‘เสี่ยหนู’ เชียร์ ‘บิ๊กตู่’ อยู่ครบเทอม ควักโพยโชว์คุมเสียงได้ 260 เสียง ไม่รวมกลุ่มธรรมนัส

13 ก.พ.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการพูดคุยระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายสุชาติ ชุมกลิ่น รมว.แรงงาน ภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เปรยว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่นายกฯมีทางเลือกไม่มาก โดย นายอนุทิน กล่าวสวนขึ้นมาว่า ท่านนายกฯมีทางเลือกเดียวคืออยู่ครบเทอม และไม่ต้องห่วงจำนวน ส.ส.ในสภาฯ หากมีการซักฟอกฝ่ายค้านจะรวมเสียงได้ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และเสียงสนับสนุนนายกฯมั่นใจว่าจะสามารถหาได้ไม่น้อยกว่า 260 เสียงอย่างแน่นอน

นายอนุทินยังได้นำกระดาษที่มีการจดจำนวน ส.ส.ของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่พกติดตัวออกมาแสดงให้นายกฯดูด้วยว่า จำนวน 260 เสียงมาจากส่วนใดบ้าง โดยไม่ได้นับรวมกับเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่เพิ่งแยกตัวออกไปจากพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้การบริหารเสียงในสภาฯของพรรคภูมิใจไทยเคยมีผลงานให้เห็นแล้วในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน ก.ย.64 ที่ผ่านมาที่สามารถหาเสียงสนับสนุนให้กับนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม มากที่สุดจำนวนถึง 269 เสียงมาแล้ว

สำหรับจำนวนเสียง ส.ส.ในสภาฯ ปัจจุบันที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้มีทั้งหมด 475 คน แบ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล 267 คน ฝ่ายค้าน 208 เสียง เสียงกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมสภาฯ คือ 238 เสียง เมื่อหัก ส.ส.เศรฐกิจไทย และ 3 ส.ส.ที่ถูขับออกแต่ยังไม่สังกัดพรรคใหม่ออกไป 21 เสียง ทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเหลือเสียงในสภาฯ 246 เสียง เกินองค์ประชุมไม่ถึง 10 เสียง ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านสภาฯล่มหลายครั้ง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ เพราะฝ่ายค้านใช้กลยุทธ์ไม่ร่วมแสดงตน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น