นางโพยคนที่2! ชำแหละ ‘อุ๊งอิ๊ง’ มะม่วงบ่มแก๊ส 5 เรื่องสำคัญบ่งชี้ยังขาดวุฒิภาวะ

6 พ.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” เรื่อง “อุ๊งอิ๊ง: จากมะม่วงบ่มแก๊ส ถึง พ่อแม่รังแกฉัน” ระบุว่า ช่วง2-3 วันที่ผ่านมา จะมีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์คุณอุ๊งอิ๊ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอย่างกว้างขวาง สื่อหนังสือพิมพ์บางฉบับพาดหัวว่า ทัวร์ลงคุณอุ๊งอิ๊ง สื่อโซเชียลแชร์คลิปตอนคุณอุ๊งอิ๊งหาเสียง ปิดสวิตช์ส.ว. ปิดสวิตช์ 3ป. คนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ไปพร้อมๆกัน ในลักษณะเยาะเย้ยถากถาง ประชดประชันกันเป็นไวรัล

ตอนแรกผมไม่คิดจะแสดงความเห็น กรณีที่คุณอุ๊งอิ๊ง แสดงวิสัยทัศน์พาดพิงธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท.)เลย เพราะผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐกิจ เรียนจบมาทางกฎหมายและพัฒนาสังคม จึงไม่ประสีประสาเรื่องเศรษฐกิจ แต่เมื่อเห็นคุณอุ๊งอิ๊ง ซึ่งไม่ได้มีพื้นฐานความรู้ทางด้านเศรษฐกิจเลย ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของแบงก์ชาติ จนมีกระแสติดลบมากกว่าด้านบวก จึงขออนุญาตแสดงความเห็นเล็กน้อย

สรุปได้ว่างานนี้คุณอุ๊งอิ๊งเสียรังวัด แสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะการจะเป็นผู้นำของประเทศในอนาคตว่า มีความไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้าเปรียบกระดูกทางการเมือง ถือว่ายังกระดูกอ่อนมาก เป็นมะม่วงบ่มแก๊ส คุณอุ๊งอิ๊งได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เพราะเป็นลูกของคุณทักษิณ และคุณทักษิณก็ผลักดันมาคุมพรรคเพื่อไทย ซึ่งเปรียบเสมือนกิจการของครอบครัว ทั้งที่ชั่วโมงบินยังไม่ถึง ยังส่งมาเป็นกัปตันคุมพรรคเพื่อไทย เห็นคุณอุ๊งอิ๊งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างถล่มทลายเช่นนี้ ทำให้นึกถึงนิทานอีสป เรื่องพ่อแม่รังแกฉัน ขึ้นมาทันที

ผมเห็นโพสต์ของอาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ข้อความว่า “ถ้าอยากเห็นพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่แท้จริง คนของพรรคเพื่อไทยต้องช่วยกันเปลี่ยนหัวหน้าพรรค  หรือไม่ก็ต้องลาออกจากพรรค ขืนอยู่ต่อไปประเทศชาติจะเสียหาย” ผมก็อดสงสารคุณอุ๊งอิ๊งไม่ได้ คุณทักษิณน่าจะรอโอกาสให้คุณอุ๊งอิ๊งได้สั่งสมประสบการณ์ทางการเมืองให้มากกว่านี้ ปล่อยให้เรียนรู้ทางการเมืองจนสุกงอมก่อน ไม่ควรเร่งรีบให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในตอนนี้

ผมเห็นว่า คุณอุ๊งอิ๊งยังขาดวุฒิภาวะในหลายด้าน  ที่เห็นอยู่ก็คือ

1.การสื่อสารเรื่องอาการป่วยของคุณทักษิณ ออกมาทุกครั้งติดลบทุกครั้ง

2.การเป็นประธานซอฟพาวเวอร์ เชิญชวนคนทั่วโลกมาเที่ยวสงกรานต์เมืองไทย แต่ตัวเองกลับพาครอบครัว หนีไปเที่ยวฮ่องกง

3.มีปัญหาการแสดงความเห็นประเด็นการเมือง ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบทุกครั้ง

4.ต้นทุนทางสังคมด้านเศรษฐศาตร์ ระหว่างอุ๊งอิ๊ง กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ ต่างกันราวฟ้ากับเหว แต่กลับไปวิพากษ์วิจารณ์ทั้งที่ตัวเองขาดความรู้

5.การอ่านสคริปหรือโพย ตอนแสดงวิสัยทัศน์ บนเวที บ่งบอกถึงความอ่อนด้อยทางปัญญา เหมือนกับมีบุคคลอื่นเขียนสคริปให้อ่าน

ผมเห็นว่าก่อนที่จะผลักดันให้คุณอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศ ตอนนี้ให้คุณอุ๊งอิ๊งได้รับตำแหน่งนางโพยคนที่ 2 ของประเทศไปก่อนก็แล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟันธง 'เศรษฐา' ไม่รอด ถึงเวลาทบทวน 'ดีลลับการเมือง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฟันธงล่วงหน้า เศรษฐารอดยาก ไม่เกี่ยวกับดีลการเมือง

แฟนตัวยง! ‘เทพไท’ ส่งจม.เปิดผนึก แนะ ’ก้าวไกล’ เป็นขั้วการเมือง อย่ารอฮั้วระบอบทักษิณ

พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมพร้อมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา คัดตัวสรรหาคนผู้เหมาะสมลงแข่งขันในนามพรรคทุกสนาม

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน

เทพไท แนะรัฐบาล ทำให้ไวนำ 'กัญชา' ขึ้นบัญชียาเสพติด

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า ถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน