'จตุพร' แฉคณะทำดีล 'นรกลังกาวี' หักหลังกันเอง พาไปสู่การล้มกระดานอีกรอบ

ที่พูดเรื่องนี้ทั้งหมดซ้ำๆ เพราะโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลนั้นกำลังจะบังเกิดขึ้น โดยสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองในอนาคต แล้วคนมีหน้าที่ทำการดีลจะไปปลิกวิเวกได้อย่างไรกัน และท้ายที่สุดถ้าพวกดีลหักหลังกันเองจนนำพาไปสู่การล้มกระดานกันอีกรอบ

7 พ.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์โดยเรียกร้องให้คณะทำดีลนรกลังกาวีที่มุ่งสนองตัณหาการเมืองของคนได้กลับบ้านอย่างเท่ๆ แต่กลับสร้างหายนะให้บ้านเมือง ดังนั้น คนเหล่านี้จึงต้องรีบแก้ปัญหาเพื่อสกัดกั้นการล้มกระดานที่กำลังอึดอัดจดจ่อจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ บอกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วิจารณ์ได้นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีใครปฏิเสธคำพูดนี้ แต่ปัญหาคือ วิจารณ์อย่างไร เพราะที่ผ่านมาสมัยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ควบ รมว.คลัง เคยชี้แจง ธปท.กรณีมีความเห็นแตกต่างกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้กระจ่างเป็นข้อๆ อย่างรัฐบาลที่มีวุฒิภาวะหรือไม่ อีกอย่างเคยชี้แจงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ที่แนะนำการแจกเงินหรือไม่ด้วย ดังนั้น เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศคิดใหญ่ทำเป็นแล้ว ทำไมไม่ใช้หลักการในการตอบคำถามหรือชี้แจงข้อกล่าวหาการแจกเงินดิจิทัลเลย

สำหรับอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อธิบายโดยใช้สคริปท์ว่า ธปท.เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศนั้น มันคนละความหมายของการวิจารณ์ตามเนื้อผ้า จึงทำให้ประชาชนไม่สบายใจออกมาปกป้องผู้ว่า ธปท. อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลสามารถปลดผู้ว่า ธปท.ได้ แต่คนใหม่เข้ามาต้องยืนยันหลักการเช่นนี้เหมือนกัน เพื่อป้องกันบ้านเมืองไม่ให้พังทลายพินาศย่อยยับจากอำนาจการเมือง

อีกทั้งย้ำว่า ถ้าต้องการแก้กฎหมาย ไม่ให้ ธปท.เป็นอิสระแล้ว แม้นายกฯ ปฏิเสธไม่คิดจะทำแล้ว แต่อนาคตไม่รู้ได้ หากทำจริงลองปลดผู้ว่า ธปท.ดู จะได้รู้ว่า บ้านเมืองนี้จะทำอะไรง่ายๆ กันถึงขนาดนี้ได้อย่างไร อีกอย่างถ้ามีไฟเขียวเปิดโล่งจริง ทำไมดิจิทัลวอลเล็ตจึงทำได้ยาก เลื่อนแล้วเลื่อนอีก จนสัญญาไปแจกในไตรมาส 4 ปี 2567

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ประชาชนเห็นตำตาว่า ดิจิทัลวอลเล็ตกำลังจะสร้างวิกฤตให้ประเทศ เพราะการแจกเงินหมื่นบาทให้คน 50 ล้านคนไปซื้อสินค้าที่มีต้นทุนการผลิตเพียง 3,500 บาทเท่านั้น ถ้าใช้เงิน 5 แสนล้านมาแจก ย่อมมีต้นทุนการผลิตสินค้าเพียง 1.75 แสนล้าน จึงมีผลต่าง 3.25 แสนล้านเมื่อบวกค่าบริหารจัดการอีกหนึ่งแสนล้านรวมใช้เงินกับโครงการดิจิทัลทั้งสิน 6 แสนล้าน

อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการดิจิทัลเริ่มต้นด้วยเงินเป็นหนี้ 6 แสนล้านผ่านการใช้งบประมาณ 2567-2568 และดึงเงินจาก ธกส.กว่า 1.7 แสนล้านมาสมทบอีก ดังนั้น การใช้หนี้งบประมาณ ซึ่งเป็นหนี้แผ่นดินกว่าจะหมดก็ใช้เวลานาน เพราะต้องบวกดอกเบี้ยอีกอย่างน้่อย 3 เท่าของเงินหนี้ 6 แสนล้านเท่ากับประชาชนต้องแบกหนี้ถึง 1.8 ล้านล้านบาท แล้วได้มูลค่าสินค้าการผลิตจริงเพียง 1.75 แสนล้านแบบนี้ประเทศไม่พินาศได้อย่างไร

“ทักษิณ ชินวัตร เคยบอกว่า การแก้ปัญหาด้วยการแจกเงินเป็นวิธีปัญญาอ่อน แล้วบ้านเมืองจะปกครองด้วยระบบปัญญาอ่อนอย่างนี้ได้อย่างไรกัน ยิ่งออกแบบมาให้เป็นเงินดิจิทัลยิ่งน่าสงสัยไปใหญ่ เพราะประชาชนไม่มีอะไรต้องใช้จ่ายผ่านเงินดิจิทัลมาซื้อสินค้าในเวลา 6 เดือนเลย แต่หลังจากนั้นเป็นกลไกอื่นที่จะเปลี่ยนเป็นดิจิทัลถึงปี 2570 ตรรกง่ายๆ แบบนี้ไม่ต้องใช้ความรู้เลย แล้วจะหมุนเศรษฐกิจ 4-5 รอบได้อย่างไร มันก็หมุนวงรอบในเข่งการผลิตสินค้า 1.75 แสนล้านของนายทุนเท่านั้น”

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าประชาชนใช้เงินซื้อสินค้าเพียง 1.75 แสนล้านบาทแล้ว ก็ควรกู้เป็นหนี้เพียง 1.75 แสนล้านคงน่าพอเพียง ไม่จำเป็นต้องเป็นหนี้ถึง 6 แสนล้านแล้วต้องใช้หนี้พร้อมดอกเบี้ยถึง 1.8 ล้านล้าน ซึ่งเราจะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ได้อย่างนั้นหรือ?

อีกทั้งกล่าวว่า รัฐบาลเพื่อไทยรู้ได้อย่างไรว่าจะเจียดแบ่งเงินงบประมาณ 2567 มาใช้ในโครงการดิจิทัลกว่า 1.7 แสนล้าน เมื่อยังไม่ได้ใช้งบประมาณสักบาท และแจ้งต่อสภาได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งนี้จึงเป็นการโกหก ไม่แตกต่างจากการชี้แจงกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะทำให้เกิดรายได้มากขึ้น เก็บภาษีได้เพิ่ม ไม่กู้เงินมาแจก จึงเป็นสิ่งเหลวไหลเท่ากับเป็นการกหลอกลวงโดยไตร่ตรองไว้ก่อนทั้งนั้น

ส่วนการดีลนรกลังกาวีนั้น นายจตุพร กล่าวว่า มีการฝากมาบอกว่า บิ๊กแดง- พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์อดีต ผบ.ทบ.ไม่เกี่ยวข้องกับบิ๊กแดงแฟนเพจ ซึ่งตนไม่เชื่อ ถ้าเพจนี้ไม่เกี่ยวจริงบิ๊กแดงต้องไปบอกบิ๊กแดงแฟนเพจจะง่ายกว่า ไม่ต้องมาบอกตน

“อย่างไรก็ตาม คณะดีลนรกเมื่อปลุกผีตนนี้ขึ้นมาแล้ว จึงเป็นหน้าที่ต้องจัดการ ไม่ใช่หนีไปปลีกวิเวกหรือออกธุดงค์ ดังนั้น คนที่ต้องแก้ปัญหาดีลนรก ต้องเป็นพวกที่ทำดีลนรกนี้ขึ้นมาย่ำยีบ้านเมืองจนเสียหายวายป่วง”

นายจตตุพร กล่าวว่า การตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว หักหลังประชาชนที่เคยสัญญาไว้ช่วงหาเสียงจะปิดสวิตซ์ สว. ปิดสวิตซ์ 3 ป. แล้วมาบอกการตัดสินใจตั้งรัฐบาลกับพวก รปห.เมื่อ 10 เดือนที่แล้วเป็นสิ่งถูกต้อง ซึ่งทางการเมืองเท่ากับยอมรับการตระบัดสัตย์เป็นสิ่งถูกต้องเช่นกัน เพราะทรยศกับคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้น การเมืองจึงเดินมาถึงจุดลอยหน้าลอยตาพูดหยามเหยียดประชาชนที่พรรคเพื่อไทยสัญญาขอคะแนนเสียงได้อย่างไรกัน

“รปห.อย่าคิดว่าจะไม่เกิด ถ้าจะเอาประชาชนเป็นหลังพิงแล้วจะเอามาจากไหน แต่สิ่งที่ตนกำลังบอกคือ การดีลที่มีปัญหา และไม่อยู่กับร่องกับรอย แล้วอ้างไฟเขียวเท่ากับสร้างความเสียหายให้ชาติบ้านเมือง”

พร้อมย้ำว่า ยิ่งมาทำเหมือนพระบรมราชโองการฯ ไม่มีความหมาย และทำลายกระบวนการยุติธรรม แล้วดันทุรังทำให้เศรษฐพังพินาศด้วยดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งประเทศนี้เราต้องแลกอะไรอีกสักกี่อย่าง เพื่อสนองตัณหาทางการเมืองที่ต้องการกลับประทศไทยอย่างเท่ๆ ดังนั้น คนมีหน้าที่การดีลต้องจัดการปัญหาก่อนเกิดหายนะวายวอด

นายจตุพร กล่าวว่า ในวันข้างหน้าใครจะได้ประโยชน์จากเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ คาสิโน และหากโครงการนี้จะทำต้องมีภูมิต้านทานให้ประชาชนและประเทศต้องได้ประโยชน์ด้วย ไม่ใช่บางคนที่เอาแต่เดินๆ ในพื้นที่จังหวัดเป้าหมายเพื่อคิดแต่จะหาประโยชน์เท่านั้น ดังนั้นการตั้งโครงการนี้ขึ้นมาด้วยเงินนอกงบประมาณ จึงต้องตรวจสอบกันได้ เพราะมีผลประโยชน์มโหฬาร นอกจากนี้ยังมีเรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ที่จะทำให้เกิดรัฐซ้อนรัฐเพื่อสูบผลประโยชน์ทับซ้อน

“ที่พูดเรื่องนี้ทั้งหมดซ้ำๆ เพราะโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลนั้นกำลังจะบังเกิดขึ้น โดยสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองในอนาคต แล้วคนมีหน้าที่ทำการดีลจะไปปลิกวิเวกได้อย่างไรกัน และท้ายที่สุดถ้าพวกดีลหักหลังกันเองจนนำพาไปสู่การล้มกระดานกันอีกรอบ ซึ่งประชาชนไม่ควรต้องมาเจอสภาพแบบนี้และยังไม่มีภูมิต้านทานก็ยิ่งซ้ำเติมชีวิตย่ำแย่อีก ดังนั้น ใครมีหน้าที่ให้เกิดดีลนรกต้องแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งวันที่ 29 พ.ค.นี้อัยการจะว่าอย่างไร คงจะเป็นคำตอบทางการเมืองได้ ว่าจะเห็นหัวประชาชนหรือไม่”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'จตุพร' ฟาดเพื่อไทยคลั่งระเริงอำนาจแทรกแซง ธปท. ท้า กล้าปลดผู้ว่าฯหรือไม่

“จตุพร” ฟาดรัฐบาลเพื่อไทยคลั่งระเริงอำนาจมาก ประชดเห็นผู้ว่าแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคแล้วกล้าปลดหรือไม่ ชี้อุ๊งอิ๊งเป็นพันธุ์นักการเมืองหายาก ซัดเพจ “บิ๊กแดง” อย่าเอาแต่โพสต์คำราม ถาม 29 พ.ค.นี้จะเอาไง? จี้คณะดีลปลุกผีทักษิณกลับบ้านมาปู้ยี่ปู้ยำยุติธรรม ปท.ป่นบี้ต้องกล้ารับผิดชอบ เตือนอย่าคิดทำ รปห.เด็ดขาด