'ปิยบุตร' ตั้งเป้าปี 2565 ต้องทำให้การพูดเรื่องปฏิรูปสถาบันฯ กลายเป็นเรื่องปกติ

13 ม.ค.2565 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์คลิปวิดีโอ และข้อความในเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ดังนี้

มองการเมืองปี 2565 โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล

“การใช้อำนาจรัฐที่เข้มข้น ไม่ได้หมายความว่ารัฐเข้มแข็ง หากมองในอีกมิติหนึ่ง ยิ่งรัฐใช้อำนาจเข้มข้นเท่าไหร่ ยิ่งใช้กลไก ศาล ทหาร คุก ตำรวจ เท่าไหร่ นั่นแสดงให้เห็นว่าระบบนั้นเริ่มอ่อนแอแล้ว ต้องใช้กำลังทางกายภาพ กำลังทางกฎหมายไปบังคับคน หากเป็นเมื่อก่อนไม่จำเป็นต้องใช้ขนาดนี้ คนพร้อมจะเชื่อ คนพร้อมจะปฏิบัติตามโดยไม่ตั้งคำถาม กลายเป็นตอนนี้กล่อมเกลาความคิดไม่ได้ ต้องบังคับไม่ให้แสดงออกแทนผ่านการจับกุมคุมขัง ผ่านกลไกทางกฎหมาย พิสูจน์ให้เห็นว่าอำนาจนำแบบเดิมหายไปแล้ว”

ประเทศนี้มีปัญหาหลายเรื่อง จำเป็นต้องพูดทุกเรื่องเพื่อให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหา

แต่โจทย์ของปี 2565 ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องทำให้การพูดเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์กลายเป็นเรื่องปกติ หรือที่คำภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Normalization"

ทำให้การพูดเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ เป็นประเด็นสาธารณะ เป็นเรื่องที่ต้องปฏิรูป เหมือนที่ต้องพูดเรื่อง การปฏิรูปกองทัพ การปฏิรูประบบราชการ ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ การปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งองคาพยพ หรือแม้แต่พูดเรื่องการจัดการทุนผูกขาด ฯลฯ" อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จ

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ฉะรัฐบาลที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตย แต่เลือกปฏิบัติระหว่างคนจนกับคนรวย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "รัฐบาลที่เรียกตัวเองว่า“ประชาธิปไตย”มีการเลือกปฏิบัติระหว่างคน

กมธ.พัฒนาการเมือง เชิญตัวแทนสื่อ-ตร. แจงกรณีนักข่าวโดนจับ

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ ซึ่งมี