กต. เผยแรงงานไทยบาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย ถูกจับ 11 คน จากการโจมตีในอิสราเอล

8 ต.ค.66 – เมื่อวันที่ 8 ต.ค. เวลา 12.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล ว่าขณะนี้มีแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบตามที่สถานทูตกับฝ่ายแรงงานประจำสถานทูตประสานงานกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน รอการช่วยเหลือจากกองทัพ 3 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโซโลก้า(soroka) 5 คน เสียชีวิต 1 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ซึ่งสถานทูตพยายามติดต่อกับอิสราเอล เพื่อยืนยันข้อมูล แต่ฝ่ายอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ จึงไม่สามารถยืนยันข้อมูลใดๆอย่างเป็นทางการได้

“ตอนนี้อิสราเอลประกาศว่าอยู่ในภาวะสงคราม โดยมีการสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน ทุกคนต้องลงหลุมหลบภัยเป็นระยะ ซึ่งเป็นแนวทางที่คนอิสราเอลและคนไทยในอิสราเอลได้รับการอบรมและตระหนักรู้แนวทางต่างๆอยู่แล้ว วันนี้ เวลา 13.00 น. ศูนประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีการประชุมกันที่กรมการกงสุลทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ทหาร กองทัพอากาศ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน รวมทั้งแพทย์ เพื่อประสานภารกิจต่างๆ ขอให้วางใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก และจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือคนไทย” นายปานปรีย์ ระบุ และย้ำว่ารัฐบาลไม่เห็นด้วยและประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติความรุนแรง อีกทั้งขอให้ปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ในทันที    

น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า ตอนนี้สถานการณ์ยังสู้รบกันในพื้นที่โดยเฉพาะฉนวนกาซ่า และยังไม่ได้ปิดน่านฟ้า แต่เครื่องบินที่ผ่านน่านฟ้าอิสราเอลจะต้องติดต่อกับศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Control)ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อิสราเอลยึดคืนพื้นที่ได้สองส่วน แต่ไม่ใช่ส่วนที่แรงงานไทยและชาติดอื่นๆถูกจับอยู่  

เมื่อถามว่าแรงงานไทยเป็นเป้าหมายของกลุ่มฮามาสหรือไม่ น.ส.พรรณนภา กล่าวว่า แรงงานไทยไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย เพียงแต่เป็นบุคคลอยู่ในพื้นที่จึงโดนจับเป็นตัวประกัน

ถามต่อว่าแรงงานไทยเป็นอย่างไรบ้าง น.ส.พรรณนภา เปิดเผยว่า ตอนนี้เราพยายามติดตาม แต่ติดต่อได้เฉพาะแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่โดนจับเป็นตัวประกันยังไม่สามารถติดต่อได้ ต้องรอฝ่ายอิสราเอล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! อากาศร้อนจัดหนูน้อยพากันไปเล่นน้ำในบึง จมเสียชีวิต 2 ศพ ที่นครศรีฯ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ค. ร.ต.ท.วิศรุต มหาโชติ พนักงานสอบสวน สภ. เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งส่ามีเด็กลงเล่นน้ำ

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท