ยกต้นตำรับ "ทองม้วนข้าวทิพย์" ทองม้วนน้ำตาลโตนด มาให้ชิม ช้อป ที่ "บูธไทยเบฟ" ในงานกาชาด ๑๐๐ ปี

“ทองม้วน”  ขนมไทยโบราณ เป็นอาหารหวานที่มีหลายรสชาติ ปัจจุบันขนมทองม้วนถูกดัดแปลงไปมีหลากหลายสูตร แต่พิเศษสุดที่ “บูธไทยเบฟ” ได้นำเอาของดีจากชุมชนที่ได้รับความนิยมจากนักชิมที่ชื่นชอบกับของหวาน คือ  “ขนมท้องม้วนข้าวทิพย์” ซึ่งทำจากน้ำตาลโตนด 100%  จากบ้านถ้ำเสือ จังหวัดเพชรบุรี คิดค้นสูตรเองจากคนในชุมชน พบกับ “คุณยายวรรณา อินมี” อายุ 72 ปี ต้นตำรับขนมทองม้วนของจังหวัดเพชรบุรีให้เป็นที่รู้จักจากนักชิมทั่วประเทศ

 40 ปีที่คุณยายวรรณา เจ้าของสูตรขนมทองม้วนข้าวทิพย์ ใช้วัตถุดิบในชุมชน ความหวานจากน้ำตาลโตนด ให้ความหอมหวานอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเพชรหอมมันด้วยกะทิเข้มข้น และกลิ่นที่ละมุนจากการรมควันเทียน  “เมื่อก่อนยายเป็นลูกจ้างในโรงงานข้าวเกรียบงา จากนั้นโรงงานกิจกรรมก็ได้เลิกจ้าง  จากนั้นเลยต้องหาอะไรทำ จึงได้เอาสูตรที่ทำข้าวเกรียบงามาทำเป็นขนมทองม้วน เริ่มแรกนำข้าวกล้องของข้าวเจ้ามาโม่ให้ละเอียด เพื่อเป็นให้เป็นแป้งทองม้วน วัตถุดิบและสูตรเหมือนข้าวเกรียบเกือบทุกอย่าง แค่เปลี่ยนจากมะพร้าวกากที่เป็นเนื้อมาเป็นเป็นกะทิ ใส่น้ำตาลโตนดซึ่งเป็นน้ำตาลโตนดล้วน เป็นทองม้วนเจ้าแรกของเพชรบุรีที่ทำขึ้นเองและขายในจังหวัดจนเป็นที่รู้จัก”

สำหรับราคาที่มาขายในบูธไทยเบฟนั้น มีตั้งแต่ราคากล่องละ 60  80 และ 100 บาท เรียกได้ว่าคุ้มค่าและกินอร่อยกินเพลินจนหยุดไม่ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีขนมของดีประจำชุมชน ขนมฝรั่งกุฎีจีน จากชุมชนกุฎีจีน โรตีสายไหม กลีบลำดวล เป็นต้น  แวะเวียนกันมาชิม และอุดหนุนกลับบ้านติดไม้ติดมือกันได้ที่ “บูธไทยเบฟ” โซนที่ 6 หมายเลข 6.19  ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 18  ธันวาคม 2566  เวลา 11.00-22.00 น. ณ บริเวณสวนลุมพินี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่