มาแล้ว! คปท. ประชิดทำเนียบฯ เปิดเวทีเขย่ารัฐบาลอุ้ม 'นักโทษเทวดา'

คปท. ทำพิธีบวงสรวงเสด็จเตี่ยเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนปักหลักชุมนุมทำเนียบ 3 วัน 2 คืน ลั่นแค่อยากส่งเสียงถึงรัฐบาล ปมออกกฎหมายเอื้อ ‘ทักษิณ’ นอนนอกเรือนจำ

12 ม.ค. 2567 – กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ ทำพิธีบวงสรวงกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (เสด็จเตี่ย) บริเวณแยกพาณิชยการ ถ.พิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ก่อนตั้งเวทีปราศรัยและปักหลักพักค้างคืน 3 วัน 2 คืน

นายพิชิต กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้ต้องการที่จะส่งเสียงไปยังรัฐบาล กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาพักรักษาตัวนอกเรือนจำ นานเกิน 120 วัน โดยใช้คำว่า “เฝ้าระวังพิเศษ” ซึ่งเราได้มีคำถามมาโดยตลอดว่า นายทักษิณ ป่วยเป็นโรคอะไร เข้าขั้นวิกฤตหรือไม่ เพราะมีแต่นักโทษที่ป่วยวิกฤตเท่านั้น ที่ต้องออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งทาง คปท. เคลื่อนไหวเรื่องนี้มานาน จึงต้องการมาส่งเสียง เป็นเวทีของประชาชน โดยตั้งใจจะปักหลักค้างคืนตั้งวันนี้ ถึงวันที่ 14 ม.ค. ซึ่งยืนยันว่า วันนี้มีความพร้อม 100% โดยไหว้เสด็จเตี่ย เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย

“เวทีวันนี้จะเป็นการส่งเสียง ไม่ได้กดดัน แต่เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลยึดหลักสากลในการปฏิบัติทางกฎหมายให้เท่าเทียมกันทุกคนในเมืองไทย” นายพิชิต ระบุ

ส่วนที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกมาระบุถึงการออกระเบียบคุมขังของกรมราชทัณฑ์ที่สอดคล้องกับระเบียบปี 2563 นั้น แกนนำ คปท. กล่าวว่า แน่นอนว่ากฎหมายต้องบังคับใช้กับทุกคน แต่มีข้อสังเกตว่าการเร่งออกกฎหมายตั้งแต่ปี 2563 และรีบประกาศใช้ในตอนนี้ กลุ่มบุคคลแรกที่จะได้รับอภิสิทธิ์เข้าเงื่อนไขระเบียบนั้น คือ นายทักษิณ ด้วยหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถขึ้นไปตรวจสอบที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ได้ จะนำมาปราศรัยด้วยหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ในเวทีปราศรัยวันนี้ จะมีการเชิญตัวแทนจาก กมธ.ตำรวจ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ที่ไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจวันนี้มาขึ้นเวทีด้วย

เมื่อถามว่า การชุมนุมค้างคืนมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยหรือไม่ นายพิชิต ระบุว่า ได้มีการประสานกับตำรวจและมีทีมงานส่วนหนึ่งเป็นการ์ดอาสาอยู่แล้ว โดยยืนยันการชุมนุมจะเป็นไปตามหลักสากล ถูกต้องตามกฎหมาย มีการขออนุญาต และห้ามผู้ชุมนุมพกพาอาวุธเข้ามา ทั้งนี้ ไม่ได้คาดหวังจำนวนมวลชนที่จะมาเข้าร่วมชุมนุม ซึ่งประเมินว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณหลักร้อยคน ที่มาจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด แต่จะมีการปักหลักค้างคืนอย่างแน่นอน แม้มวลชนจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ