'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

20 พ.ย.2566 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยช่วงหนึ่ง นายสรยุทธ ถามว่าไปพบนายทักษิณ ชินวัตร จริงหรือไม่ นายธนาธร อ้ำอึ้ง แล้วแสร้งว่าถามอะไรนะครับ

นายสรยุทธ ถามย้ำว่าไปพบคุณทักษิณ จริงมั้ยก่อนที่ นายธนาธร จะยอมรับว่า ก็ต้องบอกว่ามันก็เป็นปกติที่เราพบปะพูดคุยกับนักการเมือง

"ก็มีพูดคุยกันครับ" นายธนาธร กล่าว

นายสรยุทธ ซักว่าไปคุยอะไรกัน นายธนาธร อ้างว่า "ก็ไม่คุยเรื่องชีวิต มีหลานแล้วเป็นอย่างไร บ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ"

นายสรยุทธ ถามอีกว่า "ไม่ได้ไปต่อรองอะไรเลยหรือ ตอนนั้นจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน" นายธนาธร ปฎิเสธว่า "ผมจะไปต่อรองอะไรผมไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ผมไปต่อรองก็ถูกยุบพรรคสิ ผมจะไปต่อรองอะไร"

ทั้งนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่านายธนาธร บินไปพบนายทักษิณ ที่ฮ่องกงเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย แต่ถูกคนในพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าปฏิเสธเสียงแข็งว่านายธนาธรไม่ได้เดินทางไปพบนายทักษิณ ตามที่มีกระแสข่าว

อาทิ นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า “กระแสที่บอกว่านายธนาธรเดินทางไปพบนายทักษิณนั้น รู้สึกว่าตอนนี้มีการปั่นข่าวกันเยอะ ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ ซึ่งขณะนี้นายธนาธรอยู่เมืองไทย และอยู่ในกรุงเทพมหานคร”

ประเด็นดังกล่าวมีความเห็นที่น่าสนใจ โดยรศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความเมื่อ28 กรกฎาคม 2566 หัวข้อ "ธนาธร ต้องตอบคำถามกรณีซุปเปอร์ดีล" มีเนื้อหาดังนี้

ในฐานะที่เป็น “โหวตเตอร์” คนหนึ่ง กรณีเกิดคำถามว่าคุณธนาธร ไปร่วมเจรจาซุปเปอร์ดีลหรือไม่ เป็นคำถามที่ต้องให้คำตอบอย่างชัดเจน เพราะการนิ่งเงียบหรือหลบหลีกไม่ตอบคำถามนี้จะสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในแนวทางของพรรค/นักการเมืองที่ผู้คนคิดว่าจะแตกต่างจากพรรคการเมืองดั้งเดิม

ในฐานะพลเมือง ผมคาดหวังจะเห็นการทำงานการเมืองที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่การ “เล่นการเมือง” ที่ใช้การเจรจาแบบลับ ๆ นอกจากสายตาของสาธารณะ หากพรรคก้าวไกลจะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล, คุณพิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี, ข้อเสนอ 112 ต้องตกไป ฯลฯ ก็ต้องทำให้เห็นว่าเป็นผลมาจากพลังอำนาจของฝ่ายอนุรักษ์นิยม และรัฐธรรมนูญที่วิปริต หากจะมีดีลลับระหว่างพรรคการเมืองอื่น ๆ นั่นก็เป็นแนวทางที่ไม่ควรต้องเข้าไปแปดเปื้อนด้วย

ถ้าไม่ได้ไป ก็ต้องปฏิเสธให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้คนมั่นใจว่าแนวทางการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยยังคงเดินไปอย่างโปร่งใส ถ้าไปจริง ก็ต้องอธิบายว่าอะไรคือเหตุผล อะไรคือเป้าหมายของการเจรจา แน่นอนถ้าเห็นว่าเป็นจังหวะก้าวที่ผิดพลาดก็ควรต้องยอมรับและเป็นบทเรียนต่อไปในภายภาคหน้า"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่