เผยคน GEN Z อยากอยู่เป็นโสด ไม่ต้องการมีลูกเพิ่มขึ้น

10 ส.ค. 2565 – ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันทั้งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เรื้อรังมายาวนาน ทำให้ต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตให้สามารถอยู่ได้ภายใต้สภาวะดังกล่าว รวมทั้งชาว GEN Z ก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน ส่งผลต่อมุมมองหรือทัศนคติและค่านิยมต่อการมีครอบครัวและการมีลูกของคน GEN Z ในปัจจุบัน

ผลสำรวจชี้ว่า 1 ใน 4 หรือ 24.1 % ของคน GEN Z ต้องการอยู่เป็นโสด โดยที่เพศหญิงต้องการอยู่เป็นโสด (27.2 %) มากกว่าเพศชาย (18.2%) อย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ความต้องการอยากมีลูกจำแนกตามเพศ พบว่า เพศชาย 28% อยากมีลูกแต่ไม่อยากมีคู่ ซึ่งมีสัดส่วนสูงเป็นสองเท่าของเพศหญิง นั่นคือเพศหญิง 14.4% ต้องการมีลูกแต่ไม่ต้องการมีคู่

ทั้งนี้หากพิจารณากลุ่มที่ต้องการมีครอบครัวในอนาคต พบว่าผู้หญิง 31.3% อยากมีครอบครัวแต่ไม่ต้องการมีลูก ในขณะที่ผู้ชาย 18% อยากมีครอบครัวแต่ไม่ต้องการมีลูก โดยหากรวมคนที่อยากมีชีวิตโสดกับคนที่อยากมีคู่แต่ไม่ต้องการมีลูกมีสัดส่วนสูงพอควรอันจะส่งผลต่อจำนวนประชากรในอนาคต นอกจากนี้ภาพในอนาคต 3 อันดับแรกของคน GEN Z เกือบครึ่งหรือ 45.8% คือการมีเงินใช้สบายๆ รองลงมาคือร้อยละ 20.8 มีอาชีพที่มั่นคง และร้อยละ 19.4 การมีชีวิตที่อิสระ

จากผลสำรวจข้างต้นชี้ให้เห็นว่ามุมมองทัศนคติ ค่านิยมด้านการมีครอบครัวและการมีลูกของกลุ่ม GEN Z แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผู้หญิงรุ่นใหม่มีทักษะความสามารถในหน้าที่การงานไม่ต่างจากผู้ชายจึงมีเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีคู่ก็สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนที่อยากมีคู่ก็เลือกที่จะไม่มีลูกหากรู้ว่าตัวเองไม่พร้อมที่จะดูแลรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดมา โดยเฉพาะความพร้อมด้านการเงินและเวลาเนื่องจากการมีลูก 1 คน มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ที่อาจจะตามมา ประกอบกับลักษณะเฉพาะของคน GEN Z ที่ชอบความสะดวกสบาย ชอบชีวิตที่อิสระไม่ต้องการผูกมัด และเป็นไม่ยึดถือความเชื่อหรือค่านิยมที่เคยปฏิบัติกันมา จากเหตุผลต่างๆ เหล่านี้อาจส่งผลต่อการขาดแคลนแรงงาน การเข้าสู่สังคมสูงวัย หรือหรือปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลดนตรีฟรีที่ใหญ่สุดในประเทศ จัดเต็ม 5 เวที ศิลปินกว่า 100 เบอร์!

กลับมาอีกครั้ง! เทศกาลดนตรีฟรีที่ใหญ่ที่สุดในไทย Pepsi, PMCU, NYLON Thailand present ‘Siam Music Fest 2023’ ที่กำลังจะมาสร้างบรรยากาศความสุขส่งท้ายปี ฟังเพลงเพราะๆ ชมโชว์ดีๆ จากศิลปินคนโปรดครบทุกแนว ถึง 5 เวที และกิจกรรมเอาใจ Gen Z อีกเพียบ เตรียมจัดขึ้นทั่วสยามสแควร์ วันที่ 16-17 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้

'ฮาย Paper Planes' ดึงศิลปินรุ่นใหม่ทำเพลงสั้นอัลบั้มแรกค่าย 'GMM SAUCE'

หลังจากเปิดตัวค่ายไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา GMM SAUCE (จีเอ็มเอ็ม ซอส) ค่ายเพลงสั้น 55 วินาที ที่เน้นเรื่องนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์การทำเพลงใหม่ ที่ไม่ยึดกรอบธรรมเนียมปฎิบัติ หรือสูตรความสำเร็จเดิม ได้มีการปล่อยเพลงเนื้อหาสนุกๆ ออกมาสร้างสีสันในโลกโซเชียลกว่า 30 เพลงแล้ว ทั้งออริจินัลและคัฟเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น เพลง แมวแมว, หวยแหลก, ลำพังดังกว่าลำโพง, ชาบูจะเยียวยา, เงินเดือนหรือเงินทอน เป็นต้น

เมื่อ 'ฟรานซ์ คาฟกา' กลายเป็นดาว TikTok

คนรุ่นใหม่ที่เล่น TikTok ตอนนี้หันมาสนใจ ฟรานซ์ คาฟกา นักเขียนซึ่งเสียชีวิตไปเกือบ 100 ปีแล้ว และมีผลงานวรรณกรรมระดับโลกที่เข้าถึงได้ไม่ง่ายนัก แต่กลุ่ม Gen Z ทำให้คาฟกากลายเป็นไวรัลได้อย่างไร

โพลเปิดพฤติกรรมใช้เงินของ GEN Z ยุค 5จี

เอยูโพลเผยการใช้จ่ายของ GEN Z ชี้ 59.5% ติดตามรีวิวของผู้ใช้จริง โดยซื้อสินค้าจากการเห็นผ่านไอจีมากสุด โดยต้องเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ ที่สำคัญไม่ใช้เงินสด