เลขาฯปปช. โต้ดองคดี 'อิทธิพล คุณปลื้ม' รู้จะถูกสั่งฟ้องรีบหนีก่อน ยันหมายจับใหม่ไม่มีอายุความ

7 ก.ย.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีวิจารณ์การทำงานป.ป.ช.ที่ดองคดีนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม ออกใบอนุญาตแก่บริษัท บาลี ฮายจำกัด ก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ ที่เชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  โดยมิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา เป็นเหตุให้นายอิทธิพลหลบหนีคดี ทำให้คดีอาจหมดอายุความในวันที่ 10 ก.ย.66 นี้ ว่า ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ดองคดีดังกล่าว คดีนี้แม้จะมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นปี 2551 แต่ป.ป.ช.ได้รับเรื่องมาตรวจสอบเมื่อปี 2558 มีการรวบรวมหลักฐานต่างๆจนตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนปี 2563
 
นายนิวัติไชย กล่าวว่า แต่คดีนี้มีพยานเกี่ยวข้องที่ต้องสอบจำนวนมาก ป.ป.ช.ก็เร่งรัดคดีมาตลอด มีความคืบหน้าตลอดเวลา ในที่สุดเมื่อมีการชี้มูลความผิด ก็มีการส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 3ส.ค.2566 เราเร่งทำคดีเต็มที่ ไม่มีการดองคดี ส่วนที่นายอิทธิพลหลบหนีคดีไปต่างประเทศนั้น ป.ป.ช.เอง ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวเฝ้าประกบนายอิทธิพลมาตลอด แต่ที่นายอิทธิพลหลบหนีไปได้ คงเพราะรู้แกวว่า อัยการจะสั่งฟ้องนายอิทธิพลในวันที่ 30 ส.ค.66 ทำให้รีบหลบหนีไปต่างประเทศ
 
นายนิวัติไชย กล่าวว่า หลังจากที่ฝั่งอัยการทำหนังสือแนะนำมายังป.ป.ช.ให้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อหมายจับนายอิทธิพลใหม่นั้น ป.ป.ช.จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต ภาค2 เพื่อขอออกหมายจับนายอิทธิพลรอบใหม่ โดยมีการระบุไปว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หลบหนีคดี เพื่อให้เข้าข่ายกฎหมายใหม่ป.ป.ช.ว่า หากผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีคดี ให้ถือว่าอายุความคดีสะดุดหยุดลง จนกว่าจะจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหาได้ ล่าสุดศาลได้อนุมัติหมายจับใหม่ให้แล้ว ทำให้ตอนนี้ไม่มีเรื่องอายุความ15ปี ที่จะหมดลงในวันที่ 10ก.ย.นี้เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้คดีนายอิทธิพลในขณะนี้ไม่มีอายุความแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลถอนหมายจับ 'สนธิญา' คดีหมิ่น 'เสรีพิศุทธ์'

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.1114/2564 ที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญา สวัสดี

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ