'นักวิชาการ' ยกบทเรียน47ปี6ตุลาฯ จี้คนเดือนตุลาฯในรบ.ชงนิรโทษกรรมคดีการเมือง

6 ต.ค.2566 - นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

วันนี้เป็นวันครบรอบ 47 ปีของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม ที่รัฐใช้กองกำลังอาวุธเข่นฆ่าจับกุมคนไทยด้วยกันเพียงเพราะมีความคิดต่าง โดยสร้างวาทกรรมชังมนุษยชาติขึ้นมาปลุกระดมให้เกิดความบ้าคลั่งในหมู่คนบางกลุ่ม รวมทั้งบุคคลในเครื่องแบบ

ผลที่ตามมา คือ การที่มีเยาวชนจำนวนมากที่หนีตาย หนีการจับกุมเข้าร่วมกับกองกำลังติดอาวุธของพรรคคอมมิวนิสต์มาต่อสู้กับรัฐบาล เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอีกมากมาย

หากสังคมยังไร้เสรีภาพ ไร้หลักประกันให้มีการแสดงออกถึงความหลากหลายทางความคิด ซึ่งความคิดและการแสดงออกไม่สามารถโยกคลอนอำนาจรัฐได้อย่างแน่นอน เป็นเรื่องหวาดระแวงกันไปเอง หากไม่ใช่วัวสันหลังหวะ

ความหวาดระแวงและการปิดกั้น จับกุมคุมขังผู้ที่คิดต่างโดยไม่ยึดหลักนิติธรรมที่เป็นสากลในกระบวนการยุติธรรม จะผลักดันไปสู่การเผชิญหน้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

จากการต่อสู้อย่างเปิดเผยบนดินไปสู่การต่อสู้แบบใต้ดินหรือรูปแบบอื่นๆดังที่พบเห็น หรือเคยเกิดขึ้นในหลายๆประเทศ

ความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินก็จะตามมาเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในภายหลังการปราบปรามนักศึกษาเยาวชนในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

เราไม่อยากเห็นเหตุการณ์นี้ และผลที่จะตามมาเกิดขึ้นอีกในสังคมไทยที่เป็นเมืองพุทธ

มีคนเดือนตุลาจำนวนไม่น้อยที่มีบทบาทอย่างสูงในรัฐบาลชุดนี้ จึงหวังว่า น่าจะมีวิสัยทัศน์ และนำเสนอนโยบายที่จะไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันอีกโดยการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมดทั้งที่ศาลตัดสินไปแล้ว และคดีที่ยังคาอยู่ในศาล

ทั้งนี้เพื่อเป็นของขวัญในวาระครบรอบ 47 ปี ตุลาคมในปีนี้

ซึ่งจะเป็นคุณูปการต่อประเทศชาติอย่างยิ่ง ที่ต้องเดินไปข้างหน้า และต้องการความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ ที่ต้องการหลักประกันว่าเมื่อเขามีปัญหา เขาสามารถไว้วางใจกระบวนการยุติธรรมของไทยได้

รัฐบาลจะได้ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลังมาแก้ปัญหาความขัดแย้งและการเผชิญหน้าที่ต้องใช้ทรัพยากรและงบประมาณของรัฐมากมาย

มีบทเรียนในอดีต และในประเทศอื่นๆ ว่าจักต้องเกิดตามมาอีกอย่างแน่นอน หากประชาชนยังไร้เสรีภาพอย่างทุกวันนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย 'เทิดภูมิ ใจดี' อดีต สส.ศรีสะเกษ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ เสียชีวิตแล้ว

นายชัยวัฒน์ สุรวิชัย นักวิชาการอิสระ และอดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 22 เมษายน 2567 เวลาพลบค่ำ

'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนห่วงความขัดแย้งการเมืองฉุดเศรษฐกิจ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ความขัดแย้งทางการเมือง” ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2567