สมาร์ทกริดแม่ฮ่องสอน ต้นแบบเมืองสีเขียวด้วยพลังงานอัจฉริยะ

มนต์เสน่ห์แห่งเมืองสามหมอกที่เต็มไปด้วยภูเขาเขียวขจีสูงสลับซับซ้อน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เงียบสงบชวนผ่อนคลาย และวัฒนธรรมที่ผสมผสานความงดงามของกลุ่มชาติพันธุ์ได้อย่างลงตัว ทำให้แม่ฮ่องสอนเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวมากมาย กลายเป็นแรงผลักดันในการขับเคลื่อนแม่ฮ่องสอนสู่ต้นแบบเมืองท่องเที่ยวสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ถือเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนำเทคโนโลยีด้านพลังงานที่ทันสมัยเข้ามาพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าแบบดั้งเดิมให้เป็นระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือ Smart Grid  ผ่านแนวทางพัฒนาพลังงาน 4 ด้าน คือ

  • Smart Energy พัฒนาแหล่งผลิตไฟฟ้าสำรองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • Smart System พัฒนาระบบควบคุมและจัดการพลังงานไฟฟ้าในจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้ทำงานร่วมกันอย่างสมดุล และมีเสถียรภาพ
  • Smart City ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ติดตั้งไฟถนน Solar LED และป้ายแสดงผลอัจฉริยะ
  • Smart Learning พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดและวัฒนธรรมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เพิ่มแหล่งผลิตไฟฟ้าสีเขียว เสริมความมั่นคง

แหล่งพลังงานหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอน คือ พลังงานไฟฟ้าที่ส่งมาจากอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยสายส่งไฟฟ้าขนาด 115 กิโลโวลต์ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำงานร่วมกับโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในพื้นที่ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนแม่สะงา โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาบ่อง และโรงไฟฟ้าดีเซลแม่ฮ่องสอน ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชัน ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A จึงทำให้การก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงมายังแม่ฮ่องสอนไม่สามารถทำได้ ประกอบกับต้องเผชิญภัยธรรมชาติบ่อยครั้งทำให้แม่ฮ่องสอนเกิดปัญหาไฟตกไฟดับอยู่เป็นประจำ ปัจจุบันการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จึงได้พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ผาบ่องกำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ และติดตั้งแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานขนาด 4 เมกะวัตต์ เพื่อเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าสำรอง ช่วยเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

นายอนุศักดิ์ จันทคราม หัวหน้าโครงการพัฒนาโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริด กฟผ. เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแสงแดดในระดับความเข้มที่เหมาะสม และมีพื้นที่ราบซึ่งอยู่ติดกับระบบส่งไฟฟ้าเดิมของโรงไฟฟ้าดีเซลแม่ฮ่องสอน จึงเหมาะแก่การทำโซลาร์ฟาร์มเพื่อช่วยเสริมการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าอื่น ๆ เมื่อระบบไฟฟ้าหลักขัดข้อง หรือมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น

“เมื่อระบบไฟฟ้าหลักมีปัญหา ปัจจุบันสามารถสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้ทันที นาน 15 นาที ระหว่างรอโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในพื้นที่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเข้ามาช่วยเสริมระบบ ทำให้ปัญหาไฟดับน้อยลง ส่วนสถานที่สำคัญและจำเป็น เช่น โรงพยาบาล สถานที่ราชการ ก็มีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง”

ด้านนายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง สะท้อนว่า ในอดีตแม่ฮ่องสอนเกิดไฟฟ้าดับแต่ละครั้งใช้เวลานาน 2 – 3 วัน แต่ปัจจุบันหลังจากมีโครงการสมาร์ทกริดที่ จ.แม่ฮ่องสอน ระบบไฟฟ้าก็มีความเสถียรมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านมีไฟฟ้าใช้ตลอด ภาคการท่องเที่ยวก็คึกคักด้วย

นอกจากนี้ กฟผ. ยังติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา หรือ Solar Rooftop รวม 200 กิโลวัตต์ ให้กับหน่วยงานราชการ 6 แห่ง ได้แก่ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผาบ่อง และองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง เพื่อลดการพึ่งไฟฟ้าจากระบบหลัก รวมถึงติดตั้งระบบริหารจัดการพลังงานภายในตัวอาคารเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของหน่วยงานราชการอีกทางหนึ่งด้วย

บริหารจัดการแหล่งผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทกริด

สำหรับการพัฒนาระบบควบคุมไฟฟ้าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน กฟผ. ได้นำระบบควบคุมไมโครกริด (Micro-Grid Energy Management System) เข้ามาเชื่อมโยงระบบผลิตไฟฟ้าจากแหล่งต่าง ๆ ที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน วิเคราะห์กำลังการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าในพื้นที่ ขีดความสามารถในการส่งจ่ายไฟฟ้าของ กฟภ. และความต้องการใช้ไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลา เพื่อประมวลผลสั่งการ ให้แหล่งผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของจังหวัดแม่ฮ่องสอนทำงานร่วมกันอย่างสมดุล มีเสถียรภาพ ซึ่งในช่วงเวลาปกติจะเชื่อมต่อกับระบบส่งไฟฟ้าหลักของ กฟภ. ที่จ่ายเข้าสู่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และสามารถแยกตัวเป็นอิสระเมื่อระบบไฟฟ้าหลักขัดข้อง (Islanding Operation)

หนุนระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า

การขับเคลื่อนแม่ฮ่องสอนสู่ต้นแบบเมืองท่องเที่ยวสีเขียวผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT แห่งแรกในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรองรับประชาชนที่เดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และอยู่ระหว่างก่อสร้างสถานีชาร์จ EleX by EGAT อีกหนึ่งแห่งที่อำเภอปาย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ผ่านทางอำเภอปาย รวมถึงนำรถบัสไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้สำหรับบริการรับ-ส่งประชาชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนด้วย

นอกจากนี้ กฟผ. อยู่ระหว่างจัดทำระบบไฟฟ้าส่องสว่างจากโซลาร์เซลล์ และป้ายประชาสัมพันธ์อัจฉริยะ (Smart Bill Board) เพื่อแสดงการใช้พลังงานและข้อมูลประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานราชการ

สัมผัสโลกพลังงานสะอาด ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ผาบ่อง

ปัจจุบัน กฟผ. ได้พัฒนาศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ผาบ่อง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเปิดโลกกว้างชวนเรียนรู้โลกพลังงานได้อย่างสนุกสนาน ทั้งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เทคโนโลยีพลังงานสมาร์ทกริด ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวยังเสมือนได้ท่องเที่ยวชุมชนผาบ่องในม่านหมอกและโอบกอดขุนเขา รวมถึงแม่ฮ่องสอนในยามค่ำคืนผ่านภาพยนตร์ประกอบโมเดล พร้อมสอดแทรกเรื่องราววิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ (ไทใหญ่) และประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสามารถเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น. ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ผาบ่อง หรือโทร. 09 8185 2805

โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงไม่เพียงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเท่านั้น แต่จะเป็นต้นแบบสำคัญของการพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศสำหรับพื้นที่สูงหรือพื้นที่ห่างไกลให้มีความมั่นคงทางพลังงาน ควบคู่กับการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างมีเสถียรภาพ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ตลอดจนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว ประหยัดไฟ รักษ์โลกมากกว่าเดิม

แม้ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเพียงไม่นาน แต่บางพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนแรงแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนเตรียมปาดเหงื่อทั้งจากอากาศที่ร้อนจัด

ตามโผ ‘ครม.’ ตั้ง ‘เทพรัตน์ เทพพิทักษ์’ นั่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่

ครม.มีเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์  เทพพิทักษ์  ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

กฟผ. พร้อมจ่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดในรูปแบบผสมผสาน กำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ภายใน มี.ค. นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทดสอบการขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1 เข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าแรงสูงเขื่อนอุบลรัตน์