กมธ.ตำรวจยก 'ทักษิณ' สั่งสอน 'เศรษฐา' ยังไม่หนีการชี้แจง

'ชัยชนะ' จวกยับ ปมเรียก 'เศรษฐา' แจงโยกย้ายตำรวจ เตือนอาจเป็นชนักติดตัวจนตาย ยก 'ทักษิณ' ยังไม่เคยหนี กมธ. ด้าน 'สมศักดิ์' เข้าแย้งแทน บอกคำพูดนายกฯ ตีความได้หลายแง่

07 ธ.ค.2566 - ในการประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะ กมธ.เป็นประธานในการประชุม ได้มีการพิจารณากรณีปรากฏข่าวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ เป็นเหตุให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า อาจมีการใช้อำนาจก้าวก่าย หรือแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ

ทั้งนี้ คณะ กมธ. ได้เชิญนายกฯ มาชี้แจง แต่นายเศรษฐาได้มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็นตัวแทนเข้าชี้แจงแทน

โดยในช่วงต้นของการประชุม นายชัยชนะ กล่าวว่า กรณีที่พิจารณากันอยู่นี้ ไม่ใช่ความผิดตามเอกสาร แต่เป็นการพูดภายใต้จิตสำนึกสั่งการผ่านสมอง ด้วยถ้อยคำของ นายเศรษฐาผู้ที่จะชี้แจงได้ดีที่สุดก็คือนายกฯ แต่เนื่องจากนายกฯ ติดภารกิจที่สำคัญยิ่งกว่าประเทศชาติ คือการสัมมนาพรรคเพื่อไทย จึงได้มอบหมายรองนายกฯ มาในวันนี้ ก็หวังว่าจะได้ชี้แจงตามประมวลกฎหมายตามที่จะพูดได้ หากท่านไม่ว่างมารัฐสภา กมธ. จะไปเจอท่านที่ทำเนียบรัฐบาลเอง เพื่อถามว่าสิ่งที่พูดผ่านจิตใต้สำนึกและเปล่งวาจาออกมาได้ยั้งคิดหรือไม่

นายสมศักดิ์ ตอบชี้แจงว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไม่ได้ทำได้ด้วยความอยากจะตั้งใครก็ตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดกรอบและแนวทางเอาไว้ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องคำนึงถึงหลักคุณธรรม ความประพฤติ ความสามารถ ความเหมาะสม ข้าราชการการเมืองไม่สามารถไปแทรกแซงหรือก้าวก่ายกระบวนการโยกย้ายได้ เว้นแต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจกฎหมายเท่านั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนคำพูดของนายกฯ หากวิพากษ์วิจารณ์กันไป อาจตีความได้หลายแง่ แล้วแต่การพิจารณา แต่ตนเองได้นำข้อมูลเชิงหลักการมาให้เกิดความกระจ่างชัดแล้ว โดยท่านนายกฯ และ สส. ก็ได้พูดในภาพรวมถึงความต้องการแก้ปัญหายาเสพติด และปัญหาหนี้นอกระบบ จึงได้กดดันให้นายกรัฐมนตรีหาคนดีมีคุณธรรม และมีความขาวสะอาดมาแก้ไขปัญหา นายกฯ จึงตอบว่า ท่านเองไม่สามารถตอบสนองทุกคนได้หมด แต่นายกฯ ไม่ได้ลงลึกว่าจะต้องเป็นบุคคลใด เพียงแต่พูดในภาพรวมว่าต้องการคนดีมีศีลธรรมมาแก้ปัญหาอย่างเอาจริงเอาจัง ส่วนผู้คนจะคิดอย่างไรก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง ซึ่งต้องพิสูจน์ทราบในระบบกฎหมายในวันข้างหน้า

จากนั้น นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ. สอบถามว่า รัฐบาลยังมีระบบตั๋วอยู่หรือไม่ และเหตุใดระดับนายกฯ จึงได้กล่าวว่า มีทั้งผู้สมหวังและไม่สมหวัง ในเรื่องของการแต่งตั้งตำรวจในระดับผู้กำกับการ มีเจตนาอย่างไร

ขณะที่นายสมศักดิ์ ได้หยิบยกคำสัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มายืนยันว่า ตั้งแต่อยู่ในตำแหน่งมา ไม่เคยมีระบบตั๋ว และขอให้เวลาเป็นตัวพิสูจน์ รวมถึงคำกล่าวเปิดการประชุม ก.ตร. ของนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ของนายกฯ

ต่อมา นายณัฐพงษ์ ได้ถามต่อไปถึงกรณีแต่งตั้งโยกย้ายผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง (ผกก.ตม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต ทำให้ นายชัยชนะ กล่าวว่า นายกฯ ต้องเป็นผู้ตอบคำถามเอง การแต่งตั้งโยกย้ายระดับผู้กำกับการหรือสารวัตร ก็เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องนี้จะมีนัยอย่างไรก็ต้องถามนายกฯ

"ที่ประชุมเห็นด้วยกับผมนะครับ เชื่อผมครับ พระเอกคือท่านนายกฯ" นายชัยชนะ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนจบการชี้แจง นายชัยชนะ ได้กล่าวย้ำว่า หวังว่านายกฯ จะมาตอบประเด็นนี้ด้วยตนเอง ท่านจะไม่ชี้แจงก็ได้ แต่คำพูดของท่านจะเป็นชนักติดตัวไปจนวันตาย คำแถลงของนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 23 ก.ย. จึงมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน เพราะท่านพูดถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยไม่ได้กล่าวถึงปัญหายาเสพติด โดยได้ยกตัวอย่างว่า อดีตหัวหน้าพรรคของท่าน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังเคยมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการตำรวจ ดังนั้น นายเศรษฐา จึงอย่าหนีการชี้แจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา