'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก เหยียบหัวรัฐบาลลุงตู่ ละเลยปัญหาเศรษฐกิจ

แฟ้มภาพ

“เศรษฐา” ให้สัมภาษณ์สื่อฝรั่งเศส ย้ำรัฐบาลไทยเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เผย ถอดบทเรียนความผิดพลาดในอดีต ไม่กังวลรัฐประหาร พร้อมทำหน้าที่คนกลางสกัดสงครามกลางเมืองเมียนมา

31 มี.ค.2567 – นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว FRANCE 24 ประเทศฝรั่งเศส โดยย้ำว่า ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลของตนเอง ในระยะแรกสิ่งสำคัญที่สุดคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจาก ในห้วง 9 ปีที่ผ่านมา ในมุมมองของตนนั้น เห็นว่า รัฐบาลชุดก่อนยังละเลยปัญหาเศรษฐกิจไปบ้าง ดังนั้น รัฐบาลของตนเองจึงเน้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน รวมถึงการจัดทำแผนระยะยาวสำหรับประเด็นสำคัญ ๆ เช่น การส่งเสริมการลงทุน ทั้งจากสหรัฐอเมริกา และจีนเป็นต้น 

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงการได้พบกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในคราวการเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเห็นว่า นายมาครง มีวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ ใส่ใจโลก ซึ่งตนเองและนายมาครง ได้มีโอกาสพูดคุยถึงความสัมพันธ์ 300 ปีระหว่างไทย-ฝรั่งเศส และเป็นหนึ่งในคู่ค้าของไทยที่ยาวนาน พร้อมสนับสนุนวีซ่าเชงเก้นฟรีกับไทย ซึ่งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ตนเองจะไปเยือนฝรั่งเศสอีกครั้ง เพื่อหารือถึงการประชุมนักธุรกิจชาวไทย และฝรั่งเศส โดยจะนำคณะผู้แทนบริษัทใหญ่ไปอย่างเต็มรูปแบบ และเชื่อว่า ฝรั่งเศส ก็จะนำบริษัทชุดใหญ่มาด้วย เพื่อหารือถึงการลงทุนระหว่างกัน 

นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด โดยเห็นว่า ที่ผ่านมาการประกาศให้กัญชาถูกกฎหมาย สร้างความเสียหายให้กับคนไทยอย่างใหญ่หลวง มากกว่าจะมีผลทางเศรษฐกิจ  

ส่วนความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่นายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยมักถูกรัฐประหารนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ตนเองไม่กังวลกับสิ่งที่ตนเองไม่สามารถควบคุมได้ แต่ตนเองจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตนสามารถควบคุมได้ และตนเองก็เรียนรู้จากความผิดพลาดของรัฐบาลชุดก่อน รวมถึงมีเป้าหมายชัดเจนว่า ต้องการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยดีขึ้น พร้อมมั่นใจว่า อนาคตของประเทศไทย จะเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะมิเช่นนั้น ตนเองก็คงจะไม่ได้นั่งอยู่จุดนี้ 

นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมาว่า หากมีผู้ต้องการขอความช่วยเหลือ รัฐบาลก็พร้อมช่วย แต่ขณะนี้ก็มีผู้อพยพส่วนหนึ่งมาอยู่ในประเทศไทยแล้ว แต่เมื่อคราวที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติจากสหรัฐอเมริกา และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจากจีน ได้มาประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่กรุงเทพฯ พร้อมร้องขอให้ประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นคนกลาง ไม่ให้ปัญหาบานปลาย จนกลายเป็นสงครามกลางเมือง ดังนั้น ปัญหาผู้ลี้ภัยจึงไม่ใช่ปัญหาหลักแต่ควรเน้นไปที่บทบาทของประเทศไทย จะมีบทบาทได้อย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายจนกลายเป็นสงครามการเมือง. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร