'สืบพงษ์' กลับอธิการบดีม.ราม เล็งเอาคืนกรรมการสภามหาวิทยาลัย (ชมคลิป)

ชาวม.รามคำแหง แห่รับ 'สืบพงษ์' กลับเข้ารับตำแหน่งอธิการบดี หลังศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราว นายกองค์การนักศึกษาเรียกร้องกรรมการสภามหาวิทยาลัยรับผิดชอบ 'ลาออก' ทุกคน

18 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.45 น.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ได้เดินทางเข้ารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงอีกครั้ง หลังศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีถูกกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงมีมติให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยวันนี้มีอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาประมาณ 200 คน เดินทางให้กำลังใจ ดร.สืบพงษ์ อธิการบดีที่พวกเขาเลือกมา และชนะทั้งสามสาย

ดร.สืบพงษ์ กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และยืนยันว่าจะทำหน้าที่เพื่อรามคำแหง และพวกเราทุกคน

"ช่วงพักการทำหน้าที่ ก็มีเวลาไปทบทวน จึงยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมตามกฎหมาย และวันนี้ศาลปกครองได้คืนความเป็นธรรมมาแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณศาลปกครองด้วย”อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวและว่า ส่วนเรื่องจะต่อสู้อย่างไรต่อไป ดร.สืบพงษ์ กล่าวว่า จะต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย แต่รายละเอียดบางอย่างยังพูดไม่ได้ เพราะอยู่ในชั้นศาลแล้ว

ด้าน นายสมศักดิ์ ปานเมือง นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จากพรรคตะวันใหม่ กล่าวให้กำลังใจอธิการบดี และขอบคุณที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าหารือในการทำกิจกรรมนักศึกษา

“เรื่องราวที่เกิดขึ้นในรั้วรามคำแหงในนามขององค์การนักศึกษาอยากเรียกร้องไปยังกรรมการสภามหาวิทยาลัยทุกท่านให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกทุกคน”นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงกล่าว

อ่านข่าวประกอบ เปิดคำสั่งสภาม.รามฯ ถอด 'สืบพงษ์' พ้นอธิการบดี ตั้ง 'สุวรรณี' รักษาการแทน

ทั้งนี้เมื่อ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง ในคดีนายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ ผู้ฟ้องคดี กับสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ศ.สมบูรณ์ สุขสำราญ ในฐานะอุปนายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ถูกฟ้องคดี รวม 2 คน ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมติสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง วันที่ 24 ธ.ค.64 ถอดถอน นายสืบพงษ์ พ้นจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว มีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครองของสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง วันที่ 24 ธ.ค.64 รวมทั้งคำสั่งสภามหาวิทยาลัยที่ออกตามมา ที่ให้ถอดถอนนายสืบพงษ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.64 เป็นต้นไป ศาลให้ทุเลาการบังคับไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

'วิรังรอง' บอกใครเข้าใจผิด โปรดอ่านคำชี้แจง ศาลปกครองไม่เคยมีคำสั่งบังคับคดีอุเทนถวาย

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ และนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 30 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลปกครองชี้แจงไม่ได้พิพากษาบังคับคดีอุเทนถวาย คำชี้แจงของศาลปกครองชัดเจนนะคะ