จับตา! วุฒิสภาไฟเขียว ‘บิ๊กจ้าว’ นั่งป.ป.ช. เปิดทางตั้ง ‘ผบช.น.’ คนใหม่

วงการสีกากีลุ้น ‘บิ๊กจ้าว’ ฉลุยนั่งป.ป.ช. เปิดทางตั้งผบช.น.คนใหม่ ส่วน 20 ก.พ.ถึงคิว ‘ภัทรศักดิ์’ อดีตบิ๊กศาลฎีกาฯ

19 ก.พ.2567-ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้(19 ก.พ.) ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วง 10.00 น. ทางที่ประชุมวุฒิสภา มีระเบียบวาระการพิจารณาเรื่อง การให้ความเห็นชอบพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง หรือบิ๊กจ้าว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไปเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คนใหม่ แทน พลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์

โดยการเห็นชอบดังกล่าว พล.ต.ท.ธิติ จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ถึงจะได้รับความเห็นชอบให้เป็นว่าที่ป.ป.ช.คนใหม่ โดยหากพล.ต.ท.ธิติ ได้รับเลือกให้เป็นป.ป.ช. ก็จะทำให้ ต้องยื่นใบลาออกจากตำแหน่งก่อนที่ประธานวุฒิสภาจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป และทำให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ต้องพิจารณารายชื่อบิ๊กตำรวจมารับตำแหน่ง ผบช.น.ที่เป็นตำแหน่งสำคัญของวงการตำรวจเพื่อเสนอรายชื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบต่อไป ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ผบช.น.คนใหม่ น่าจะมาจากการผลักดันของฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทย

สำหรับ พล.ต.ท.ธิติ เป็นนรต.รุ่น 40 โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นเช่น  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ อดีตรอง ผบ.ตร.ที่ปัจจุบันโยกไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันอังคารที่ 20 ก.พ.ที่ประชุมวุฒิสภา จะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ชื่อนาย  ภัทรศักดิ์ วรรณแสง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เป็นกรรมการป.ป.ช.คนใหม่อีกคนหนึ่งด้วย ซึ่งหากสว.ลงมติด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ก็จะทำให้นายภัทรศักดิ์ ลาออกจากผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาฯ ไปเป็นกรรมการป.ป.ช.ต่อไป

สำหรับนายภัทรศักดิ์เคยผ่านตำแหน่งสำคัญในวงการตุลาการเช่น อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง -เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม -ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา-รองประธานศาลฎีกาฯ อีกทั้งนายภัทรศักดิ์ ยังเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในยุคคสช. โดยมีบทบาทสำคัญคือการเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 ที่วางหลักการสำคัญหลายอย่างเช่น การไม่นับอายุความหากจำเลยหลบหนีคดี ที่ทำให้คดีทุจริตฯ ไม่มีปัญหาเรื่องคดีขาดอายุความหากจำเลยหลบหนีคดีเหมือนเช่นในอดีต  หรือการให้ศาลสามารถพิจารณาคดีลับหลังได้หากจำเลยหลบหนีคดีระหว่างการพิจารณาคดี เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา