‘ภูมิธรรม’ ลั่นความเห็น ปปช.ปมดิจิทัลวอลเล็ตไม่ใช่ข้อปฏิบัติ แค่จินตนาการ

‘ภูมิธรรม’ ยัน ฟังความเห็นทุกฝ่าย ก่อนเดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต  ชี้ความเห็นป.ป.ช.ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ แค่จินตนาการว่าจะเกิดปัญหา ลั่นรัฐบาลต้องคิดให้ไกล ถ้าคิดแบบเดิมก็ได้แบบเดิม

29 ม.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล เรื่อง”วิกฤตเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต”โดยความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ไม่โกรธ หากรัฐบาลจะยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัล เพราะเข้าใจสภาพเศรษฐกิจว่า เวลานี้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่แตกต่างหลากหลาย โดยรัฐบาลยินดีรับฟังเพราะถือว่าผลโพลเป็นหนึ่งความเห็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหา สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะรวบรวมทุกความคิดเห็นแต่ละความเห็น แต่ละผลโพล ที่ย่อมมีความแตกต่างกันทั้งความเห็นที่สนับสนุนก็มีหลายเรื่องมาพิจารณาให้รอบคอบ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาย้ำตลอดว่าอยากให้ดูเจตนารมย์ของโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้นำเสนอตอนหาเสียงไว้กับประชาชน และคิดว่าเป็นวิธีสำคัญที่รัฐบาลจะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาประชาชนอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้เกิดการขยายตัวออกไปมากขึ้น หัวใจสำคัญคือรัฐบาลได้แถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภา โดยยืนยันตามเจตนารมย์ที่ให้ไว้กับประชาชน และนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภาถือเป็นสัญญาผูกพันที่แจ้งไว้ต่อตัวแทนของประชาชน จึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะดำเนินการหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของส่วนต่างๆ ความเห็นของนิด้าโพล เป็นหนึ่งความเห็นเหมือนกับที่หลายหน่วยงานเสนอมา โดยเฉพาะหน่วยราชการที่มีหน้าที่ที่ต้องตอบสนอง นโยบายรัฐบาล ส่วนความเห็นที่แตกต่างของผู้นำหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการตามสิ่งที่รัฐบาลเสนอก็ต้องกลับไปทบทวนและพิจารณาว่านโยบายนั้นจะดำเนินการไปได้หรือไม่ ย้ำว่าต้องขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาที่ตัวแทนของประชาชนกำหนดไว้ด้วย

ถามว่ามีแนวโน้มที่จะปรับจากการออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน มาเป็นพ.ร.ก.เนื่องจากประชาชนเห็นว่าต้องการให้แก้วิกฤตเร่งด่วน หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าฟังทุกอย่างก็จะเป็นแบบที่เห็น และยอมรับว่าปวดหัวกับความเห็นที่แตกต่าง จึงต้องนำมาพิจารณาอย่างรอบด้าน เมื่อ เข้าใจและได้ข้อสรุปว่าวิธีการใดจะดีที่สุด ที่ไม่กระทบกับความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ก็จะดำเนินการวิธีการนั้น ฉะนั้นยังตอบไม่ได้ว่าจะออกเป็นพ.ร.บ.หรือพ.ร.ก.แต่ทุกอย่างต้องเป็นวิธีการที่ไปได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและสภาพแวดล้อม

เมื่อถามกรณีที่นายภูมิธรรม แสดงความคิดเห็นผ่านXว่าหากปี2567 ไม่มีกระตุ้นเศรษฐกิจ  สถานการณ์จะเทียบเท่ากับปี 2540 นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้มีนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองจากชีพจรทางเศรษฐกิจ และตัวเลขที่ผ่านมา เห็นว่าอาการตอนนี้คล้ายกับปี 2540 ขณะที่หลายคนบอกว่าไม่วิกฤตเลยก็มีและเรายังจัดการไปได้ แต่อยากบอกว่า รัฐบาลพยายามคิดสิ่งที่ออกไปไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการและความเห็นของประชาชนโดยยึดหลักว่าถ้าคิดอะไรแบบเดิมชีวิตก็เป็นแบบเดิม ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย รัฐบาลและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในวิธีการที่เป็นมาหลายส่วน จนมาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดเดินหน้าไป 10 ปี และยังต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย ดังนั้นการจะให้ช่วยเร่งด่วนหรือไม่เร่งด่วนขึ้นอยู่กับภาวะและศักยภาพของประชาชน ดังนั้นถ้าคิดแบบใหม่ และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ๆเกิดขึ้น

ซักว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด  นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่มาประชุมในวงแล้วจบ เมื่อถามย้ำว่าจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็น ตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น แต่ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้