ครม.ป่วน! 'ไชยา' โวย 'อำนาจเก่า' คุมเกษตรฯ แอบสั่งการ ทำขรก.สับสนไม่รู้ต้องฟังใคร

31 ต.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงาน ในกระทรวงเกษตรฯ ว่า ถ้าจะถามว่าเรียบร้อยหรือไม่ ก็เหมือนจะเรียบร้อย แต่ยังทำใจไม่ได้ เพราะปัจจุบันยังมีปัญหาในเรื่องของการบริหารงานบุคคล ซึ่งหลังจากได้มีการปราบปราม เรื่องหมูเถื่อน ก็ต้องมีการติดตามเรื่องของคดีความ และยังคงมีกระบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนอยู่ตามแนวชายแดนต่างๆ เพราะฉะนั้น ตอนนี้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนโยกย้าย เนื่องจากกระบวนการในการลักลอบ สินค้านำเข้า ไม่ว่าจะเป็นโคมีชีวิต รวมทั้งสินค้าเถื่อนต่างๆตามด่านกักกัน ซึ่งในฐานะที่ตนกำกับดูแล กรมปศุสัตว์ ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งตนไม่ได้ดูในเรื่องนี้แต่ได้รับมอบหมาย ในการกำกับดูแลจึงมีปัญหาในเรื่องของการสั่งการ

“วันนี้ข้าราชการก็มีความสับสน ว่าตกลงจะฟังใคร จึงมีปัญหาในเรื่องของการบริหารงานบุคคล บางเรื่องผมรู้ช้ากว่าอีก อธิบดีควรต้องมารายงานผม เพราะผมกำกับดูแล โดยเฉพาะเรื่องของด่านชายแดน ซึ่งวันนี้ยังมีขบวนการลักลอบนำเข้า แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องเหล่านี้ ถูกแต่งตั้งมาด้วยอำนาจเก่า ถึงเวลาจะต้องปรับเปลี่ยน เพราะนายกได้มอบหมายและสั่งการ ให้ผมกำกับดูแล เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีปัญหาที่ตัวบุคคลก็ต้องแก้ที่ตัวบุคคล แต่อำนาจหน้าที่ ของผมไม่สามารถดำเนินการได้”

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรหรือไม่ รมช.เกษตรฯตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรค ซึ่งทางพรรคต้องกำกับดูแล และตนได้นำไปปรึกษากับนายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ที่ถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว ว่าการทำงานถ้าไม่สามารถ แก้ไขปัญหาบุคคลได้ เพราะวันนี้ยังมีการแอบสั่งการ ในเรื่องต่างๆอยู่ ทำให้ข้าราชการเกิดความสับสน ว่าตกลงจะฟังใครกันแน่ ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคก็รับทราบเรื่องนี้ และวันนี้คงจะได้มีการพูดคุยกับนายภูมิธรรมอีกครั้งหนึ่ง ว่าตกลงจะเอาอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะจัดการกันไม่ได้ และตนมีข้อมูลเชิงลึกว่ามีการรู้เห็นเป็นใจกันอยู่

“ผมก็เคยคุยกับรมว.เกษตรฯ ซึ่งท่านก็บอกว่าจะแก้ไขปัญหา แต่ผมก็รอมา 2 เดือนแล้ว สื่อมวลชนก็ช่วยหน่อยก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่า ดูเหมือนมีการล้วงลูกการทำงานของ รมว.เกษตรฯใช่หรือไม่นายไชยา กล่าวว่า “ผมไม่ได้พูดอย่างนั้น เพียงแต่วันนี้ข้าราชการสับสนว่าจะฟังใคร อย่าว่าแต่ข้าราชการเลย แม้แต่ผมเองก็ยังสับสน ยืนยันว่าผมกำกับดูแล และได้รับมอบหมายตามนโยบาย เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องรายงานตรงมาที่ผม เพราะนายกติดตามเรื่องนี้อยู่”

ซักว่าถ้าไม่ได้ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายมา งานจะเดินหน้าได้หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า เมื่อเป็นเรื่องของนโยบายและเป็นบัญชาของนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการมา จะยากลำบากแค่ไหนก็ต้องทำให้สำเร็จ

ถามย้ำว่าไม่คิดจะถอยใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า โอ๊ย ! ถอยไม่ได้หรอกเดินหน้าต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่นายกฯ จะเคลียร์ด้วยตัวเองหรือไม่ นายไชยากล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นพรรคแกนนำ นโยบายหลายเรื่องเราต้องรับผิดชอบกับประชาชน เพราะฉะนั้นตนในฐานะตัวแทนพรรค ที่เป็นพรรคใหญ่ ประชาชนเฝ้ามองอยู่ ถ้างานไม่สัมฤทธิ์มันก็ไม่เป็นไปตามนโยบายของพรรคเรา

เมื่อถามว่าไม่คิดที่จะขอย้ายกระทรวงใช่หรือไม่ รมช.เกษตรฯยืนยันว่า ผมไม่ย้ายหรอกครับ ไม่ย้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง