ผู้มีบารมีนอก รธน.สั่งเด้ง 'บิ๊กต่อ' คาดเริ่มส่งสัญญาณแหกดีล จับตาการเอาคืน

'จตุพร' เชื่อผู้มีบารมีนอก รธน.สั่งเด้ง 'บิ๊กต่อ' คาดเริ่มส่งสัญญาณแหกดีล จับตาอำนาจตะลุมบอน ระบุสถานการณ์พลิกเปลี่ยน ย้อนกลับสู่จุดเดิมเจรจาสมยอมต่อดีลกันใหม่ หรือ จ้องเอาคืน

22 มี.ค. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ โดยคาดว่า
การเด้งสองบิ๊กสำนักงานตำรวจหางชาติ (สตช.) คือ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ แม้มีความขัดแย้งกันจริง แต่ที่มาของรัฐบาลเกิดจากดีล ดังนั้น คนดีลย่อมเสี่ยงจะถูกตอบโต้จากคำสั่งเด้งครั้งนี้

นายจตุพร กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มีภูมิต้านทานเหนือกว่า ผบ.ตร.ในอดีตอีกหลายคน จึงไม่มีใครเชื่อจะถูกหักและสั่งย้ายมาช่วยราชการที่สำนักนายกฯ ส่วน บิ๊กโจ๊ก เคยมาแล้วหลายครั้ง จะมาอีกก็ไม่แปลก นอกจากนี้สังคมไม่เชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะกล้าสั่งเด้ง อาจมีอำนาจเบื้องหลังคอยกำกับการอยู่ก็ได้

"เมื่อบิ๊กต่อมีเงื่อนเวลาอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.ถึงเกษียณสิ้นกันยายนปีนี้ จึงเท่ากับถูกบีบด้วยเงื่อนเวลา ซึ่งหลังคณะกรรมการสอบสวนครบตามคำสั่ง 60 วันแล้ว จะเหลือเวลาอีกแค่ 120 วัน ดังนั้น โอกาสได้กลับมา สตช.เหมือนจะเหลือน้อยหรืออาจยากที่จะได้กลับเสียด้วยซ้ำ"

ส่วนบิ๊กโจ๊กเหลืออายุราชการอีก 7 ปี เพราะเกษียณ 2574 ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ (บิ๊กต่าย) รอง ผบ.ตร. รักษาการ ผบ.ตร. จะเกษียณปี 2569 ดังนั้น บิ๊กโจ๊ก ยังมีเวลาได้เป็น ผบ.ตร. ต่อจากรักษาการ ผบ.ตร. เกษียณอีกตั้ง 5 ปี

“ร่องรอยนายกฯ สั่งเด้ง ผบ.ตร.นั้น เป็นที่น่าสังเกตกับ 3 วาทะรหัสของทักษิณที่สัมภาษณ์ไว้ที่เชียงใหม่ คือ สภาพจิตใจ ถึงบ้าน 6 เดือน และต่างคนต่างอยู่ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ได้”นายจตุพร ตั้งข้อสังเกต

พร้อมระบุว่า การแก้ปัญหาใน สตช.โดยการสั่งเด้งคนและตั้งกรรมการคนนอกมาสอบสวนหาความจริง จะไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้เลย เมื่อไม่มีการปฎิรูป สตช.ให้เป็นอิสระ ปลอดจากอำนาจการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่สำคัญทั้งที่นายกฯ เป็นผู้ดูแล สตช. กลับไม่กล้าปฏิรูปเสียเอง จึงทำให้ สตช.ต้องอยู่ในสภาพแบบนี้

นายจตุพร กล่าวว่า นายกฯ บอกให้ตำรวจสามัคคีกัน ทำงานเป็นที่พึ่งของประชาชน แต่จะพึ่งได้อย่างไร เมื่อตำรวจยังพึ่งตัวเองไม่ได้้เลย ดังนั้น การตรวจสอบของคณะกรรมการ 3 คน หากรื้อเข้าไปลึกจะยิ่งเจอปัญหามากมาย

“สิ่งสำคัญ คาดว่า การลงดาบสั่งเด้ง ผบ.ตร.ครั้งนี้จึงเห็นร่องรอยอำนาจส่อเปราะบางขึ้น เพราะคนทำการดีล ควบคุมการดีลต่างใจเต้นตุ้มๆ ต่อมๆ เช่นกัน”

อีกอย่างถ้าดีลถูกเบี้ยวแล้วจะเกิดอะไรขึ้น นายจตุพร ประเมินว่า หากแก้กันไม่ได้แล้ว สุดท้ายอาจต้องจบกันแบบเดิม ดังนั้น การเด้งจึงเป็นจุดเริ่มต้นของปฐมบทปัญหาที่จะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นในอนาคต

สิ่งสำคัญแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ใช่มีแค่สองบิ๊ก สตช.เท่านั้น แต่นายกฯ และอดีตนายกฯ (ทักษิณ) ก็ยังเป็นปัญหาด้วย ทุกปัญหาล้วนพันผูกกับตำรวจทั้งสิ้น ดังนั้น สภาพข้างหน้าจึงเต็มไปด้วยปัญหา แล้วใครจะโดนปัญหาเล่นงานกันก่อน

“ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ มีการคาดกันว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแหกดีลกันหรือไม่ ซึ่งรอบนี้หนักกว่าเดิม หากกล้องวงจรปิด รพ.ตำรวจกู้ภาพกลับคืนได้จะยิ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาอีก แล้วนำไปสู่ปัญหาไม่คาดคิดกันใหม่ได้ตามมาสมทบ ซ้ำเติมกันอีก”

นายจตุพร เชื่อว่า แม้นายกฯ สั่งให้สอบสวนใน 60 วัน แต่ดูแววตาของสองบิ๊กรู้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเสร็จสิ้นใน 60 วัน และอาจจะมีสถานการณ์ใหม่เข้ามาแทรกแซง ยิ่งทำให้เวลาขยายเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ

ส่วนมีการสงสัยว่า ประเทศมีนายกฯ กันกี่คน โดยตั้งข้อสังเกตตั้งแต่การแต่งตั้ง ผบ.ตร. เมื่อกันยายน 2566 ที่ ก.ตร.ประกาศเลื่อนประชุมแล้ว อีกสักพักให้ประชุมกันต่อ นายจตุพร เห็นว่า กรณีนี้มองถึงอำนาจหลังฉากตัวจริงว่า เป็นใครกันแน่ระหว่างอำนาจของนายกฯ ตาม รธน.กับอำนาจนายกฯ นอก รธน. ซึ่งทักษิณ เคยชิงชังและรังเกียจถึงกับเรียกเป็น “ผู้มีบารมีนอก รธน.” มาแล้ว

“แต่วันนี้อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน และรู้ว่าใครทรงอำนาจและมีอิทธิพล แล้วปัญหาจะยิ่งไม่จบ มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ และถ้าแน่จริงกันทั้งสองฝ่ายคงตะลุมบอนกันเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม โดยธรรมชาติแล้วคงได้พูดคุยสมยอมกันอีก หรือถ้าเกิดอารมณ์นักเลงมาทั้งคู่จะไม่ยอมกันเลยก็ได้ ซึ่งจะจบอีกแบบ ต้องคอยติดตาม” นายจตุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน