ลุ้นศาลพิพากษา! 'พิธา-ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ' คดีแฟลชม็อบ

ลุ้นศาลตัดสิน ‘พิธา-ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ’ กับพวก รวม 8 ราย คดีแฟลชม็อบปี 62 ‘ชัยธวัช’ เชื่อคำพิพากษาไม่มีผลทางการเมือง

5 ก.พ. 2567 – ที่ศาลแขวงปทุมวัน ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เป็นโจทก์ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับพวก รวม 8 คน เป็นจำเลย

ในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร และข้อหาเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่เลิก จากกรณีที่กลุ่มจำเลย ร่วมในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562

โดยวันนี้ นายพิธา นายธนาธร นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ พร้อมทนายความ เดินทางมาศาล ซึ่งมี นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจ และมีมวลชน นำดอกไม้ มามอบให้กับจำเลยในคดีนี้ด้วย

นายชัยธวัช กล่าวก่อนเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีว่า จากการพูดคุยกับกลุ่มจำเลย ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มดี ไม่มีความกังวล คดีนี้จำเลยต่อสู้ในเรื่องของสิทธิการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ว่าผลของคดีจะออกมาในรูปแบบใด ก็ไม่มีผลทางการเมือง ทั้งผลดีหรือผลคดีเป็นลบ ก็ยังสามารถใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์ ได้ เชื่อว่าการถูกดำเนินคดีของพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าจะไม่ส่งผลต่อความศรัทธาของประชาชน เพราะประชาชนก็เห็นว่า สิทธิของประชาชนถูกละเมิด อย่างไรก็ตามขอให้ฟังผลคำพิพากษาของศาลก่อนว่าเป็นอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่