เปิดร่างแก้ไข 'พ.ร.บ.ราชทัณฑ์' หลังสังคมด่ายับลดโทษนักโทษ 'คดีทุจริต'


18 ม.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ สมชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ ราชทัณฑ์(ฉบับที่...) พ.ศ.... พร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก ว่าขอฝากสื่อมวลชน ผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมและประชาชนไทยที่รักความเป็นธรรม ได้พิจารณาคำชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นที่ควรมีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการพระราชทานอภัยโทษที่เสนอมานี้ด้วยครับ

อันเป็นการสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ได้บัญญัติไว้ใน

มาตรา 77 วรรค2
“ก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบ ที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ รวมทั้งเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็นและ การวิเคราะห์นั้นต่อประชาชน และนํามาประกอบการพิจารณาในกระบวนการตรากฎหมายทุกขั้นตอน เมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว รัฐพึงจัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายทุกรอบระยะเวลาที่กําหนด โดยรับฟังความคิดเห็นของผู้เก่ียวข้องประกอบด้วย เพ่ือพัฒนากฎหมายทุกฉบับให้สอดคล้องและเหมาะสมกับ บริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป”

และขอน้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาผลักดันแก้ไขปรับปรุงกฎหมายนี้ต่อไปครับ

สำหรับ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ ราชทัณฑ์(ฉบับที่...) พ.ศ.... มีรายละเอียดดีงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า