อสส.สั่งฟ้อง 'อนันต์-นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์' คดีฟอกเงินซื้อที่ดินสหกรณ์คลองจั่น

อนันต์ อัศวโภคิน

29 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมานายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีคำสั่งชี้ขาดความเห็นเเย้งสั่ง ฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ต้องหาในความผิดฐานสมคบกันโดยตกลงกันตั้งเเต่2 คนขึ้นไป,ร่วมกันฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว ตามมาตรา 5, 9วรรคหนึ่งและรรคสองแห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

พฤติการณ์มีการซื้อขายที่ดินที่มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น อันเป็นการฟอกเงินฯ

โดยอัยการสูงสุดได้ส่งความเห็นสมควรสั่งฟ้องมายังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ โดยสำนักงานอัยการคดีพิเศษ4 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนได้มีคำสั่งนัดให้นายอนันต์ อัศวโภคินมาฟังคำสั่ง อสส.ในวันที่ 2 เม.ย.เวลา09.30 น. โดยหากผู้ต้องหาเดินทางมาตามนัดก็จะนำตัวยื่นฟ้องต่อศาลตามคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเดิมทีคดีนี้ในช่วงปลายปี 2562 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษในขณะนั้นมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี สำนวนจึงถูกส่งไปยัง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อพิจารณาทำความเห็นเเย้ง ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในขณะนั้นได้ทำความเห็นเเย้ง สำนวนจึงถูกส่งไปยัง อสส.เพื่อชี้ขาดตามกฎหมาย เเต่ระหว่างนั้นก็ยังไม่มีการพิจารณา จนมีการเปลี่ยนวาระอัยการสูงสุดมาถึงนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ได้พิจารณาเเละมีคำสั่งชี้ขาดฟ้องเมื่อวันที่ 16 ก.พ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล้อมคอกโจรไซเบอร์ เดินหน้า 'ปอง.2'

อสส. เปิด ปอง. 2  เดินหน้าพัฒนาศักยภาพบุคลากร รับมือรับมืออาชญากรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น  ชี้เป็นหลักสูตรติดอาวุธทางปัญญาที่สำคัญในการต่อต้านการฟอกเงินและอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่สร้างความเสียหายให้ประเทศ

'จตุพร' ชี้ปมอัยการไม่ค้านประกันตัวคดี 112 ไม่มีใครหยุดอหังการ 'ทักษิณ' ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า อัยการสูงสุดไม่คัดค้านการประกันตัวของทักษิณ ชินวัตร คดี ม.112 จึงเป็นสิ่งน่ากังวลของบ้านเมือง เพราะไร้หลักการยึดถือเป็นแบบอย่างในคดีแบบเดียวกัน