‘นิพิฏฐ์’ ถามโฆษกสำนักงานศาลฯ 5 ข้อ กรณีทักษิณ จำเลยคดี 112

19 มิ.ย.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความ อดีตสส.พัทลุง  โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า  ขอคำตอบจากโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม

1.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2567 โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า เมื่อเวลา 08.56 น.ศาลอาญา ได้รับฟ้องคุณทักษิณ ชินวัตร ในคดี ม.112 แล้ว อันแสดงว่า คุณทักษิณ ถูกควบคุมตัวโดยอำนาจของศาลอาญา ตั้งแต่เวลา 08.56 น.

2. ต่อมาปรากฎข่าวตามสื่อทั่วไป เช่น ตามข่าว BBC.NEW ไทย ว่าเวลา 11.35 น. ได้รับการยืนยันจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ข องศาลอาญา ว่า คุณทักษิณ ได้ประกันตัวแล้ว,หรือ ข่าวจากสื่อผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า เวลา 10.42 ศาลอาญาให้ประกันคุณทักษิณแล้ว

3. อนุมานได้ว่า คุณทักษิณ น่าจะอยู่ในความควบคุมของศาล อย่างน้อยที่สุดประมาณ 1 ชม.46 นาที

4. คำถามที่ผมจะถาม ท่านโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม คือ  ช่วงเวลาที่คุณทักษิณถูกควบคุมตัวประมาณ 1 ชม.46 นาที คุณทักษิณถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุมของศาล หรือ ถูกควบคุมตัวที่ห้องไหน เป็นการควบคุมเหมือนบุคคลทั่วไปหรือไม่ หากไม่เหมือนกัน ท่านโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรมจะอธิบายความแตกต่างนี้อย่างไร

5. ที่กระผมสอบถาม เป็นการถามโดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 เรื่องความเสมอกันในกฎหมาย,และตามหลักปรัชญาทางกฎหมาย ตามหลัก“ความเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย“   กระผมหวังว่า จะได้คำตอบจากท่านโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม.     

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ถามอัยการสูงสุด ปมคำร้องทักษิณครอบงำเพื่อไทย ขีดเส้นตอบกลับใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กล่าวอ้างว่ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ

ควันออกหู! แตะนายใหญ่ครอบงำพรรค หนักถึงขั้นเศรษฐกิจประเทศพังแน่

“ภูมิธรรม” มองระบบเปิดช่องให้คนร้องยุบพรรค ปม “ทักษิณ” ครอบงำ กระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแก้ต่างหาก กกต. เรียกแจง

ดร.ณัฏฐ์ เตือนนิรโทษกรรมเหมาเข่ง 112 สารตั้งต้นล่มสลายรัฐบาลแพทองธาร!

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อ