เดินหน้า’ปทุมวันโมเดล’ลดมลภาวะทางท้องถนน

แม้ว่าฤดูกาลหน้าหนาวจะผ่านพ้นไป ปัญหาฝุ่นพิษ  2.5 ในกรุงเทพฯ ก็ลดน้อยลง แต่ในความจริงมลภาวะของฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่ได้หายไปไหน คนกรุงยังสูดอากาศที่ไม่สะอาด ส่งผลกระทบกับสุขภาพ คุณภาพชีวิตอยู่ทุกวัน

ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันลดมลพิษ ปีนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตปทุมวัน  กรมควบคุมมลพิษ และผู้ประกอบการในพื้นที่ปทุมวัน ผนึกกำลังร่วมมือสร้างอากาศสะอาดในเขตปทุมวันภายใต้ชื่อโครงการนำร่อง”อากาศสะอาดเขตปทุมวัน”  หรือ”ปทุมวันโมเดล”  ก่อนขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆ ใน กทม.

เพื่อจัดการคุณภาพอากาศในเขตปทุมวัน ล่าสุด สสส. ร่วมกับ บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่า-ซื้อ รถจักรยานยนต์ ในเครือ เอ็ม บี เค ร่วมกับ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด กิจกรรม “ที ลีสซิ่ง เปื้อนยิ้ม เพิ่มห่วงใย ตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ฟรี! ปี 3” ให้บริการตรวจสภาพ บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ โดยช่างชำนาญการ และตรวจควันดำเครื่องยนต์ให้กับประชาชน วันที่ 7-8 เม.ย.2565 ณ ลานอเวนิว โซนเอ เอ็มบีเค ฟรี ภายในงานมีบูธมอบความรู้การขับขี่อย่างปลอดภัย  บูธแสดงตัวอย่างรถยนต์ประหยัดพลังงงานจากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และบูธรณรงค์ภัยมลพิษทางอากาศ

ชาติวุฒิ วังวล เดินหน้า”ปทุมวันโมเดล”

ชาติวุฒิ วังวล  ผู้อำนวยการสำนักงานการควบคุมการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สสส.  กล่าวว่า สสส.เน้นการปกป้องสุขภาพของประชาชน มีงานวิจัยยืนยันมลพิษทางอากาศก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยเทียบเท่าการสูบบุหรี่ สำหรับ”ปทุมวันโมเดล “ ขับเคลื่อนสู่เขตควบคุมมลพิษต่ำ กระตุ้นให้ตระหนักมลพิษอากาศ เพราะฝุ่นละอองไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง  แต่เป็นหน้าที่ทุกคน ช่วยกันจัดการลดฝุ่นตั้งแต่แหล่งกำเนิด  ดูแลยานพาหนะของตัวเอง ไม่ปล่อยควันดำ ลดการเผาในที่โล่ง หากผนึกกำลังกันปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองจะดีขึ้น  คนกรุงเทพฯ จะมีอากาศสะอาดหายใจ

“ ประเทศไทยต้องการ พ.ร.บ.อากาศสะอาด อยากให้ทุกภาคีช่วยผลักดันให้กฎหมายนี้ออกมา ซึ่งจะส่งผลให้สุขภาวะของคนไทยดีขึ้น เพราะการดำรงชีวิตท่ามกลางอากาศสะอาดควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน และทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบร่วมลดฝุ่น” ชาติวุฒิ กล่าว

ตรวจควันดำรถยนต์เพื่อลดมลพิษอากาศในเมือง

ด้าน รศ.วงศ์พันธ์ ลิมปเสนีย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ  (ศวอ.) กล่าวว่ากรุงเทพฯ มีฤดูกาลฝุ่นทุกปี เป็นสาเหตุเกิดโรคทางระบบทางเดินหายใจ มีรายงานไทยมีผู้เสียชีวิตจากมลพิษอากาศ 3 หมื่นคนต่อปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเสียหายทางเศรษฐกิจ  สำหรับเขตปทุมวันมีประชากรหนาแน่นและการจราจรคับคั่ง เกิดปริมาณฝุ่นมาก  แนวทางลดฝุ่นในพื้นที่ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นแบบเรียลไทม์  เพื่อประเมินผลก่อนและหลังทำมาตรการต่างๆของ”ปทุมวันโมเดล” ขณะเดียวกันชักชวนผู้ประกอบการลดมลพิษ  สำหรับการตรวจเช็คสภาพรถจักรยานยนต์และตรวจควันดำรถยนต์ตลอด2วันเป็นหนึ่งมาตรการลดฝุ่น

ด้าน นายมงคล เพียรพิทักษ์กิจ กรรมการผู้จัดการ บ.ที ลีสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า กิจกรรม  “ที ลีสซิ่ง เปื้อนยิ้ม เพิ่มห่วงใย ตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ฟรี! ปี 3” จัดขึ้นทุกปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้เดินทางอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ยังจุดประกายให้ประชาชนห่วงใยใส่ใจสิ่งแวดล้อมและร่วมลดฝุ่น PM2.5

ตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ลดฝุ่น

“ การรวมพลังตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์เป็นการส่งเสริมใช้รถที่ไม่ปล่อยควันดำสร้างมลภาวะ ปีนี้เรามีความพร้อมจากช่างชำนาญการและสถานที่รองรับให้ประชาชนมาตรวจเช็คสภาพรถ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้ 600  คัน นอกจากนี้ เพิ่มกิจกรรมการตรวจเช็คควันดำรถยนต์ และรถจักรยานยนต์โดยกรมควบคุมมลพิษ ความร่วมมือจากภาคเอกรัฐและเอกชนจะลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อยากให้ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการลดฝุ่น คืนอากาศสะอาดให้กับคนไทย “ นายมงคล กล่าวในท้าย

ปทุมวันโมเดล นับเป็นการตั้งต้นระดมความร่วมมือทุกภาคส่วน นำไปสู่การแก้ปัญหามลพิษอากาศและปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ร่วมกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว