สส.ไม่ใส่ซองงานศพ เอาอาหารกลับบ้าน ลั่นไม่แปลกตั้งผัวเมียเป็นผู้ช่วยสส. ต่างสว.ไม่ได้มาจากเลือกตั้ง

24 พ.ย. 2566 - นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตั้งภรรยาของตนเองเป็นผู้ช่วย สส. ว่า ตอนตัดสินใจมาทำงานการเมืองเราไม่ได้มีพื้นฐานทางการเมือง ไม่มีลูกน้องเหมือนที่นักการเมืองรุ่นเก่ามี พอทราบว่าความรับผิดชอบหน้าที่มีเยอะมาก จึงต้องมองหาคนที่เราไว้ใจมาทำงาน และเห็นว่าภรรยาอยากช่วยงาน จึงให้มาช่วยกัน โดยขอให้ออกจากงานประจำ

“ทำด้วยกันมา 4-5 ปีแล้ว แฟนผมเขาก็ดูแลในพื้นที่ มีทีมงาน ทั้งประชุม รับเรื่องร้องทุกข์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ เพราะตนทำงานในสภามากกว่า ผมว่าก็ไม่ผิดแปลกอะไร เราดูกันที่ผลงาน ก็วิพากษ์วิจารณ์กันได้เต็มที่เลยครับ ถ้าทีมงานเราทำไม่ดี ทำงานช้า ก็อยากให้วิจารณ์ได้เต็มที่ และอยู่ในขอบเขตของงาน ไม่อยากให้วิจารณ์มาถึงครอบครัว เพราะบางทีก็เกินไป” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า เวลาทำงาน ก็เหมือนทำเรื่องส่วนตัว ทำทุกวัน ทำทั้งวัน ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ว่าถ้าเราจะตัดสินเรื่องนี้ ตนคิดว่าต้องตัดสินกันที่งานเวลา เราบอกว่าสภาผัว สภาเมีย อันนั้นเป็นคนละเรื่องกัน เป็นเรื่องการเอื้อผลประโยชน์กัน ยกมือโหวตให้กัน แต่ผู้ช่วย สส. ไม่ได้มีอำนาจในการเอื้อผลประโยชน์ให้ สส.

เมื่อถามว่า มองกรณีของน.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี อย่างไร นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า สำหรับตนแล้ว เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกล ทุกพรรคก็ทำแบบนี้ “ทำไมเราจะเอาคนที่เราไว้ใจมาทำงานช่วยกัน ช่วยเราทำงานไม่ได้เลยหรือครับ”

ส่วน สส.คนอื่นในพรรค มีใครแต่งตั้งคนในครอบครัวเป็นผู้ช่วย สส. อีกหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าต้องมีบ้าง ไม่ได้แปลกอะไร เป็นเรื่องปกติมากที่เราจะช่วยกันทำงาน

เมื่อถามถึงกรณีมีคนที่เห็นต่างไปขุดเรื่องจุดยืนของพรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยต่อการตั้งเครือญาติ นายจิรัฏฐ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้ในพรรค เราไม่ได้ห้ามตั้งเครือญาติเข้ามาทำงาน ไม่มีแน่นอน ส่วนการอภิปราย สว. นั้น เพราะ สว.เขาแต่งตั้งลูกหลานตัวเองมาไขว้ให้เป็นผู้ช่วย สว.คนอื่น โดยมีเจตนาชัดว่า จะหลีกเลี่ยงไม่ให้คนวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ สว.เขาไม่ได้มาจากประชาชน ไม่ได้ทำงานพื้นที่ ไม่ต้องรับเรื่องร้องทุกข์อะไรเลย เขาตั้งลอยๆ มาทำงาน สว.ในสภาฯ มันคนละเรื่องกัน

ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้คนไถลตามน้ำไปกับเรื่องนี้ มาวิพากษ์วิจารณ์กันจนถึงครอบครัว เพราะเราต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละครอบครัว การวิจารณ์แบบนี้มันก็เกินหน้าที่จะวิจารณ์ สส.ไปแล้ว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวยืนยันว่า สามารถตรวจสอบได้เต็มที่ ถ้าไม่ใช่เรื่องในครอบครัว เพราะเราก็ทำแต่งาน ไม่ต้องกังวลว่า เอาคนในครอบครัวแล้วงานจะได้น้อยได้มาก มันวัดกันที่ผลงาน

สำหรับที่พรรคก้าวไกลโดนโจมตีมาโดยตลอด นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า อยากให้วิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่ให้วิจารณ์กันในบริบทของงาน ตนอยากให้ทุกคนถอยออกมาก้าวหนึ่ง จะพบว่าเป็นกระบวนการโจมตีแทบจะทุกเรื่อง ไม่ได้คิดถึงเหตุผล

ส่วนที่จะเป็นการตัดกำลังฝ่ายค้านหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า คงปฏิเสธไม่ได้ แต่ก็ไม่ถึงขนาดร้ายแรงขนาดไปตรวจสอบใครไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย