'สังศิต' จวก ส.ส.โง่เขลา ตัดงบฯ 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ผลักไสชาวบ้านจมลึกสู่ความยากจน

6 มี.ค.2567 - รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เผยแพร่บทความ เรื่อง หยุดผลักไสชาวอีสาน ชาวเหนือจมลึกสู่ความยากจน!? ตัดงบประมาณ “ฝายแกนดินซีเมนต์” 2567

“มติตัดงบประมาณ “ฝายแกนดินซีเมนต์” 2567 ด้วยข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ผิดพลาด ด้วยชุดความเห็นที่มโน ของผู้อภิปรายในที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณ 2567 จะส่งผลให้กว่า 5 ล้านครัวเรือนจะขาดน้ำแล้งนี้ จมลึกสู่ความยากจนทันที! ใบหน้า ชื่อของพวกท่านจะถูกจารึกในความทรงจำของพี่น้องชาวอีสาน และชาวเหนือตลอดไป”

กรณีมี 2 นักการเมืองจาก 2 พรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่า
ให้ตัดงบประมาณ “ฝายแกนดินซีเมนต์” ขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศกว่า 4 พันโครงการ งบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท นักการเมืองคนที่ถามว่า “ดินซีเมนต์” ซื้อที่ใด ผูกขาดหรือไม่ และตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณโครงการฝายแกนดินซีเมนต์จะลงไปที่ภาคอีสาน และภาคเหนือมาก?!(https://www.thairath.co.th/news/politic/2765986) ส่วนนักการเมืองอีกพรรคหนึ่ง อภิปรายในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่าเป็นโครงการ “แจกเสื้อโหล” ไม่คุ้มค่า และจะกลายเป็นพิษในระยะยาว จึงสมควรตัดงบประมาณ (https://web.facebook.com/MoveForwardPartyThailand/posts/pfbid0FWnFUexNcnRwahSEFppHNUrEb6dWyQGNrtC6zk3Kn6wAi4VwutqbJXb1qc5pMdSXl?_rdc=1&_rdr) // (https://mgronline.com/politics/detail/9670000017907#)

มีประเด็นอภิปรายในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (14 กพ.2567) ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่าจะตัดงบประมาณโครงการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ของ อปท.ทั้งประเทศหรือไม่ ? ที่น่าห่วงใยก็คือ คณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณก็ไม่มีความรู้ หรือมีข้อมูลจริงที่ถูกต้องหรือไม่?

หากคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณฯ มีมติตัดงบประมาณ “โครงการฝายแกนดินซีเมนต์“ ทิ้งทั้งหมดด้วยชุดข้อมูลที่ผิดพลาด ไม่รู้จริง นั่นหมายความพี่น้องชาวอีสาน และพี่น้องชาวเหนือกว่า 5 ล้านครัวเรือนจะขาดน้ำปลูกพืชสร้างรายได้ทันที!?

ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณฯ และนักการเมืองผู้อภิปรายด้วยชุดความเห็นที่ผิดพลาดต้องรับผิดชอบ!!

สำหรับประเด็นที่นักการเมืองใช้ชุดความเห็นส่วนตนและข้อมูลนำมาอภิปรายในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณฯ บ่งว่า มีความเขลาไม่รู้ ไม่ศึกษาข้อเท็จจริงนับเป็นอันตราย และผิดศีลธรรมอย่างยิ่งในการป้อนข้อมูลที่ผิดพลาด ดัดแปลงแปลความไม่ถูกต้อง (fake) สู่สาธารณะและอาจะเป็นพาหะให้คณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณฯ มีมติผิดพลาด ”ผลักไสให้พี่น้องชาวอีสานและพี่น้องชาวเหนือจมลึกสู่ความยากจนต่อไป

ประเด็น ชุดความเห็น บิดเบือน ข้อเท็จจริงที่ผิดพลาดของผู้อภิปราย แบ่งเจตนาได้ดังนี้

1. แปลความ บิดเบือนข้อเท็จจริง

1.1 วิธีคิดฉ้อฉล เฉลี่ยราคาฝายฯ เท่ากัน !!??
โดยรวมโครงการ 4,345 รายการ งบประมาณกว่า 2,021 ล้านบาท เฉลี่ย 465,047 บาทต่อรายการ ตั้งข้อสังเกตชี้นำด้วยวิธีคิดส่วนตนว่า เพื่อไม่ต้องแข่งขัน (e-bidding) ในการจัดซื้อจัดจ้าง การแปลความบิดเบือนเช่นนี้ เป็นการใส่ข้อมูลพิษเพื่อโน้มน้าวชักนำให้คณะกรรมการการพิจารณางบประมาณฯ และประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่าจะเป็นโครงการไม่โปร่งใส และราคาฝายแกนดินซีเมนต์ทุกรายการเท่ากันหมด

โดยข้อเท็จจริงแล้ว โครงการฝายแกนดินซีเมนต์ 4,345 รายการ ที่ อปท.ทั่วประเทศยื่นของบประมาณมานั้น มีขนาดต่างกันตามลักษณะพื้นที่ ภูมิประเทศ ราคาอาจมีตั้งแต่ระดับหมื่นถึงแสนบาท แล้วแต่ขนาดของฝาย (มีระบุรายละเอียดตามแบบฟอร์มยื่นขอ) หากเกิน 5 แสนก็ต้อง e-bidding ตามกฎหมายอยู่แล้ว ชาว อปท.ทราบดีอยู่แล้ว ฉะนั้น หลักคิดเฉลี่ยราคาฝายแกนดินซีเมนต์ เท่ากับ 465,047 บาทต่อรายการ เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง (ฝายขนาดต่างกัน ราคาย่อมต่างกัน คำนวณเป็นราคาเฉลี่ย เป็นวิธีคิดที่ฉ้อฉล) (ตามที่อภิปรายที่ประชุมฯและใน : (https://web.facebook.com/MoveForwardPartyThailand/posts/pfbid0FWnFUexNcnRwahSEFppHNUrEb6dWyQGNrtC6zk3Kn6wAi4VwutqbJXb1qc5pMdSXl?_rdc=1&_rdr)

1.2 กล่าวหา บิดเบือนข้อเท็จจริงว่า โฆษณาเกินจริง?

ส.ส ผู้อภิปรายในที่ประชุม และกล่าวไว้ในเฟสบุ๊คของพรรคฯ ว่า “ปัญหาคือเก็บน้ำได้นิดเดียว ไม่เพียงพอกับการทำเกษตรแน่นอน แต่มักถูกนำมาโฆษณาเกินจริง” เป็นการกล่าว จากมโนส่วนตน ขาดการค้นคว้าใฝ่รู้ การนำชุดความเห็น ไร้ความจริง (fake) สู่สาธารณะจัดเป็นชุดความคิดพิษที่เป็นภัยต่อสังคมยิ่ง

ความจริงจากการวิจัยการประเมินผลด้านเศรษฐกิจและสังคมการพัฒนากลุ่มผู้ใช้น้ำนอกเขตชลประทาน สนับสนุนการวิจัยโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) 29 กุมภาพันธ์ 2567 // รศ.ดร.ทวนทันกิจไพศาลสกลุ คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ตาราง A) วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ต้นทุนผลประโยชน์ของฝายแกนดินซีเมนต์

จากตาราง A จะพบว่า ฝายแกนดินซีเมนต์แต่ละขนาด (S M L) เก็บน้ำได้เท่าไร? พื้นที่เกษตรไ้ด้ประโยชน์กี่ไร่ ชาวบ้านได้ประโยชน์กี่ครัวเรือน? และงบประมาณก่อสร้างมีตั้งแต่ 5,000 - 3,000,000 บาท

ยังมีข้อเท็จจริงที่ถูกบิดเบือน แปลความตามมโนส่วนตนอีกหลายประเด็น จะนำเป็นแบนเนอร์เป็นข้อเท็จจริงให้เข้าใจง่าย อย่างไรก็ตาม จากข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น วินิจฉัยได้ว่า เมื่อผู้อภิปรายให้ข้อมูล พยานคำพูด หลักฐานไม่น่าเชื่อถือคำอภิปรายประเด็นอื่นๆ ก็ไม่ควรเชื่อถือเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องหยิบยกขึ้นพิจารณาวินิจฉัยต่อไป ?

ประธานคณะกรรมาธิการ ฯ กล่าวว่า“ ผมได้รับแจ้งจากนายกอบต. บ่อเกลือใต้ จังหวัดน่านว่า อบต. เสนอ โครงการฝายแกนดินซีเมนต์ ไว้ 6 โครงการ เพื่อกักเก็บน้ำเอาไว้ทำน้ำประปาใช้ในหน้าแล้งสำหรับประชาชน 40 หมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านไม่เคยมีน้ำใช้ในหน้าแล้งมาก่อน หากโครงการนี้ตกไป พวกเราคงผิดหวังกันมาก”

ประธานคณะกรรมาธิการ ฯ เห็นว่าการเข้าใจผิด เป็นเรื่องธรรมดา แต่การไปเอาฝายดินที่ผสมกับปูน ชนิดอื่น มาแอบอ้าง กับคณะอนุกรรมธิการงบประมาณ ว่าเป็นฝายแกนดินซิเมนต์ ไม่ใช่เรื่องเข้าใจผิด แต่เป็นการจงใจกระทำผิดทางด้านคุณธรรมและจริยธรรมของบุคคลสาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และไม่สมควรทำเลย

การทำฝายแกนดินซีเมนต์ไม่ใช่เป็นการเอาดินมาผสมกับปูนอย่างมั่วๆ โดยไม่มีหลักวิชาการ เราทำงานมีหลักการและหลักวิชาการรองรับจากนักวิชาการคืออาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ฝายแกนดินซิเมนต์มีคุณสมบัติพิเศษประการหนึ่งที่แตกแตกต่างจากฝ่ายทุกประเภท คือไม่สามารถ ถูกทำลายด้วยกระแสน้ำในน้ำ ฝาย ทุกประเภทสู้ความรุนแรงของ กระแสน้ำในหน้าน้ำไม่ได้ แต่ฝาย ประเภทนี้อยู่ได้ เพราะเป็นฝายที่ถูกออกแบบมา เพื่อเอาชนะปัญหาในอดีตทั้งหมด คือฝายประเภทนี้มีแกนที่ฝังลึกลงไปใต้ท้องน้ำเป็นสองเท่าของความสูงของตัวฝาย เพื่อไม่ให้น้ำสามารถลอดใต้ท้องฝายออกได้ นอกจากนี้เพื่อป้องกันหูของฝายมิให้ฉีกขาดจากกระแสน้ำ หูของฝายทั้งสองด้านจึงถูกฝังลึกเข้าไปอยู่ที่ตลิ่งทั้งสองด้าน ด้วยความยาวเป็นสองเท่าของความสูงของตัวฝาย น้ำจึงไม่สามารถกัดเซาะทำลายหูฝายได้

ท่านบอกว่าฝายที่แค่ใช้ดินผสมกับปูนไม่น่าเชื่อถือ ฟังแล้วก็น่าเชื่อถือจริงๆ แต่เพราะคุณสมบัติของดินในภาคอีสานและภาคเหนือเป็นดินที่ เป็นกรวด ต้องส่วนนี้แหละเมื่อเอาไปผสมกับปูนมันจึงมีคุณสมบัติที่แข็งแรงมาก คณะนักวิชาการจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้วิจัยคุณภาพของดินทุกแห่งในประเทศประเทศไทย เพื่อค้นหาสูตรที่ใช้ผสมกับปูนแล้วมีความแข็งแกร่งมากที่สุด เพราะฉะนั้นดินแต่ละแห่งจะใช้ผสมกับปูนในสัดส่วนที่ไม่เท่ากัน นี่เป็นหลักวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ให้เห็นผลได้จริง

ประธานคณะกรรมาธิการ ฯ เสนอว่าเพื่อยุติความเห็นที่แตกต่างกัน คณะกรรมาธิการยินดีเรียนเชิญสส. ของทั้งสองพรรคไปดูของจริงด้วยกัน ให้ชาวบ้านเป็นคนอธิบาย และให้ซักถามได้เต็มที่ เมื่อซักถามเรียบร้อยแล้ว ท่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อเป็นสิทธิ์ของท่าน ไม่ต้องเถียงกัน หากท่านมีดวงตาเห็นธรรม ถือว่าเป็นเรื่องดี เรื่องราวต่างๆยุติลงอย่างมีความสุขกันทั้งสองฝ่าย ไม่ถือสาหาความต่อกันอีกต่อไป

หากท่านฟังชาวบ้านแล้วยังไม่เชื่อ ก็ไม่เป็นไร ปล่อยไป ให้ไปคิดให้ดีๆ อีก 10 ปี 20 ปีค่อยคุยกันใหม่กับชาวบ้าน คุยแล้วยังไม่เชื่อชาวบ้าน ถือว่าท่านไม่เคยทำบุญร่วมกับชาวบ้านมาก่อนก็แล้วกัน อย่าไปถือเป็นอคติต่อกันอีกต่อไป

ประธานคณะกรรมธิการ ฯ ให้ความเห็นส่วนตัวว่า หลักเกณฑ์ในการทำงานร่วมกับชาวบ้านควรจะประเมินผลงานอย่างไรดี “ ผมเห็นว่าเมื่อทำโครงการแล้ว ให้ชาวบ้านเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลงาน ถ้าชาวบ้านบอกว่าดี แต่ไม่มีประโยชน์ มีแล้วก็ไม่ได้ทำให้พวกเขามีความสุข อย่างนี้ไม่ควรทำ ควรยุติโครงการเสีย หากทำแล้วชาวบ้านบอกว่ามีประโยชน์ดี แต่ไม่มีความสุขเลย โครงการอย่างนี้ก็อย่าไปทำเลย ควรเลิกเสีย จะทำโครงการอะไรก็ตาม ต้องให้ประชาชนบอกว่าเป็นโครงการดี มีประโยชน์ดี มีแล้วทำให้ชาวบ้านมีความสุข อย่างนี้จึงควรจะทำ ความทุกข์ และปัญหาของชาวบ้านเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโครงการทุกอย่างของเรา ทำแล้วต้องให้ชาวบ้านอยู่ได้อย่างร่มเย็นเป็นสุขมากกว่าเดิมเล็กน้อย เล็กน้อยถือว่าดี มากกว่าเล็กน้อยถือว่าดีกว่า ไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก ให้ชาวบ้านพอใจ เราก็พอใจแล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกาสิโน มีโอกาส เกิดในรัฐบาล เศรษฐา แต่ต้องไม่ล็อก-เอื้อกลุ่มใด

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ลงมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่อง การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(ENTERTAINMENT COMPLEX)

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'วิสุทธิ์' ฉุนถูกตัดงบฯฝายซีเมนต์ ท้าก.ก.ลงพื้นที่ สาบานวัดพระแก้วหากทุจริตให้วิบัติ

'วิสุทธิ์' ฟังธงร่างงบฯ 67 ผ่านสภาล้านเปอร์เซ็นต์ ฉุนถูกตัดงบฯสร้างฝายซีเมนต์ ท่าก้าวไกลลงพื้นที่หยุดจิตนาการ พร้อมสาบานวัดพระแก้วหากทุจริตขอให้วิบัติ

เดือด! ส.ส.พท.ท้า ก.ก. ไปลงพื้นที่ดู 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ถ้าใครผิดต้องลาออก

โต้เดือด ‘วิสุทธิ์‘ ประกาศท้า ไปลงพื้นที่ดู ‘ฝายแกนดินซีเมนต์‘ พร้อมกัน ลั่น ถ้าใครผิดต้องลาออกรับผิดชอบ ซัดไม่รู้ อย่าเสือก หลัง ‘สุรเชษฐ์‘ แจง 8 ข้อ ตัดงบ พร้อมกล่าวหา มี ’สส.พท.‘ อยู่เบื้องหลัง 'วรวัจน์' โต้เอาอคติมาคิดถือว่าตลก ยันท้องถิ่นเป็นคนดำเนินการ

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'การควบคุมคอร์รัปชัน : บทเรียนจากเยอรมัน' ความแตกต่างกับไทย

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เผยแพร่บทความ เรื่อง การควบคุมคอรัปชั่น: บทเรียนจากเยอรมัน มีเนื้อหาดังนี้่