก็มีหลายหมาย แต่ในช่วงสายของวันนี้จะมีการพูดคุยกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร ธกส. ถึงเรื่องการพักหนี้ก่อน

ถามอีกว่า ในการลงพื้นที่พบปะประชาชน กลัวว่าจะเจอมวลชนที่คัดค้านหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาเมื่ออาสามาทำงานการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ต้องรับฟัง มีทั้งคนติ มีทั้งคนชม มีทั้งคำแนะนำ ก็อยากให้เป็นการติเพื่อก่อ ตนเพิ่งเข้ามา ก็มีความตั้งใจจริงที่จะรับฟังปัญหาที่พี่น้องประชาชนประสบจริงๆ อะไรที่สามารถแก้ไขได้ก็จะรีบด่วนการทำ จึงบอกว่าในการประชุมครม. นัดแรกมีหลายเรื่องที่ต้องทำ วันนี้จะโทรหาหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ด้วย และเรื่องของการแถลงนโยบายก็สำคัญ โดยหลังจากถวายสัตย์ฯ เสร็จก็จะมีการแถลงนโยบาย และขณะนี้แผนกนโยบายก็กำลังทำและรวบรวมนโยบายจากพรรคต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งขอให้รอดูอีกนิด ใกล้เคียงเกือบจะ 100% แล้วมีเวลาอีก 1 สัปดาห์น่าจะจบได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง