'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

AFP

19 มี.ค.2567- นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน (The Right Honourable Lord Cameron of Chipping Norton) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ในวันที่ 20 มีนาคม 2567

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเดินทางครั้งนี้ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตันมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และพบหารือกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ความมั่นคงและการทหาร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน

โดยการเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ การประกาศความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) อย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศจะลงนามแผนการ ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนอย่างรอบด้านในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน 8 สาขา ได้แก่ สาขา (1) เศรษฐกิจการค้า และการลงทุน (2) การเมือง รัฐสภาและพหุภาคี (3) ความมั่นคงและกลาโหม (4) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว และการพัฒนาที่ยั่งยืน (5) เกษตรกรรม (6) ดิจิทัล วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (7) สาธารณสุข และ (8) ความสัมพันธ์ระดับประชาชน การศึกษา และซอฟต์พาวเวอร์

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ประเทศไทยประกาศความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะเฉลิมฉลองครบรอบ 170 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปีหน้า (2568)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฮุน มาแนต' เยือนไทยครั้งแรก 7 ก.พ. หารือทวิภาคี 'เศรษฐา'

โฆษกรัฐบาลเผย 'ฮุน มาแนต' เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล 7 ก.พ. นี้ หารือทวิภาคีนายกฯ ไทย ส่งเสริมความร่วมมือสองประเทศ

ONEจับมือSky Sports ยิงสดการแข่งขัน สู่สหราชอาณาจักร

ONE องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความร่วมมือกับ สกาย สปอร์ตส์ (Sky Sports) ผู้ให้บริการออกอากาศรายการกีฬาชั้นนำของยุโรป เพื่อนำการแข่งขันสุดมันของ ONE ทุกรายการ มาสู่สายตาผู้ชมทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์โดยตรง

'นฤมล' หารือเมืองผู้ดีแนวทางออกพันธบัตรส่งเสริมความยั่งยืน!

'นฤมล' หารือแนวทางการออก green bond และการคัดเลือกโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่รัฐบาลร่วมลงทุน กับ UK Debt Management Office พร้อมนำมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย